Tin mới

Ở đâu có người nghèo, ở đó có sự hỗ trợ, sẻ chia

(Mặt trận) - Đó là khẳng định của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết “Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng” và tri ân các nhà tài trợ năm 2020, tổ chức chiều 25/12.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tại Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có ông Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Quốc Triệu, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch danh dự Quỹ Ngày mai tươi sáng; GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành và các nhà tài trợ.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị  

9 năm hỗ trợ điều trị, tặng quà hơn 28.000 bệnh nhân ung thư nghèo

Tổng kết hoạt động của “Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng”, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng cho biết, qua 9 năm hoạt động, Quỹ đã vận động, tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho hơn 28.000 bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc trị giá hơn 50 tỷ đồng, đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho hàng ngàn người bệnh với trị giá hơn 800 tỷ đồng; Khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 72.000 người dân trị giá hơn 41 tỷ đồng: Tổ chức các diễn đàn phòng chống ung thư, đào tạo nâng cao năng lực cho gần 1000 cán bộ y bác sĩ. Quỹ cũng tổ chức hàng loạt các chương trình ý nghĩa cho bệnh nhân ung thư như Chuyến xe yêu thương, Ước mơ của Thúy, Vì ước mơ cho con và chương trình khác theo sự ủy thác của các nhà tài trợ lên đến 32 tỷ đồng.

Quang cảnh Hội nghị 

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã hỗ trợ và tặng quà cho 987 bệnh nhân ung thư nghèo với tổng trị giá gần 3.479.172.696 đồng Các chi nhánh của Quỹ tại Phú Thọ, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có các hoạt động hỗ trợ và tặng quà người bệnh bằng nhiều hình thức như cung cấp các bữa ăn hàng ngày, tặng các thiết bị y tế, hỗ trợ chi phí thuê xe cho 6.393 người bệnh với tổng trị giá 18.296.125.064 đồng.

Một trong những hoạt động đặc biệt có ý nghĩa của Quỹ là hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho người bệnh. Các chương trình hỗ trợ thuốc vì mục tiêu hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam trong việc tiếp cận các phương pháp điều trị mới nhr các thuốc Nexavar cho bệnh nhân ung thư gan và thận tiến triển, thuốc Tarceva cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bảo nhỏ, thuốc Keytruda cho benh nhân ung thư và thuốc Glivec với tổng trị giá hơn 800 tỷ đồng.

Những bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư vú, nhưng các chị đã vượt qua khó khăn, lạc quan hơn và mang đến những thông điệp tích cực để lan tỏa ý nghĩa của Quỹ Ngày mai tươi sáng

Với ý nghĩa nhân văn đó, tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư động viên tới Quỹ Ngày mai tươi sáng. Trong thư, người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao những hoạt động và thành tựu đạt được của Quỹ; đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc tới những thầy thuốc ngày đêm lặng thầm cống hiến vì sức khỏe người bệnh; những cá nhân, tổ chức giàu lòng hảo tâm luôn trăn trở vì một tương lai tươi sáng hơn cho bệnh nhân, bệnh nhi ung thư nghèo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân tiếp tục quan tâm đồng hành với Quỹ Ngày mai tươi sáng để có thêm nhiều chương trình ý nghĩa hỗ trợ cho bệnh nhân, bệnh nhi ung thư nghèo.

Giúp đỡ nhiều hơn cho các bệnh nhân ung thư nghèo

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà bệnh nhân ung thư nghèo tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ xúc động trước những hoạt động nhân văn và nghĩa cử cao đẹp trong 9 năm qua của Quỹ Ngày mai tươi sáng, đồng thời khẳng định Hội nghị chính là sự tri ân tới những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của cán bộ ngành y tế và của các nhà hảo tâm dành cho bệnh nhân, bệnh nhi ung thư nghèo.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại các nước nghèo, các nước đang phát triển. Hiện nay trên cả nước có hơn 353 nghìn người bệnh đang sống chung với ung thư trong đó có trên 70% người bệnh ung thư tới khám và điều trị ở giai đoạn muộn. Nhiều trường hợp trong đó phải bỏ dở liệu trình điều trị vì không có khả năng chi trả.

“Chúng ta rất xót xa, thương tâm khi chứng kiến nhiều em nhỏ phải vĩnh viễn rời xa việc học tập, vui chơi cùng bạn bè và không thể tiếp tục chạy chữa do gia cảnh quá khó khăn; rất nhiều trường hợp các nhân viên y tế phải tự quyên góp để cho người bệnh có tiền ăn, ở và đi lại, nhất là các cháu bệnh nhi ung thư”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà bệnh nhân ung thư nghèo tại Hội nghị 

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong bối cảnh đó, những hoạt động, các chương trình của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ, đồng hành trong suốt 9 năm qua dành cho những người nghèo mang trong mình căn bệnh ung thư là vô cùng ý nghĩa như hỗ trợ, tặng quà; phối hợp với các bệnh viện và nhà tài trợ để khám, chữa bệnh và cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân; tổ chức các chuyến xe yêu thương miễn phí đưa bệnh nhân về quê ăn Tết; trao học bổng cho bệnh nhân... và nhiều hoạt động từ thiện khác.  

“Cùng với các chương trình của Nhà nước, chúng ta cũng vui mừng trước sự tham gia sâu rộng, sôi nổi và trách nhiệm cao của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ người nghèo bằng cả tấm lòng với các hình thức khác nhau, các sáng kiến thiết thực, hiệu quả. Ở đâu có người nghèo là ở đó có sự hỗ trợ, sẻ chia, có những tấm lòng yêu thương, đùm bọc, thương người như thể thương thân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định

Ghi nhận và đánh giá cao Quỹ Ngày mai tươi sáng cùng các nhà tài trợ về các hoạt động nhân văn và nghĩa cử cao đẹp trong 9 năm qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và Quỹ Ngày mai tươi sáng trong công cuộc giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là dành sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân nghèo bị mắc bệnh ung thư.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Quỹ Ngày mai tươi sáng, tiếp tục vận động gây quỹ hiệu quả hơn nữa để hỗ trợ bệnh nhân, bệnh nhi ung thư nghèo, ưu tiên người bệnh là người dân tộc thiểu số, gia đình có công với cách mạng, người nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

“Đối với những trường hợp đặc biệt, Quỹ Ngày mai tươi sáng thẩm định hồ sơ của bệnh nhân nghèo và gửi đề nghị về Quỹ Vì người nghèo ở Trung ương và địa phương để xem xét hỗ trợ phù hợp với quy định”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng mong muốn Quỹ phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc nghiên cứu, tập hợp các luận cứ khoa học cũng như thực tiễn để tham gia đề xuất các chính sách với Đảng, Nhà nước về việc khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm, trong đó có một số bệnh ung thư thuộc đối tượng được Bảo hiểm y tế chi trả. 

Cùng với đó cần có những hình thức phong phú, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng, chống bệnh ung thư, nhất là đối với người nghèo, yếu thế trong xã hội.

 
 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao tặng kỷ niệm chương và hoa tri ân các nhà tài trợ tại Hội nghị

Ngay tại chương trình, rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân đã cùng chung tay ủng hộ Quỹ Ngày mai tươi sáng với số tiền lên tới trên 44 tỷ đồng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản