Tin mới

Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” trong đồng bào công giáo

(Mặt trận) - Nhân dịp Lễ giáng sinh năm 2020, ngày 12/12, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bùi Chu (tại tỉnh Nam Định) và Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình (tại tỉnh Thái Bình).

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển“

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bùi Chu 

Tham gia Đoàn có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Ban Tôn giáo Chính phủ; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tại những nơi đến thăm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi tới Giám mục, các vị giáo phẩm, chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo tại hai tỉnh Thái Bình, Nam Định nói riêng và đồng bào Công giáo cả nước nói chung cùng đón mừng một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc, nhận được nhiều hồng ân của thiên chúa và luôn gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Quang cảnh tại Tòa Giám mục Giáo phận Bùi Chu 

Thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội của đất nước năm 2020 và những kết quả, thành công của các sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn đã được tổ chức trong năm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, Việt Nam đã thành công trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa tăng trưởng kinh tế. Việt Nam là một trong số ít quốc gia đạt mức tăng trưởng dương. Thành công này là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Ðảng, sự đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có những đóng góp vô cùng to lớn của đồng bào công giáo.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trong năm 2020 đạt được nhiều kết quả tích cực; số lượng vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý tăng cao; nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý với phương châm "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ". Qua đó đã có tác dụng cảnh báo, răn đe, thể hiện sự nghiêm minh trong xử lý tham nhũng, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng hoa chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm cùng Tòa Giám mục Giáo phận Bùi Chu  

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, năm 2020 đất nước trải qua rất nhiều khó khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, hạn hán, nhất là các trận lũ lụt và sạt lở đất diễn ra tại miền Trung làm cho nhiều người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn; kết cấu kinh tế hạ tầng tại một số tỉnh miền Trung bị hư hỏng nặng dự kiến phải mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc mới có thể khôi phục lại; đặc biệt là sự hy sinh mất mát của các cán bộ, chiến sỹ khi đi cứu hộ tại Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên Huế). Nhưng với sự hưởng ứng và tham gia tích cực, hiệu quả của Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung và của Giáo phận Bùi Chu, Giáo phận Thái Bình nói riêng đã cùng chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung bị thiên tai, bão lũ, từ đó đã lan tỏa tinh thần tương thân tương ái và phương châm "Kính Chúa, yêu nước", "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc" của đồng bào công giáo.

Nhắc tới lời Huấn dụ của Đức Giáo hoàng Francis đối với người Công giáo Việt Nam: “Người Công giáo Việt Nam phải là công dân tốt. Người Công giáo Việt Nam phải là người yêu nước. Người Công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc, xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là nền tảng để đồng bào công giáo Việt Nam cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh và góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình 

Trân trọng cảm ơn Giám mục đã tạo điều kiện cho các linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động và tham gia hoạt động giáo dục, dạy nghề, hoạt động từ thiện trong các tổ chức xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Giám mục Chính tòa Tôma Vũ Đình Hiệu và Giám mục Nguyễn Văn Đệ với uy tín và vai trò của mình tiếp tục dẫn dắt các vị chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo trong Giáo phận luôn gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc và luôn lan tỏa các giá trị bác ái, yêu thương của đức Chúa tới toàn thể bà con trong Giáo phận.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thăm, chúc mừng tại Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng mong muốn các vị linh mục trong Giáo phận tích cực vận động nam, nữ tu sĩ và đồng bào Công giáo tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế” do Mặt trận phát động.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai Chương trình phối hợp của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phát huy truyền thống "Tương thân, tương ái" tiếp tục ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiên tai, bão lụt; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt cần có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể hưởng ứng, chào mừng và đóng góp vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và sự ghi nhận của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dành cho giáo phận, Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu và Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình khẳng định, với uy tín của mình sẽ tiếp tục động viên giáo dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng hoa chúc mừng tại Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình  
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà cho trẻ em khuyết tật tại Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình  
 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm tại Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản