Tin mới

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng dự Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh Bình Dương

(Mặt trận) - Ngày 13/9, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường Vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh và hơn 450 đại biểu là cán bộ MTTQ các cấp trong tỉnh. 

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày kết quả 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của các địa phương 
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày kết quả 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của các địa phương 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, Hội nghị Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điểm nhấn tích cực hướng tới chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Việc tổ chức Ngày hội được Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức đều khắp ở các khu dân cư, thể hiện rõ sự chủ động, sáng tạo và nhất là sự tham gia tích cực của nhân dân. Thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước trong các nội dung Ngày hội; Ngày hội đã góp phần nâng cao ý thức trong nhân dân về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đến nay, toàn tỉnh 66/91 xã phường, thị trấn thành lập Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng. Triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Học tập, lao động sáng tạo”, xây dựng các gia đình điển hình “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Ngày hội cũng khích lệ nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn minh, có các hoạt động nhằm đấu tranh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật như: lạm dụng rượu, cờ bạc, trộm cắp, ma túy, mại dâm, đánh bạc…

 
Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá về những kết quả đạt được của hệ thống Mặt trận trong tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương chia sẻ, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh nhà hơn 26 năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên, cùng với hệ thống chính trị đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp để đưa tỉnh nhà vươn lên trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Đề cập đến nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho rằng, Mặt trận và các tổ chức thành viên trong tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở và sát hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh; MTTQ cần quan tâm vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố hệ thống chính trị trong tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh… 

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị 

Chủ động đề xuất giải pháp đổi mới, lựa chọn chủ đề hằng năm phù hợp với từng địa bàn

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, việc tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những điểm sáng trong công tác Mặt trận của tỉnh Bình Dương. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự là một phần không thể thiếu trong đời sống Nhân dân, góp phần khích lệ, động viên và khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng. Điều này cho thấy sự quan tâm, sát sao của cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các cấp trong tỉnh đối với việc tổ chức ngày hội. Thông qua việc tổ chức Ngày hội, các khu dân cư trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thực hiện Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” đạt hiệu quả thiết thực.

“Chỉ tính từ năm 2013 - 2023, tại Ngày hội, toàn tỉnh đã trao tặng 1.838 phần quà, trị giá trên 4 tỷ 650 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo các cấp và từ nguồn xã hội hóa góp phần đảm bảo công tác an sinh, xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hết sức thiết thực đối với các đối tượng chính sách và người dân; cùng với đó, các mô hình Tổ tự quản được thành lập ở khu dân cư đã phát huy tốt tinh thần sáng tạo, tự nguyện, tự giác của Nhân dân trong triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là trong hưởng ứng, tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động.”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng hoa chúc mừng Hội nghị

Chia sẻ với những khó khăn, hạn chế mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã nêu trong báo cáo, để tiếp tục phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết trong toàn tỉnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, việc tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" cần được đổi mới đáp ứng mục tiêu huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng có trách nhiệm tham gia xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, dân tộc cường thịnh, trường tồn trong thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, Uỷ ban MTTQ tỉnh cần tiếp tục tham mưu giúp Thường trực tỉnh ủy, các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, về trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; tuyên truyền về giá trị và ý nghĩa thực tiễn của Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ được trách nhiệm của mình, chủ động tham gia, góp phần làm cho Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” trở thành hoạt động nền nếp, đa dạng và sinh động và hấp dẫn tại các địa phương, cơ sở trong toàn tỉnh.

 
 Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trao Bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị, MTTQ Việt Nam các cấp cần bám sát tình hình và điều kiện của từng địa bàn, chủ động đề xuất giải pháp đổi mới, lựa chọn chủ đề hằng năm phù hợp để Ngày hội trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần quan trọng, tạo động lực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng tại các địa phương. Tiếp tục nghiên cứu tổng kết thực tiễn các mô hình, cách thức tổ chức ngày hội của từng địa bàn, khu vực trong tỉnh, tham khảo kinh nghiệm các địa phương trong cả nước.

“Hàng năm xây dựng kế hoạch, thí điểm tổ chức Ngày hội trên những địa bàn có tính chất đặc thù, đồng thời hướng dẫn, phổ biến cách thức tổ chức Ngày hội đại đoàn kết tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng nhiều đồng bào dân tộc sinh sống… để tạo cơ hội cho tất cả các tầng lớp nhân dân có điều kiện cùng tham gia Ngày hội, qua đó tăng cường, củng cố tình đoàn kết của cư dân trên địa bàn.”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên ở cơ sở; đa dạng hình thức huy động nguồn lực hỗ trợ cho các khu dân cư để tổ chức Ngày hội. Chú trọng phát hiện, tôn vinh và biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, các mô hình hữu ích cho cộng đồng... làm cơ sở thu hút, tập hợp và phát huy các giá trị trong tổ chức Ngày hội tại địa phương.

Nhấn mạnh với nền tảng là một tỉnh năng động, sáng tạo, đổi mới; với sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm phối hợp của HĐND, UBND, các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tin tưởng công tác Mặt trận nói chung và hiệu quả của Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng to lớn hơn, giàu đẹp hơn.

Dịp này, nhiều tập, cá nhân được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vì đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác Mặt trận. Quỹ Vì người nghèo tỉnh cũng đã vận động được 90 phần quà để trao tặng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Một số hình ảnh tại Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023 của tỉnh Bình Dương:

 
 
 
 
 Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày kết quả 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của các địa phương 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản