Tin mới

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng dự Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(Mặt trận) - Sáng ngày 9/8, tại tỉnh Quảng Trị đã long trọng diễn ra phiên khai mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tính đến 17h00 ngày 16/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ hai đợt tới các tỉnh, thành phố thiệt hại bởi cơn bão số 3 số tiền 1.035 tỷ đồng

Triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ - Ảnh: Trần Tuyền 

Tham dự Đại hội có ông Lê Quang Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Trị qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 279 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết dân tộc dự đại hội.

5 mục tiêu tổng quát và 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 quyết tâm phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp giai đoạn 2020 - 2025 và giai đoạn 2025 - 2030, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 tỉnh Quảng Trị có trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước.  

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng phát biểu khai mạc đại hội - Ảnh: Trần Tuyền 

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp hành động với các tổ chức thành viên trong tỉnh thực hiện đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cử tri hăng hái đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp với tỉ lệ 99,77 % cử tri đi bầu. MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và HĐND các cấp, tổng hợp hàng nghìn ý kiến gửi Quốc hội và HĐND các cấp xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền Nhà nước được triển khai khá bài bản, chất lượng, hiệu quả, đã được nâng lên một bước, thể hiện ở việc MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì và phối hợp triển khai 224 cuộc giám sát chuyên đề; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 05 hội nghị phản biện, tham gia góp ý kiến vào 38 Dự thảo các Bộ Luật, hơn 400 dự thảo các văn bản Quy phạm pháp luật, các dự án, đề án từ Trung ương đến địa phương.

Ban Thanh tra nhân dân đã chủ trì giám sát 877 cuộc, phát hiện, kiến nghị với chính quyền, các cơ quan chức năng xem xét và đã được giải quyết 170 vụ việc. Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 2.690 cuộc, phát hiện và kiến nghị với các cấp, các ngành xử lý 224/244 vụ việc. Trong nhiệm kỳ, đã tổng hợp, kiến nghị 205 vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; tham gia 155 ý kiến, kiến nghị đến kỳ họp HĐND tỉnh; hơn 4.000 kiến nghị đến HĐND cấp huyện, xã trên các lĩnh vực.....  

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng tặng quà cho đoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân TP. Đông Hà chúc mừng đại hội- Ảnh: Trần Tuyền 

Cùng với đó, Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được thực hiện hiệu quả với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã huy động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” gần 170 tỉ đồng, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 2.640 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền gần 120 tỉ đồng.

Đặc biệt, Quảng Trị là tỉnh tiên phong triển khai vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo thông qua Đề án phối hợp vận động giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo. Từ 6/2023 đến nay đã hỗ trợ xây dựng 1.398 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí 82,7 tỉ đồng.

Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng cường các hoạt động nhằm hướng về cơ sở, về khu dân cư; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của Mặt trận và các tổ chức thành viên; quan tâm, chú trọng tới công tác tập huấn, bồi dưỡng, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động MTTQ Việt Nam các cấp.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng bức tranh lưu niệm cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khóa XIII, nhiệm kỳ 2024-2029 - Ảnh: Trần Tuyền 

Nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, đại hội đề ra 5 mục tiêu tổng quát và 2 khâu đột phá.

5 mục tiêu gồm: Nỗ lực phát huy vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ; tăng cường đồng thuận xã hội; khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, phần vinh, văn minh, hạnh phúc. Đề cao trách nhiệm của MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thúc đẩy thi đua lao động sáng tạo, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong Nhân dân, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững.

Đẩy mạnh thực hành dân chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Xây dựng, củng cố hệ thống MTTQ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên và các hội đồng tư vấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Góp phần tích cực, hiệu quả thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá vào năm 2030.

2 khâu đột phá gồm: Đột phá trong thực hiện nâng cao vai trò nòng cốt chính trị ở cơ sở của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Đột phá về nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh ứng dụng số phục vụ công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp trong tỉnh.

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng biểu dương, chúc mừng những thành tích đã đạt được - Ảnh: Trần Tuyền

Đội ngũ cán bộ Mặt trận phải có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và uy tín

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng biểu dương, chúc mừng những thành tích đã đạt được của mặt trận các cấp trong tỉnh thời gian qua.

Nhấn mạnh hiện nay, công tác Mặt trận đang ngày càng nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy chính quyền địa phương, mà nhất là các tầng lớp nhân dân, để tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai phù hợp với tình hình của tỉnh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng và phát triển Quảng Trị toàn diện Theo Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

“MTTQ Việt Nam tỉnh cần xác định rõ nhiệm vụ để góp phần cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh nhà thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ, là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung; có nền kinh tế vững mạnh vào năm 2050.”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng tặng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIII bức tranh Trống đồng Đông Sơn với dòng chữ: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” - Ảnh: Trần Tuyền 

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, thực hiện tốt yêu cầu “Cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến Nhân dân”, MTTQ các cấp cần làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Định kỳ tổ chức các hoạt động đối thoại, tiếp thu ý kiến, phối hợp chính quyền giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của Nhân dân.  

Cùng với đó cần nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn nội dung góp ý, giám sát, phản biện xã hội có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; làm tốt việc góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực. MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đảng các cấp; cuộc bầu cử Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh cần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với chuyển đổi số để tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy mạnh mẽ tính tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hướng tới xây dựng mỗi cộng đồng dân cư thật sự văn hóa, trong sạch, lành mạnh, tiến bộ trong đó có 2 nội dung: hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” hoàn thành trong năm 2025 và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 6: Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Sơn và Dương Tân Long vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ảnh: Trần Tuyền 

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gợi mở cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận bởi từ thực tiễn hoạt động cho thấy, đội ngũ cán bộ Mặt trận phải có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và uy tín, có tinh thần đoàn kết, đồng lòng, trách nhiệm, có như vậy mới triển khai thực hiện hiệu quả Đề án bồi dưỡng cán bộ Mặt trận các cấp giai đoạn 2024-2029;  Đề án chuyển đổi số của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2024 - 2029; Đề án nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Chúc mừng các đại biểu tiêu biểu đã được Đại hội hiệp thương cử tham gia Ủy ban và các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khoá XIII, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tin tưởng, với sức lực, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của mình, các vị sẽ cống hiến hết mình vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Đại biểu tiến hành biểu quyết tại Đại hội 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tặng hoa chúc mừng 73 đại biểu tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 - Ảnh: Trần Tuyền 

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Đại hội đã hiệp thương cử 73 đại biểu tiêu biểu tham gia Ủy ban và các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Ban Thường trực gồm 7 đại biểu. Ông Đào Mạnh Hùng tiếp tục được cử giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khóa XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 6 vị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản