Tin mới

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khảo sát việc triển khai công tác Mặt trận tại tỉnh Bình Dương

(Mặt trận) - Chiều 27/7, Đoàn công tác của Uỷ ban TƯMTTQ Việt Nam do ông Nguyễn Hữu Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát phục vụ xây dựng báo cáo chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X và nghiên cứu, sửa đổi điều lệ MTTQ Việt Nam khoá IX tại Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác về kết quả hoạt động các phong trào của hệ thống Mặt trận trong tỉnh thời gian qua, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh triển khai thực hiện gắn với từng nội dung của cuộc vận động qua nhiều chương trình thiết thực, cụ thể. Nhờ vậy giúp ngày càng tạo sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác Mặt trận.

Qua đó, cuộc vận động đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân, đem lại kết quả khá toàn diện.

Thực hiện các hoạt động chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 1.751 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ vì người nghèo 3 cấp vận động được hơn 65 tỷ đồng; các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ thực hiện các chương trình an sinh xã hội trực tiếp trên 1.669 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo theo đúng nội dung, đối tượng.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, các hoạt động thông tin tuyên truyền về cuộc vận động được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân cư tạo sự lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.

Công tác cứu trợ nhân dân được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì tích cực thực hiện. Đặc biệt, trong 3 năm (2020 - 2022), trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham gia cùng hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân, nổi bật ở 3 lĩnh vực: Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch; Phát động, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền gần 305 tỷ đồng và hơn 1.400 tỷ hàng hóa, phương tiện, vật tư y tế, lương thực thực phẩm.

Thông qua hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh, các kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được phản ánh, chuyển tải kịp thời đến chính quyền và các cơ quan liên quan theo đúng thẩm quyền và được trả lời, giải quyết các kiến nghị một cách thấu đáo, đúng quy định. Từ đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử, chính quyền địa phương; đồng thời củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Báo cáo về tình hình thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam, bà Trần Thị Yến, Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho hay, hiện có 100% Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và Ban Công tác Mặt trận đều thực hiện tốt việc xây dựng và ban hành Quy chế làm việc; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng tập thể, cá nhân. Thực hiện tốt việc tổ chức các cuộc Hội nghị, cuộc họp của Ủy ban, Ban Thường trực và Ban Công tác mặt trận thường kỳ theo Điều lệ quy định và đột xuất khi cần thiết. Nhờ vậy, hoạt động của Mặt trận các cấp được bàn bạt thấu đáo trước khi đưa ra tổ chức thực hiện.

Ngày 5/7/2023, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và chế độ, chính sách trong thời gian tới. Theo đó, cấp tỉnh và cấp huyện dừng thực hiện mô hình Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp.

Đề cập đến việc thiếu biên chế cán bộ Mặt trận các cấp, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng thông tin, thời gian tới sẽ sớm cố gắng hoàn thiện. Theo bà Hằng, những mô hình nào hay, hiệu quả sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn. “Nhìn chung, các cán bộ Mặt trận đang rất tâm huyết, vì vậy hiệu quả phong các phong trào sẽ tăng lên”, bà Hằng nói.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban TƯMTTQ Việt Nam đánh giá cao những kết quả công tác các phong trào. Trong đó, điển hình là việc thành lập Tổ tiếp nhận thông tin người dân liên quan đến các công trình dự án trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng mở chuyên mục theo dõi đơn thư tố cáo của người dân. “Đây là cách làm là bài bản, cụ thể mà không phải địa phương nào cũng làm được. Trong khi đó, các phong trao như: Người tốt, việc tốt xây dựng quê hương Bình Dương; Phong trào xây dựng văn minh đô thị, đã phát huy vai trò của người dân; Bình Dương cũng là địa phương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc có chất lượng cao; cách huy động các nguồn lực của Bình Dương là rất hiệu quả”, ông Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Một số vấn đề khó khăn, hạn chế được các đại biểu nêu kiến nghị cũng được Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng quan tâm chia sẻ như việc nhân lực được phân bổ quá mỏng. Ông Nguyễn Hữu Dũng cũng cho rằng, biên chế trong hệ thống Mặt trận ít khiến chất lượng và hiệu quả hoạt động của Mặt trận bị ảnh hưởng không nhỏ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, tăng cường công tác giám sát, phản biện, việc này đòi hỏi phải có trình độ, kỹ năng, bản lĩnh cao. Để công tác Mặt trận có hiệu quả cao phải có những người yêu thích công tác Mặt trận. Về việc đề xuất sửa đổi Điều lệ Mặt trận, ông Nguyễn Hữu Dũng mong muốn tỉnh cần diễn giải chi tiết, dễ hiểu hơn.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản