Tin mới

Phát huy trí tuệ, trách nhiệm của nữ đại biểu Quốc hội

(Mặt trận) - Chiều 10/6, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp Nhóm nữ đại biểu Quốc hội tổ chức gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội, nhân kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Việt Nam; ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cùng lãnh đạo Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội và các ban, bộ, ngành trung ương và các đồng chí Thường trực Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội tại Hà Nội và hơn 130 nữ đại biểu Quốc hội

Kể từ Quốc hội khóa I năm 1946, đội ngũ cán bộ nữ đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ nhiều nhiệm kỳ trước, Việt Nam luôn có Phó Chủ tịch nước là nữ và hiện nay có 03 Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội là nữ cùng nhiều chị đảm nhiệm các vị trí trọng trách ở Trung ương và địa phương. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV đạt 26,72% và đến nay là 27,1%, cao hơn so với trung bình của khu vực Châu Á (20%) và toàn thế giới (24.7%); tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh đạt 26,5% (tăng 1,37% so với nhiệm kỳ trước), có 18 tỉnh, thành phố có tỷ lệ từ 30% trở lên, trong đó có 9 tỉnh đạt trên 35%; cấp huyện đạt 27,9% (tăng 3,2% so với nhiệm kỳ trước), 16/63 tỉnh, thành có tỷ lệ từ 30% trở lên, trong đó có 4 tỉnh đạt trên 35%; cấp xã đạt 26,6% (tăng 4,9% so với nhiệm kỳ trước), 14/63 tỉnh, thành có tỷ lệ đạt từ 30% trở lên.

Trong các nhiệm kỳ Quốc hội, các nữ Đại biểu Quốc hội luôn thể hiện trí tuệ, tài năng và bản lĩnh của những người phụ nữ tiêu biểu,  đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Các nữ Đại biểu Quốc hội ở bất kỳ cương vị, cơ quan công tác, địa phương nào đều cố gắng học tập nâng cao trình độ, trau dồi bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng, phấn đấu giữ vững phẩm chất người đại biểu nhân dân, gần gũi, gắn bó với cử tri, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội. Những đóng góp của các chị đã góp phần hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội, đem lại hiệu quả tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh của đất nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng hoan nghênh và đánh giá cao Hội LHPN Việt Nam đã duy trì việc tổ chức gặp mặt với các nữ đại biểu Quốc hội. Đây là hoạt động ý nghĩa và rất thiết thực, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa các nữ đại biểu Quốc hội với Hội LHPN Việt Nam.

Trong suốt 90 năm qua, Hội LHPN Việt Nam luôn làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ của Đảng. Để phát huy tinh thần đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị, Hội tiếp tục quan tâm sâu sắc hơn tới việc phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhiều hơn nữa những cán bộ nữ, trẻ, nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu, có đức, có tài.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho các nữ đại biểu Quốc hội là lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng mong muốn, các nữ đại biểu Quốc hội cùng đồng hành với Hội LPHN Việt Nam tiếp tục phát huy trí tuệ, trách nhiệm, nghiên cứu, tham vấn, đề xuất những ý kiến thiết thực, xác đáng trong việc xây dựng và thực thi chính sách, luật pháp về bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam; tham gia một cách có hiệu quả vào quá trình hoạch định chính sách trong lĩnh vực bảo đảm quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, hoàn thành tốt trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tin yêu, tín nhiệm của cử tri cả nước.

Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam đã cung cấp thông tin về các hoạt động trọng tâm kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam với các đợt thi đua cao điểm “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, Đại hội thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam và chuỗi sự kiện Áo dài- Di sản Văn hóa Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng hoa cho các nữ đại biểu Quốc hội là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quà lưu niệm tặng Hội LHPN Việt Nam; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng hoa chúc mừng các nữ lãnh đạo được điều động, luân chuyển trong năm 2020.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quà lưu niệm tặng Hội LHPN Việt Nam.
 Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng hoa chúc mừng các nữ lãnh đạo được điều động, luân chuyển trong năm 2020.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản