Tin mới

Phát triển kinh tế nhanh nhưng không đánh đổi môi trường

(Mặt trận) - Ngày 20/7, Đoàn công tác liên ngành do ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND; các sở, ngành tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) từ năm 2014 đến nay.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc. 

Cùng dự giám sát có đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường); Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; lãnh đạo các ban thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam; Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, hàng năm, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đều thực hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác xử lý chất thải rắn tại địa phương, đồng thời hướng dẫn phương pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát sinh của các hộ dân vùng sâu, vùng xa chưa có tuyến thu gom.

Để tăng cường công tác thực thi pháp luật về khoáng sản và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, Sở TN&MT thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản giữa các địa phương để phát hiện.

Về BVMT, theo lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch được phê duyệt; triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai cũng như phản ảnh của người dân.

Theo đó, từ năm 2014 đến nay, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai trực tiếp ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực TN&MT tổng số 442 quyết định với tổng số tiền 49,639 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt 430 trường hợp vi phạm về môi trường, tương đương số tiền trên 49 tỷ đồng; 12 trường hợp vi phạm về khoáng sản, với số tiền xử phạt là 540 triệu đồng.

Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã phát hiện 685 vụ vi phạm liên quan đến công tác quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, với tổng số tiền xử phạt 16 tỷ đồng, tịch thu tang vật và phương tiện. Đã phát hiện 1135 vụ vi phạm pháp luật về khoáng sản, với tổng số tiền xử phạt hơn 29 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra khởi tố 3 vụ; phát hiện 614 vụ vi phạm pháp luật về BVMT với tổng số tiền xử phạt gần 22 tỷ đồng.

Cũng theo ông Trần Trọng Toàn, công tác quản lý môi trường và ứng phó với BĐKH đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, có bước chuyển biến và đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Nhóm chỉ tiêu về môi trường được đưa vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ X và Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh hàng năm.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng, người đứng đầu trong việc chỉ đạo điều hành, quản lý tài nguyên và BVMT. Qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong việc thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp nhận thức, trách nhiệm về công tác BVMT, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên đã được nâng lên; ý thức và hành động tự giác BVMT, tài nguyên thiên nhiên của hầu hết người dân có sự chuyển biến tích cực.

Cung cấp thêm những thông tin cho đoàn giám sát, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, mặc dù chưa quy hoạch về môi trường nhưng công tác quản lý của tỉnh về lĩnh vực này hết sức chặt chẽ.

Năm 2015, tỉnh Đồng Nai đưa ra những quy định rất rõ như Đề án BVMT trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trình HĐND tỉnh; năm 2016 Đồng Nai tiếp tục có Đề án Xây dựng BVMT trên sông Đồng Nai; toàn tỉnh Đồng Nai đã lắp đặt 6 trạm quan trắc tự động BVMT, khi có sự cố về môi trường các trạm tự động sẽ lấy mẫu gửi về Sở TN&MT xuống xử lý.

“Nhờ căn cứ đó mà chúng tôi triển khai tốt công tác BVMT, giúp cho môi trường ở Đồng Nai được duy trì tốt”, ông Chánh nhấn mạnh.

Giải thích về một số cơ sở xử lý rác thải không phù hợp với thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, có những nhà máy đã xây dựng, quy hoạch từ lâu nên đến nay nó đã trở nên lạc hậu. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành quy hoạch, thay đổi công nghệ, phương tiện máy móc cho phù hợp”, ông Chánh đưa ra giải pháp.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đánh giá, Đồng Nai là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, có tốc độ phát triển và đô thị hóa cao. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT…

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai còn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân về BVMT; đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất; phối hợp, tập huấn về BVMT; công tác kiểm tra, thanh tra về môi trường; vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã được phát huy.

“Việc thu gom xử lý chất thải rắn 99%; tỷ lệ chôn lấp từ 33% giảm xuống còn 15%; rác thải nguy hại khác cũng xử lý được 99%... đã nói lên nỗ lực lớn của tỉnh. Nhờ vậy mà cơ bản môi trường đã được kiểm soát”, ông Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, tình trạng vi phạm về môi trường vẫn còn xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân, điều đó được thể hiện ở những lá đơn khiếu nại, tố cáo của người dân.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, thời gian tới tỉnh Đồng Nai tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về BVMT, ứng phó với BĐKH trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo tỉnh tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; làm sao phát triển kinh tế nhanh nhưng không đánh đổi môi trường.

Vận dụng kênh thông tin phản ánh trong nhân dân, bởi nhân dân mới là những người sát sao các địa bàn; phát huy vai trò tự quản của người dân; nhân rộng các mô hình hay trong nhân dân. Đồng thời công khai về xử lý vi phạm để người dân giám sát; phát triển công nghệ thông tin giúp người dân tiện việc theo dõi.

 Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cùng các thành viên đoàn công tác giám sát việc thực hiện BVMT tại Khu xử lý chất thải Quang Trung.

Cùng ngày, đoàn công tác cũng đã tiến hành giám sát việc thực hiện BVMT tại Khu xử lý chất thải Quang Trung tại xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản