Tin mới

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài kiểm tra công tác Mặt trận tại tỉnh Quảng Ngãi

(Mặt trận) - Chiều 10/12, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Phùng Khánh Tài, Phó  Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi nhằm nắm bắt những kết quả đạt được trong triển khai công tác Mặt trận năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023.

9 tháng thần tốc xóa 5.000 nhà tạm, nhà dột nát: Những hành động thiết thực tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu 
Tham dự buổi làm việc có Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An cùng lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo MTTQ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Ngãi.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả 5 chương trình hành động

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, trong năm 2022, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng rõ việc, trọng tâm, hiệu quả, hướng về cơ sở.

Theo đó, thông qua việc triển khai 13/13 “Trang cộng đồng” (Fanpage) của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh, 65/173 đơn vị cấp xã, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Mặt trận được chuyển tải đến các tầng lớp nhân dân một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cùng với đó, công tác nắm bắt tình hình Nhân dân, dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng được tăng cường; MTTQ các cấp cũng đẩy mạnh việc phối hợp vận động người có uy tín thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững; vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ tập tục mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu; thực hiện tốt công tác hòa giải, không để sự vụ gây ra phức tạp, khiếu kiện đông người.

Quang cảnh cuộc làm việc

MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới”,“Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thông qua từng nội dung của cuộc vận động đã xây dựng chương trình thiết thực, cụ thể, ngày càng lan tỏa sâu rộng mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”; đã duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai nghiêm túc để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được số tiền hơn 28 tỷ đồng và cùng với nguồn Quỹ năm 2021 chuyển sang, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”các cấp tỉnh đã phân bổ số tiền  hơn 32 tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo trong tỉnh xây mới 425 đại đoàn kết và sửa chữa 69 nhà, hỗ trợ 1.988 suất học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ 425 hộ gia đình phát triển sản xuất, hỗ trợ khác như quà tết ... với số tiền hơn 7 tỷ đồng, hỗ trợ 710 trường hợp hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ốm đau dài ngày trong chương trình “Kết nối những tấm lòng”, hỗ trợ ốm đau dài ngày, khám chữa bệnh 1.404 triệu đồng.

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc làm việc

Đối với hoạt động giám sát, phản biện xã hội, trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức giám sát 5 nội dung: Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên; Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Giám sát việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; Giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; Giám sát việc thực hiện thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giai đoạn 2016 - 2020. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố thành lập 41 đoàn giám sát  và tham gia 94 cuộc giám sát với các cơ quan, đơn vị tổ chức.

Hoạt động phản biện xã hội tiếp tục được tổ chức thực hiện qua hình thức tổ chức hội nghị phản biện; đã phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn, Tổ tư vấn của Mặt trận, vai trò của các chuyên gia trên các lĩnh vực tham gia vào hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận.

“MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân đạt kết quả tích cực; nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên có nhiều đổi mới, sáng tạo từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay”, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An nhấn mạnh.

“Lắng nghe nhân dân nói” và “Nói cho nhân dân nghe”

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu kết luận cuộc làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, đổi mới, sáng tạo và đạt được những kết quả đáng khích lệ thông qua việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc tôn giáo thông qua các hoạt động đối thoại với cấp ủy, chính quyền để lắng nghe hơn nữa tâm tư, nguyện vọng của đồng bào trên địa bàn.

“Những con số ấn tượng trong việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh là minh chứng cho nỗ lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở; đồng thời hoạt động giám sát, phản biện đã đi theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, bám sát với tình hình thực tế trên địa bàn. Đặc biệt trong hoạt động đối ngoại, Quảng Ngãi đã duy trì trao đổi, hỗ trợ thông qua hoạt động kết nghĩa với Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước tỉnh Champasak”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị cán bộ Mặt trận tiếp tục đổi mới việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phải “lắng nghe nhân dân nói” và “nói cho nhân dân nghe” để Mặt trận thực sự là nơi đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, để tiếng nói của nhân dân thông qua Mặt trận được phát huy; Tiếp tục quan tâm tới việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc, tôn giáo và triển khai việc giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia về đồng bào dân tộc thiểu số để đời sống của đồng bào ngày được nâng lên.

“MTTQ các cấp trong tỉnh cần đổi mới, sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các sản phẩm truyền thông hiện đại như inforgraphic, đồ họa để nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ; phát huy vai trò của mạng xã hội zalo, trang fanpage của hệ thống Mặt trận các cấp để mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam đến gần với nhân dân hơn nữa”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở.

Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, MTTQ các cấp cần tiếp tục triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhất là triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó chú trọng tới việc triển khai đô thị văn minh để gắn với việc gìn giữ bản sắc văn hóa, gìn giữ môi trường sinh thái, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và những nét đặc trưng ở khu dân cư; cần quan tâm chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho người nghèo, cho công nhân bị mất việc làm trên địa bàn.

MTTQ các cấp trong toàn tỉnh cần triển khai hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo hướng thực chất, hiệu quả, phù hợp hơn nữa và bám sát tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư. Hoạt động giám sát phải kịp thời, phải chọn vụ việc nổi cộm và phải đứng ở góc độ người dân và tiếp cận ở vai trò của Mặt trận để có thêm nhiều ý kiến, kiến nghị thẳng thắn, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trực tiếp tới cấp ủy, chính quyền cùng cấp.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp cần quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận; củng cố, kiện toàn, phát huy hiệu quả hoạt động các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban chỉ đạo, Ban vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản