Tin mới

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực dự Lễ giỗ Đệ Nhị Tổ Pháp Loa Tôn giả, Hiến máu cứu người hành Bồ tát đạo

(Mặt trận) - Ngày 13/3 (tức ngày 2/3 Âm lịch), Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu TƯ, UBND TP Uông Bí đã tổ chức Lễ giỗ Đệ Nhị Tổ Pháp Loa Tôn giả, Hiến máu cứu người hành Bồ tát đạo và hưởng ứng Tết trồng cây.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực; Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, cùng đông đảo Tăng ni, Phật tử.

Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tuyên đọc tuyên đọc tiểu sử vTrúc Lâm Đệ Nhị Tổ Pháp Loa Tôn Giả. Ảnh: Lê Anh Dũng. 

Tại buổi lễ, Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tuyên đọc tuyên đọc tiểu sử và lời tưởng niệm Trúc Lâm Đệ Nhị Tổ Pháp Loa Tôn Giả. Theo Hòa thượng Thích Thanh Quyết, đúng vào ngày giỗ Đệ nhị tổ Pháp Loa, Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh tổ chức ngày hội hiến máu, hành Bồ tát đạo hết sức có ý nghĩa. Bởi, theo sách Tam Tổ Thực Lục ghi chép lại, vào năm Kỷ Mùi 1319, thiền sư Pháp Loa đã kêu gọi tăng sĩ và cư sĩ hiến máu để khắc bản gỗ Ðại Tạng Kinh trên 5.000 quyển để an trí tại chùa Quỳnh Lâm. Pháp Loa là một nhà tổ chức tài năng của giáo đoàn Trúc Lâm, nhà hoằng pháp rất hiệu quả và là một nhà hoạt động xã hội có ảnh hưởng sâu rộng đời Trần. Ông là một học giả, một nhà hoạt động chính trị, nhà văn hoá, tác giả văn học, nhà tư tưởng có nhiều đóng góp cho sự tiếp nối tư tưởng Phật giáo Việt Nam giai đoạn rực rỡ nhất…

 Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tuyên đọc tuyên đọc tiểu sử vTrúc Lâm Đệ Nhị Tổ Pháp Loa Tôn Giả. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực nhấn mạnh, dưới sự tiếp nối lãnh đạo của Đệ nhị Tổ Pháp Loa, Phật giáo Trúc Lâm đã phát huy một cách toàn diện tư tưởng “Hồng Quang Đồng Trần” của Tuệ Trung Thượng Sĩ và tôn chỉ “Phật tại tâm” của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Nếu như tư tưởng “Hoà quang đồng trần” và tư tưởng “Phật tại tâm” đã đặt nền móng căn bản về ý chí phát huy nội lực, định hướng tư duy và phương pháp tu hành của Phật học, thì tư tưởng “Vạn pháp quy tâm” trên tinh thần dung hoà muôn pháp của Đệ Nhị Tổ Pháp Loa đã giúp cho Phật giáo Trúc Lâm thời bấy giờ ổn định và có cơ hội phát triển mạnh mẽ với vai trò người kế thừa, khai mở và phát triển đường lối cho Giáo hội Trúc Lâm và Phật giáo Việt Nam từng bước đi vào tổ chức quy củ một cách khoa học, sáng tạo.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng bày tỏ, nhìn vào sự nghiệp kế thừa và phát huy những thành quả mà Phật hoàng Trần Nhân Tông để lại, lịch sử Phật giáo Việt Nam đã khắc ghi công lao to lớn của Nhị Tổ Pháp Loa. Đó là những công trình trước tác, biên dịch kinh điển quy mô đồ sộ, nhất là việc đề ra những quy định chức vụ trong Giáo hội, thực hiện sổ Tăng tịch chứng nhận sự hiện diện của Tăng sĩ trong Giáo hội, để từ đây, lần đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, Tăng sĩ có hồ sơ tại Trung ương Giáo hội và nhờ đó Giáo hội thống kê số lượng và giám sát sự tu học của chư Tăng. Ngoài ra, Ngài còn đóng góp công sức to lớn trong các công trình tôn tạo, trùng tu các ngôi tòng lâm tự viện, đúc chuông tác tượng và nhiều công trình văn hoá, học thuật có giá trị cho Phật giáo nước nhà…

 Các đại biểu tưởng niệm Trúc Lâm Đệ Nhị Tổ Pháp Loa Tôn Giả.  Ảnh Lê Anh Dũng.

“Trải qua hơn 700 năm phát triển Thiền phái, kỷ niệm 691 năm Đệ nhị tổ Pháp Loa viên tịch, chúng ta có mặt hôm nay để tưởng nhớ công hạnh; ghi nhớ những lời dạy của Ngài và đạo pháp, với dân tộc. Đây cũng là dịp để chúng ta soi rọi, thực hành, phát huy tốt những gia trị tư tưởng của Đệ nhị tổ và truyền thống nhấp thế quý báu của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cũng ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trong hưởng ứng các cuộc vận động, thi đua yêu nước; các hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội trong những năm qua, đặc biệt là việc hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam về “Toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid-19” vừa qua.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tham gia hiến máu tại chương trình 
Các Tăng ni, Phật tử tham gia hiến máu. Ảnh: Lê Anh Dũng. 

Cũng tại buổi lễ, các Tăng ni, Phật tử đã dâng hương, tưởng niệm Thiền sư, cùng tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo và trồng cây để lan tỏa lời dạy của Ngài. Đã có gần 1.000 người đăng ký hiến máu nhân đạo hưởng ứng sự kiện. Kể từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã trồng hơn 10.000 cây xanh tại Khu Di tích danh thắng Yên Tử và trong buổi lễ hôm nay sẽ trồng hơn 1.000 cây xanh, góp phần thực hiện Chiến dịch trồng 1 tỷ cây xanh trên cả nước.

 
Các đại biểu tham gia hưởng ứng Tết trồng cây. Ảnh: Lê Anh Dũng. 

Sự kiện là dịp để tưởng nhớ công lao và sự nghiệp của Trúc Lâm Đệ Nhị Tổ Pháp Loa Tôn Giả - vị Tổ Sư tiêu biểu của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, hiểu rõ về công lao và sự nghiệp của Ngài, học tập tấm gương hạnh tuệ, phát huy tinh thần nhập thế, tinh thần yêu nước của Phật giáo Việt Nam, đồng thời hướng tới những việc làm thiết thực “lợi đạo - ích đời”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản