Tin mới

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khảo sát việc nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào tại Thành phố Hồ Chí Minh

(Mặt trận) - Ngày 13/6, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về công tác kiều bào. Tham gia cùng đoàn còn có ông Từ Thanh Huế, Trưởng ban Đối ngoại - Kiều bào (UBTƯ MTTQ Việt Nam); đại diện Ban Công tác phía Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam)...

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Phó Chủ tịch Phùng Khánh tài trao đổi tại buổi làm việc. 

Về phía TP HCM có các ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM; ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố; đại điện Ban Dân vận Thành ủy, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Thu, Trưởng ban Tuyên giáo - Đối ngoại (Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM) cho biết, hiện nay ước tính có hơn 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TP HCM. Kiều bào có nguồn gốc, thân nhân tại thành phố, hợp tác làm việc hoặc thường xuyên lưu trú tại thành phố. Đa phần trong số kiều bào nói trên đang sinh sống, làm việc, học tập ở các nước tư bản phát triển hơn như Hoa Kỳ, các nước Tây Âu, Canada, Úc. Đặc biệt, có khoảng 50% hộ gia đình ở thành phố có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Thu, nhờ các chủ trương, chính sách đúng đắn, sự mạnh dạn vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành; cùng với những thành tựu của công cuộc đổi mới, kinh tế ngày càng phát triển, vị thế đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao,... đã tác động lôi cuốn, thu hút đông đảo bà con kiều bào hướng về quê hương, tích cực giúp đỡ thân nhân, gia đình trong nước. Nhất là giới trí thức, doanh nhân kiều bào đã về thành phố từ rất sớm, trực tiếp tham gia các đề án, chương trình hợp tác, đầu tư hoặc vận động cộng đồng, làm cầu nối hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển đất nước, phát triển thành phố.

TP HCM còn là địa phương có lượng kiều hối gửi về hàng năm chiếm tỉ lệ cao, khoảng 50% tổng lượng kiều hối trên cả nước. Nhờ có dòng tiền này đã góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỉ giá, ổn định thị trường ngoại hối, góp phần tăng trưởng kinh tế thành phố. Ngoài ra, hàng trăm ngàn doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực tham gia liên kết, thúc đẩy xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng.

Bên cạnh những thành tựu, những thuận lợi về công tác kiều bào, các đại biểu tại buổi làm việc cũng cho rằng, nhiệm vụ hiện vẫn còn nhiều hạn chế như việc nắm thông tin, thu thập dữ liệu về người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân kiều bào trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn do thiếu bộ tiêu chí thống nhất về nội dung cập nhật thông tin; thiếu nguồn kinh phí, cơ sở vật chất phục phục công tác; không ít chính sách về công tác kiều bào còn nhiều bất cập.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM kiến nghị, cần củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của ban, tổ liên lạc kiều bào tại địa phương; mời gọi, tập hợp thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài tham gia ban, tổ liên lạc kiều bào để làm cầu nối giữa MTTQ với người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, quan tâm định hướng, xây dựng quy chế, chương trình phối hợp, tạo điều kiện để ban, tổ liên lạc kiều bào hoạt động.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho rằng, buổi làm việc của đoàn đã thu được nhiều thông tin, ý kiến đóng góp quan trọng, sát với thực tiễn, đáp ứng được nhiều vấn đề do đoàn khảo sát nêu ra. Nổi bật là chia sẻ đóng góp về nội dung công tác vận động kiều bào tham gia xây dựng quê hương, đất nước; hỗ trợ kiều bào gặp khó khăn; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên kiều bào. “Hiện thành phố có 50% hộ gia đình có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là con số rất lớn, nếu công tác kiều bào tranh thủ được những người thân trong gia đình này để nói về  chủ trương, chính sách của chúng ta sẽ đem lại hiệu quả cao”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đánh giá.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, thời gian tới, MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục quan tâm đến công tác này, cần xem đây là công tác đặc biệt, làm sao để việc làm thực chất, trong đó chú trọng hơn đến giải quyết tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của kiều bào. Tăng cường công tác tuyên truyền tới các người dân, kiều bào về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; đồng thời tuyên truyền bác bỏ những xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết của chúng ta.

“Cần vận động lôi cuốn bà con cùng tham gia vào các phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; và khi kiều bào gặp khó khăn, chúng ta cần tích cực hỗ trợ ngược lại bà con, với tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng”…”, ông Phùng Khánh Tài gợi ý.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, tới đây Mặt trận nên chọn một vài vấn đề trọng tâm để giám sát việc thực thi pháp luật liên quan đến công tác kiều bào. Đồng thời cần triển khai công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiều bào, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào để nắm bắt tình hình và kết nối với kiều bào.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại buổi làm việc với UBNVNƠNN TP HCM 

Chiều 13/6, đoàn công tác của Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về công tác kiều bào tại cơ quan Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNƠNN) Thành phố Hồ Chí Minh. 

Báo cáo với đoàn công tác, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm UBNVNƠNN thành phố cho biết, cộng đồng người Việt Nam từ TP HCM hiện đang ở nước ngoài ước tính hơn 2 triệu người, chiếm khoảng 40% tổng số kiều bào Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, hơn 80% là ở các nước phát triển.

Đa số đồng bào có địa vị pháp lý và cuộc sống ổn định, hội nhập sâu vào xã hội nước sở tại. Cộng đồng người Việt nam ở nước ngoài có vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, hình ảnh, con người Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam với các nước, là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Hiện có khoảng 500 hội đoàn Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới, bao gồm các hội đoàn người Việt, hội doanh nhân, trí thức, sinh viên, hội đồng hương, các hội theo ngành nghề.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, trong vòng 10 năm trở lại đây, số lượng kiều hối gửi về nước hàng năm tăng đáng kể, trung bình 10 - 15%/năm. TP HCM là địa phương có lượng kiều hối gửi về hàng năm chiếm gần 50% tổng lượng kiều hối trên cả nước, nhờ có dòng tiền này đã góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối, tăng tính thanh khoản trong thanh toán quốc tế và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế thành phố.

Riêng năm 2021, lượng kiều hối về TP HCM đạt 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với năm trước. Đây chính là cơ hội, nguồn lực quan trọng giúp kinh tế thành phố phục hồi nhanh, vững bước phát triển trong giai đoạn hậu Covid-19.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBNVNƠNN thành phố, đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân của họ ở thành phố, trong đó có những người đã về nước nhiều lần, đều vui mừng, phấn khởi trước tình hình đổi mới, phát triển của đất nước, của TP HCM; chấp hành tốt luật pháp và các quy định của địa phương; giúp đỡ thân nhân, gia đình về kinh tế; hòa nhập, thân thiện với xóm giềng; nhiều người tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện.

Đặc biệt là lực lượng trí thức, doanh nhân đón nhận những quan điểm, chủ trương mới của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Như được tiếp sức, ý thức trách nhiệm, tình cảm của nhiều người Việt Nam ở nước ngoài được củng cố, nâng cao; tạo động lực thôi thúc họ hướng về cội nguồn, quê hương đất nước và tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; tin tưởng chính sách đại đoàn kết dân tộc và quá trình đổi mới hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, thành phố.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại  UBNVNƠNN TP HCM 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đánh giá, qua buổi làm việc, đoàn công tác thu được những thông tin và được chia sẻ kinh nghiệm quý về công tác kiều bào, trong đó có nhiều nội dung nổi bật, như: tổ chức cho kiều bào vui xuân đón Tết tại quê hương; phối hợp giám sát, phản biện liên quan đến công tác kiều bào; phối hợp với kiều bào thực hiện an sinh xã hội trong và ngoài nước; hỗ trợ kiều bào gặp khó khăn; hỗ trợ thủ tục hành chính, pháp lý cho kiều bào…

“2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TP HCM là con số rất lớn. Vì vậy công tác về kiều bào là nhiệm vụ khá nặng nề nhưng nếu có cách làm hợp lý cũng rất dễ thành công. Trong thời gian tới, cần có cơ chế phối hợp, trong đó phân công vai trò cụ thể từng bộ phận. Bên cạnh đó, UBNVNƠNN cần đầu tư công nghệ thông tin, nắm bắt tình hình và kết nối với kiều bào…”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản