Tin mới

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029

(Mặt trận) - Ngày 30/7, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ban Biên tập trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu quan trọng này:

Tính đến 17h00 ngày 16/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ hai đợt tới các tỉnh, thành phố thiệt hại bởi cơn bão số 3 số tiền 1.035 tỷ đồng

Triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội 

PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ ĐỖ VĂN CHIẾN

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam

tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái,

lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029

*****

 

- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

- Thưa đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái;

- Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ;

- Thưa các vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi cùng với đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029. Trước hết, tôi xin gửi tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội lời chào trân trọng, lời thăm hỏi sức khỏe, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Tôi đồng tình, nhất trí cao với các văn kiện dự thảo trình Đại hội và rất cảm kích với các ý kiến phát biểu tâm huyết, thật lòng của các đại biểu gửi tới Đại hội. Để Đại hội có thêm thông tin tiếp tục thảo luận, tôi xin gợi mở một số nội dung sau:

1. Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024:

Chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều biến động, phức tạp, khó đoán định, cạnh tranh nước lớn gay gắt, căng thẳng; xung đột vũ trang Nga - Ucraina; đại dịch Covid-19 bùng phát gây hậu quả nặng nề... Trong bối cảnh đó, phát huy truyền thống đoàn kết, đồng thuận, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, đóng góp công sức cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: Chính trị ổn định; kinh tế phục hồi, phát triển; các vấn đề văn hóa, xã hội được quan tâm giải quyết; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được tăng cường; công tác đối ngoại đạt được kết quả ấn tượng; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả toàn diện; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên; sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường.

Đảng và Nhà nước, cả hệ thống chính trị tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác Mặt trận:

Đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dày công nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, xuất bản cuốn sách: “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc, thể hiện nhất quán, xuyên suốt chủ trương của Đảng về vai trò của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng và Nhà nước; về truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Chính trị đã ban hành quyết định nâng tầm Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ trực thuộc Ban Bí thư lên trực thuộc Bộ Chính trị. (Đây là một quyết định mang tính lịch sử, như vậy ở Trung ương chỉ có Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam trực thuộc Bộ Chính trị).

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 35-KL/TW về các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị, theo đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp được nâng lên 1 bậc trong hệ thống các chức danh lãnh đạo.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Trung ương đã tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Đây là những cơ sở rất quan trọng để MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

2. Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, phối hợp hành động của các tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã bám sát cơ sở, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XV, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 8/8 chỉ tiêu đã đề ra, tôi xin nhấn mạnh 4 kết quả nổi bật là:

(1). Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thành lập, duy trì hoạt động 3.492 mô hình tổ tự quản tại 1.356 thôn (bản), tổ dân phố, trong đó có gần 800 tổ tự quản hoạt động tiêu biểu xuất sắc. Vai trò, hiệu quả của các tổ tự quản được thể hiện rõ nét trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Hoạt động của tổ tự quản đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tự quản của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Hoạt động hiệu quả của những mô hình này là một trong những căn cứ quan trọng để MTTQ Việt Nam xây dựng chương trình “Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” trong phạm vi toàn quốc giai đoạn 2024-2029.

(2). Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã phối hợp tham mưu để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 40 -NQ/TU ngày 24/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025; Tỉnh ủy cũng đã ban hành Nghị quyết 116-NQ/TU về “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đó là những căn cứ chính trị rất quan trọng để MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị hoạt động (trên phạm vi toàn quốc, ít tỉnh, thành phố ban hành được Nghị quyết chuyên đề như vậy). Đây là sự quan tâm sâu sắc của Bí thư Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở chỉ đạo của cấp ủy, MTTQ các cấp đã chủ trì 1.925 đoàn giám sát độc lập; phối hợp tham gia 410 cuộc giám sát; tổ chức 32 hội nghị phản biện xã hội đối với các cơ chế chính sách, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã cung cấp thêm các thông tin đa chiều, góp phần nói lên tiếng nói của người dân từ cơ sở, đem hơi thở cuộc sống vào các chủ trương, quyết định của tỉnh, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, bước đầu đánh giá cao.

(3). Triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đã vận động nhân dân hiến 200ha đất, đóng góp 7.000 ngày công, ủng hộ 500 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Đã huy động được trên 200 tỷ đồng để hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 4.200 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; 100% hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán hằng năm được tặng quà, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2023 giảm xuống còn 9,16%.

(4). Điểm nhấn của nhiệm kỳ này là MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên huy động sức mạnh của toàn tỉnh trong công tác phòng - chống đại dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại, bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của nhân dân. Qua công tác phòng, chống dịch Covid -19 là một thực tiễn sinh động minh chứng cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng. Một lần nữa khẳng định chân lý: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Mặt trận của tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như báo cáo chính trị và bản kiểm điểm nhiệm kỳ của Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề cập đầy đủ, khá nghiêm túc. Đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Tựu chung lại, MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội lần thứ XV đã đề ra. Động viên được các tầng lớp nhân dân đồng lòng, chung sức, cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang của tỉnh Yên Bái, phấn đấu đạt được kết quả đáng trân trọng: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 3 năm 2021-2023 đạt 7,24%, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; là tỉnh trong nhóm dẫn đầu của vùng về xây dựng nông thôn mới, đã có 04 huyện được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới, 106 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến cuối năm 2025 tỉnh Yên Bái sẽ hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2023 đạt 65,6%. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt được kết quả toàn diện, đoàn kết, dân chủ, đồng thuận xã hội được nâng lên; niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền không ngừng được củng cố và tăng cường.

Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu và toàn thể Đại hội ghi nhận, chúc mừng và biểu dương kết quả đáng trân trọng của MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ vừa qua.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn  

3. Về phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu của Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có biến động phức tạp, nhanh chóng, khó lường sẽ tác động đến tình hình ở trong nước; thuận lợi đan xen với khó khăn, thuận lợi, có mặt khó khăn nhiều hơn thuận lợi, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, đề cao tinh thần tự lực, tự cường, khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả toàn diện, to lớn hơn nữa. Với tinh thần đó, tôi xin gợi mở 05 nội dung, đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, thống nhất để triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

Một là, Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc". Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp đã đề cập trong Nghị quyết, phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh Yên Bái. MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái chủ động phối hợp tham mưu để Tỉnh ủy chỉ đạo sơ kết, tổng kết Nghị quyết số 40 -NQ/TU và 116-NQ/TU của Tỉnh ủy, ban hành Nghị quyết mới hoặc kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, làm căn cứ chính trị quan trọng để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Thật sự coi đoàn kết, đồng thuận cao là sức mạnh nội sinh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị vững mạnh với phương châm: Đã nói là làm, đã đi là đến, đã bàn là thông, đã quyết cả tỉnh một lòng.

Hai là, tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn ở cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với phương châm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật và nhân dân được hưởng lợi thật. Tập trung cao độ triển khai thực hiện thật tốt Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và Chương trình Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

Báo cáo với Đại hội, Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” huy động “tấm lòng thơm thảo” của các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật liệu, nhân công, hỗ trợ xây dựng và đã hoàn thành 5.000 căn nhà cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, 500 căn nhà cho hộ nghèo của tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái. Chương trình này đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và được dư luận xã hội đánh giá cao, phù hợp với thực tiễn, có tính nhân văn sâu sắc.

Tiếp nối thành công của chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã đồng ý tổ chức phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025”.

Cùng với đó đã tổ chức đã tổ chức tri ân, tặng quà cho gần 20.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là một việc làm có ý nghĩa được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

(Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không có hội viên, không có đoàn viên, chúng ta chỉ có thành viên, do vậy hoạt động ở địa bàn khu dân cư là quan trọng nhất, đối tượng vận động là toàn dân, tính chất toàn diện; làm sao để nhân dân ủng hộ việc tốt và phê phán việc xấu, xây dựng từng thôn xóm bản an yên là cơ sở quan trọng để giữ vững ổn định và phát triển,… chính vì vậy chương trình "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” là điểm nhấn của nhiệm kỳ này.)

Ba là, Khi nói đến Đại đoàn kết toàn dân tộc là nói đến vai trò của nhân dân “dân là gốc”, dân là chủ thể, là trung tâm, mọi cơ chế, chính sách đều vì cuộc sống của nhân dân, do vậy phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thấm nhuần sâu sắc chỉ đạo của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bài viết kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: “lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Cụ Nguyễn Trãi đã từng nói: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”; chúng ta là con cháu của cụ, phải ghi nhớ điều đó và phát triển thêm, nếu dân chưa yên thì phải xem lại việc ta làm. Giám sát của MTTQ Việt Nam có tính nhân dân, thấy sao nói vậy, cung cấp thông tin để chúng ta tự soi, tự sửa, chứ cứ hỏi chứng cứ đâu, căn cứ nào? Nếu có căn cứ, chứng cứ thì hình sự rồi, bàn làm gì nữa. Phản biện xã hội là tiếp cận từ góc nhìn đa chiều để cơ quan chủ trì cân nhắc, xem xét, quyết định cho đúng đắn chứ không phải “soi mói”, “chọc ngoáy”, do vậy cơ quan chủ trì phải chú ý lắng nghe một cách cầu thị, đúng thì tiếp thu, chưa đúng thì phản hồi lại, đừng xem thường vì tổ chức Mặt trận có nhiều nhân sỹ trí thức, chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, nói thật - sự thật đôi khi “nghịch nhĩ”, ngang tai).

Bốn là, muốn đổi mới cách nghĩ, cách làm, muốn nâng cao kết quả và chất lượng công việc... thì cán bộ là nhân tố quyết định. Do vậy, nhiệm kỳ này, chúng ta phải cùng nhau đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận với phương châm: Tận tụy để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ. (Làm nghề gì cũng vinh quang, đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người”. Như vậy, tôi có tâm niệm rằng, những người làm công tác Mặt trận tại đây và tôi xin gửi lời tới cán bộ Mặt trận ở cơ sở: Khi được phân công làm công tác Mặt trận luôn cảm thấy vinh dự vì MTTQ Việt Nam không trực tiếp làm ra tiền, không làm ra những công trình lớn, đồ sộ, hiện đại nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ Việt Nam là nòng cốt chính trị để làm ra một thế trận lòng dân vững chắc, điều đó còn quý hơn vàng bạc, kim ngân.

Thưa với Đại hội, những lớp bồi dưỡng cán bộ cấp chiến lược trước đây không có bài về MTTQ Việt Nam, từ khóa này trở đi, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có 01 bài nói về công tác Mặt trận, về xây dựng, phát huy truyền thống, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.)

Năm là, Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững mối quan hệ “máu-thịt” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữ vững sự đoàn kết của Đảng bộ, đoàn kết giữa các thành phần, giai cấp, tầng lớp xã hội, đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc, đồng bào dân tộc đa số với đồng bào dân tộc thiểu số, giữa đồng bào dân tộc thiểu số này với đồng bào dân tộc thiểu số khác, giữa đồng bào có đạo và không có đạo, giữa các thế hệ cán bộ; giữa các vùng, miền trong tỉnh… tập hợp rộng rãi các giai cấp, giai tầng xã hội, không ngừng củng cố, tăng cường, phát huy truyền thống, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn tỉnh, khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào, tự tôn, sức sáng tạo, đồng thuận của nhân dân, hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Yên Bái đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ.

4. Về công tác nhân sự của Đại hội.

Xin được nhiệt liệt chúc mừng 82 các cụ, các vị, các đồng chí đã được Đại hội tín nhiệm hiệp thương cử tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái khóa XVI. Tôi tin tưởng Ủy ban sẽ hiệp thương cử được những vị có năng lực, uy tín, tâm huyết với công tác Mặt trận, trách nhiệm cao với đất nước, với quê hương Yên Bái giữ các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa XVI để MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái thật sự là địa chỉ tin cậy, là mái nhà chung đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Làm thế nào để cái gì khó nói nhất, không nói được với ai thì nói với Mặt trận, Mặt trận sẽ tìm cách hóa giải để tạo sự đồng thuận bởi đồng thuận đóng vai trò quan trọng.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội!

Nhân dịp này, thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp công tác để MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần để hệ thống MTTQ Việt Nam cả nước hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái sẽ làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống vẻ vang của tỉnh, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp, xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Xin chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản