Tin mới

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng: Hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp

(Mặt trận) - Sáng ngày 27/7, Đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát phục vụ xây dựng báo cáo chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X và nghiên cứu, sửa đổi điều lệ MTTQ Việt Nam khoá IX tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban TƯMTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với TP.Thủ Dầu Một 

Báo cáo với đoàn công tác, ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Thủ Dầu Một cho biết, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên và Mặt trận các phường của thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ, cũng như vận động các tầng lớp nhân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đạt nhiều kết quả tốt.

Điển hình, từ từ năm 2019 đến nay, “Quỹ vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 4,5 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ trên, MTTQ các cấp đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo theo đúng nội dung, đối tượng của Quy chế quản lý, sử dụng “Quỹ vì người nghèo” quy định. Thành phố đã hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng 36 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 3 tỷ đồng; sửa chữa được 10 căn nhà Đại đoàn kết trị giá gần 360 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo.

Ngoài ra, Quỹ vì người nghèo thành phố đã xuất Quỹ hỗ trợ thành phố Lào Cai xây dựng 4 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 200 triệu đồng; tỉnh Điện Biên xây dựng 11 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 550 triệu đồng. Các đoàn thể thành phố đã xây dựng được 41 căn nhà trị giá gần 4,5 tỷ đồng.

Về “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, MTTQ thành phố tiếp tục duy trì hoạt động của 15 Tổ Tự quản an toàn giao thông, 14 Tổ Tự quản phòng, chống tội phạm ma túy; mô hình Camera giám sát an ninh tiếp tục được nhân rộng trên 14 phường. Duy trì hoạt động của mô hình Tổ Tự quản “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” tại khu phố 6, phường Phú Hòa và khu phố 4 phường Phú Thọ.

Nhằm phát huy sức sáng tạo của các tổ chức, nhân dân thành phố trong lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xây dựng kế hoạch, cùng với các tổ chức thành viên chủ động lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của MTTQ Trung ương, đề án nâng cao Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” của Thành ủy Thủ Dầu Một gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, triển khai nhiều mô hình hay, hiệu quả.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thường xuyên tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Hiện toàn thành phố có 118 Tổ hoà giải cơ sở với 699 hòa giải viên cơ sở tham gia tích cực vào giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Số lượng thành viên Tổ hoà giải dao động từ 5 - 7 người, bao gồm đại diện Ban điều hành, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể, hầu hết các hòa giải viên đều được trang bị kiến thức pháp luật và có uy tín với nhân dân khu phố. Từ năm 2019 đến nay, các Tổ hòa giải đã hòa giải thành công 159/176 vụ việc, đạt tỷ lệ hơn 90%…

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một phát biểu tại buổi làm việc 

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một cho hay, từ 2021, Mặt tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo thực hiện thêm các hoạt động tiếp xúc nhân dân ở khu phố, nghe dân phản ánh, kiến nghị tâm tư, nguyện vọng. Theo bà Yến, kết quả những phản ánh của nhân dân cơ bản đã được giải quyết tốt, trừ những trường hợp khiếu nại tố cáo lớn vượt ngoài thẩm quyền. Bên cạnh đó, các địa phương còn có những hình thức tiếp xúc khác như “Cà phê sáng” để người dân có thêm kênh phản ánh.

“Các Phong trào xây dựng nông thông mới, đô thị văn minh, cũng được lãnh đạo thành phố thực hiện hiệu quả, được người dân hưởng ứng tích cực, trong đó điển hình có phong trào Xây dựng người công dân gương mẫu, góp phần xây dựng hình ảnh đất Thủ”, bà Yến thông tin.

Trong khi đó, công tác xoá đói, giảm nghèo qua nhiều năm triển khai, việc này đã trở thành thói quen của lãnh đạo các cấp và nhân dân Thủ Dầu Một. Thành phố đã xây dựng được Câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế, Câu lạc bộ doanh nhân trẻ…Tạo điều kiện về mọi mặt để các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp phát triển.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một báo cáo với đoàn công tác về những hoạt động của hệ thống Mặt trận thành phố

Từ những hoạt động thực tiễn nêu trên, ông Huỳnh Văn Thanh một số vướng mắc hạn chế, gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động, bao gồm: Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn đã giảm từ 2 Phó Chủ tịch còn 1 Phó Chủ tịch của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp phường. Tuy nhiên khối lượng công việc rất nhiều, đồng thời do Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường còn là Phó khối Vận, Phó Thường trực của nhiều Ban Chỉ đạo, đề án… nên gặp khó khăn khi bị giảm nhân sự.

Về chế độ đối với cán bộ công tác Mặt trận cũng còn bất cập do khối lượng công việc không tương xứng với chế độ được hưởng: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp phường chỉ được hưởng chế độ người hoạt động không chuyên trách; chức danh Phó Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố không được hưởng phụ cấp.

Ông Thanh kiến nghị, cần đổi mới chính sách, chế độ đối với cán bộ công tác Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu hoạt động thực tiễn hiện nay như: Bố trí thêm 1 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp phường; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp phường được hưởng chế độ như cán bộ chuyên trách; có phụ cấp cho chức danh Phó Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố.

Quang cảnh cuộc làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua cũng như kế hoạch cho thời gian tới của hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên, trong đó TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng thành công nhiều mô hình hay như các Tổ tự quản; quy chế tổ chức các Hội nghị nhân dân; xây dựng được các chi hội thân nhân kiều bào; công tác hỗ trợ người nghèo, xoá đói giảm nghèo…được thực hiện rất hiệu quả. Ngoài ra, những bài học, chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị cũng hết sức thực tế.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phưng khác, công tác Mặt trận ở TP.Thủ Dầu Một cũng còn tồn tại nhiều bất cập như nhân lực thiếu; chế độ, chính sách cho cán bộ Mặt trận; phụ cấp cho cán bộ khu phố còn thấp thấp. “Những bài học, chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị như trên là hết sức thực tế”, ông Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết, sẽ tiếp thu những ý kiến phát biểu, đóng góp của các đại biểu tại cuộc làm việc; đồng thời mong muốn đại biểu tiếp tục có nhiều ý kiến góp ý để Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp thu để hoàn thiện cơ chế, góp phần đưa kết quả hoạt động của Mặt trận đạt hiệu quả cao hơn.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản