Tin mới

Phật giáo Việt Nam – Lào cùng đoàn kết vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước

(Mặt trận) - Ngày 30/12, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Liên minh Phật giáo Lào đã đến chào thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam thân mật tiếp đoàn. Cùng tiếp đoàn có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Quang cảnh buổi tiếp

Đến thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hòa thượng Bounma Simmaphom, Chủ tịch Liên minh Phật giáo Lào bày tỏ sự xúc động khi được đón nhận những tình cảm đặc biệt của UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng như tấm chân tình của GHPG Việt Nam và người dân Việt Nam dành cho các thành viên trong đoàn. Hòa thượng Bounma Simmaphom mong muốn, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện cho GHPG Việt Nam và Liên minh Phật giáo Lào trong các hoạt động, tăng cường giao lưu thường xuyên, thân thiết, góp phần gìn giữ mối quan hệ Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tặng quà lưu niệm cho Hòa thượng Bounma Simmaphom

Cảm ơn tình cảm của Hòa thượng Bounma Simmaphom cùng Đoàn đại biểu Liên minh Phật giáo Lào, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu khẳng định, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đặc biệt trong những thập niên qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, trong đó có đồng bào Phật giáo kế tục, vui đắp, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc và là quy luật tất yếu của hai nước trên con đường xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, Liên minh Phật giáo Lào có hơn 20.000 tăng ni, khoảng 6.300 cơ sở tự viện Phật giáo. Nhiều cơ sở tự viện Phật giáo tại Lào có vai trò thiết yếu như các trung tâm giáo dục và những vị Tăng sĩ Phật giáo Lào là những bậc thầy khả kính góp phần giáo dục văn hóa, đạo đức trong xã hội Lào hiện nay. Ngoài ra, Chư tôn đức Tăng già Phật giáo Lào đã có nhiều cống hiến quý báu cho quá trình bảo vệ đất nước, tuyên bố độc lập chủ quyền của Lào; Chư tôn đức Tăng già Phật giáo Lào đã cổ vũ tinh thần và thúc đẩy người dân tham gia đấu tranh cho độc lập tự do của dân tộc Lào.

“Vai trò cộng đồng Liên minh Phật giáo Lào có tác động tích cực đối với suy nghĩ của người dân cũng như khuyến khích họ theo đuổi, học hỏi giáo lý Phật đà và thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày qua các thực nghiệm yêu thương, bác ái, chánh niệm, là những giá trị đã thúc đẩy sự hòa hợp và hòa bình cho xã hội”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhận quà lưu niệm từ Hòa thượng Bounma Simmaphom 

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho biết, ngày 26/12 vừa qua, Phật giáo hai nước Việt Nam – Lào đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong giai đoạn 10 năm từ năm 2022 – 2032 với nhiều nội dung cụ thể, thực chất, hiệu quả. Trong đó nhấn mạnh nội dung: Giáo dục truyền thống đoàn kết, hữu nghị tình anh em đặc biệt giữa cộng đồng Phật tử và nhân dân hai nước; Phật giáo hai nước tăng cường tổ chức, triển khai, phối hợp trong các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ cộng đồng Phật tử có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia phong trào xóa đói giảm nghèo tại các vùng khó khăn của hai nước nhằm xây dựng cộng đồng hạnh phúc, an lạc. 

Từ sự kiện ý nghĩa này, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu mong muốn, Phật giáo hai nước ngày càng củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống gắn bó, tốt đẹp lâu đời trong lịch sử của hai dân tộc, tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực, thiết thực trong xây dựng tình đoàn kết, hòa hợp giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào ngày càng phát triển bền vững, tốt đẹp, toàn diện; tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống quý báu, thực hiện thành công Bản ghi nhớ hợp tác giữa Phật giáo hai nước giai đoạn 2022 – 2032.

Trước thềm năm mới 2023, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào; chúc Hòa thượng Chủ tịch Liên minh Phật giáo Lào cùng chức sắc giáo phẩm và đồng bào Phật giáo Lào đón mừng một năm mới tràn đầy sức khỏe, và an lạc; chúc Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia diễn ra vào đầu năm 2023 tại Việt Nam thành công tốt đẹp; chúc Đoàn đại biểu Liên minh Phật giáo Lào có những ngày công tác tại Việt Nam nhiều sức khỏe, thành công và ấm áp trong tình hữu nghị Việt Nam – Lào.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tặng quà lưu niệm cho Đoàn đại biểu Liên minh Phật giáo Lào
Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu Liên minh Phật giáo Lào  
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản