Tin mới

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tiếp xúc cử tri tại thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình

(Mặt trận) - Chiều ngày 1/12, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình khóa XV đã tiếp xúc cử tri tại cụm các xã Quang Sơn, Đông Sơn, phường Tân Bình… (TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam tại hội nghị tiếp xúc cử tri TP Tam Điệp. Ảnh: Trường Giang

Tại hội nghị, cử tri An Viết Đại, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn Hang Nước, xã Quang Sơn đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm, sớm điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của TP Tam Điệp giai đoạn 2021 - 2030 để đáp ứng nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa cho người dân.

Về công tác GPMB khi thực hiện các dự án đi qua TP Tam Điệp, một số hộ dân trồng đào, trồng dứa nằm trong diện bị thu hồi đất phản ánh, các loại cây này được áp giá đền bù chưa sát với thực tế làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Ngoài ra, ông Đại còn kiến nghị việc các thành viên trong Ban Thanh tra Nhân dân không đồng thời là công chức xã, dẫn đến các chức danh như trưởng ban, phó ban không được đảm bảo phụ cấp hoạt động.

Đại diện cho xã Đông Sơn, ông Nguyễn Xuân Thinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn 4B phản ánh về việc Nông trường chè Tam Điệp đã giải thể được 16 năm, nhưng các hợp đồng giao khoán của các hộ và Nông trường chưa được thanh lý dẫn đến công tác quản lý Nhà nước gặp rất nhiều khó, ảnh hưởng đến đội ngũ cán bộ.

Đại diện cho người dân phường Tân Bình, bà Vũ Thị Ngọt, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT khu phố 3 kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm ban hành nhiều chính sách để đảm bảo cuộc sống, chế độ cho nữ đội viên Thanh niên xung phong (TNXP) vì những người này ở địa phương dù được chính quyền quan tâm, tặng quà trong các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm nhưng so với một số đối tượng chính sách khác, vẫn còn rất nhiều thiệt thòi. Ngoài ra, bà Ngọt cũng đề nghị các cấp chính quyền có phương án hỗ trợ, giúp sức về kinh tế để người dân đi khám tầm soát ung thư. Theo bà Ngọt, nếu phát hiện sớm và kịp thời vẫn có thể chữa khỏi bệnh. Chính vì vậy mà phương án hữu hiệu nhất để bảo vệ sức khỏe đó là cần được tầm soát ung thư định kỳ...

 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tổng thể, có 7 kiến nghị của cử tri TP Tam Điệp; đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Đồng Giao; đại diện Phòng TNMT TP Tam Điệp được trao đổi tại hội nghị. Do thời gian cuộc tiếp xúc cử tri có hạn, một số vấn đền cử tri có kiến nghị như; Đề nghị nâng cấp tuyến đường đê hồ Mừng từ thôn 7 đến thôn 8 có chiều dài trên 400m ở xã Đông Sơn bị xuống cấp, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân; một số hộ dân ở thôn 12, xã Đông Sơn chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm không khí, nguồn nước cần được kiểm tra, giám sát; nhiều hộ dân bị ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi, đã được cán bộ lập biên bản xác định nhưng đến nay chưa được hỗ trợ… đã được gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình bằng văn bản.

4 vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh đã được ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình trả lời theo chức năng, nhiệm vụ. Đối với các kiến nghị mà tỉnh chưa thể xử lý ngay lập tức, ông Thìn cho biết sẽ tiếp thu, sớm báo cáo lãnh đạo tỉnh để trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp bàn, sớm giải quyết.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Trường Giang 

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã giải đáp đối với cử tri rất rõ ràng. Cụ thể, kiến nghị về chế độ chính sách cho Ban Thanh tra Nhân dân được quy định trong Luật Dân chủ cơ sở. Trong Luật này nói rằng, Ban Thanh tra Nhân dân không đồng thời là cán bộ, công chức cấp xã vì cần sự độc lập để đảm bảo tính khách quan, thuận tiện trong quá trình tiếp cận công việc.

Tuy nhiên, trong Nghị định 33/2023/NĐ-CP về cán bộ, công chức cấp xã có hiệu lực từ ngày 1/8/2023 lại nói, người trực tiếp tham gia ở tổ dân phố có 3 chức danh và người hoạt động không chuyên trách thì được kiêm nhiệm hoạt động khác ở thôn, tổ dân phố.

Trong luật thì không cho kiêm, nhưng nghị định lại cho kiêm, đây là vấn đề còn có sự bất cập giữa các quy định của pháp luật. Cũng tại Nghị định 33, chế độ chính sách của Thanh tra Nhân dân và nhiều đối tượng khác do HĐND tỉnh quyết định. Với Ninh Bình, năm 2021, HĐND tỉnh đã ban hành QĐ số 113, quyết định Ban Thanh tra Nhân dân được chi trả mức 8 triệu đồng/ban/năm, trong khi Nghị định 63 quy định tối thiểu 5 triệu/ban/năm. Như vậy có thể thấy, Ninh Bình rất quan tâm đối với hoạt động này, trong khi trung bình toàn quốc chỉ là 5 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: “Chúng tôi tìm hiểu, hiện còn nhiều tỉnh, thành chưa chi trả. Ninh Bình chi 8 triệu/ban/năm, tôi xin khẳng định là cao so với toàn quốc. Song, thực tế vẫn còn có mâu thuẫn như ý kiến cử tri kiến nghị, tôi xin được tiếp thu và tiếp tục có ý kiến với các cơ quan liên quan”.

Về kiến nghị của cử tri Nguyễn Xuân Thinh liên quan đến Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, hiện nay ban này hoạt động đạt được rất nhiều kết quả và thường thì Ban công tác Mặt trận họp dân để bầu ra ban này. Thế nhưng việc đi lại, lấy ý kiến... gặp rất nhiều khó khăn, xin được tiếp thu.

Vấn đề thứ 3 liên quan đến hoạt động của công chức Văn phòng Đảng uỷ, theo hướng dẫn của Điều lệ Đảng ghi rất rõ, không thành lập cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc ở cấp uỷ mà cấp uỷ phải phân công phụ trách các mặt công tác. Tóm lại không bố trí bổ sung biên chế đối với chức danh Văn phòng Đảng uỷ. Nhưng trong Luật Cán bộ, công chức, mới đây Bộ Nội vụ vừa có trả lời Đoàn ĐBQH thì để bổ sung chức danh Văn phòng cấp uỷ là cán bộ công chức cấp xã chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở phải sửa đổi Luật Cán bộ, công chức; gốc rễ phải sửa đổi hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng.

Về một số kiến nghị khác như việc đề nghị được hỗ trợ tầm soát ung thư sớm, bà Hà xin được tiếp thu và đề nghị các ngành chức năng liên quan của tỉnh Ninh Bình nghiên cứu trả lời bằng văn bản đối với cử tri.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng khi có tới hàng trăm cử tri ở TP Tam Điệp về tham dự hội nghị. Điều này thể hiện sự quan tâm của Nhân dân đối với các vấn đề lớn của địa phương, đất nước. Tôi đề nghị, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát, xử lý các vấn đề mà cử tri quan tâm. Đồng thời, tiếp tục ghi nhận các ý kiến, phản ánh của người dân để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản