Tin mới

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dự Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Sơn La

(Mặt trận) - Chiều ngày 27/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (2003 - 2023). Dự Hội nghị có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh; các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa 11; Ban Chủ nhiệm các Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu được khen thưởng. 

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, chương trình phối hợp thống nhất hành động 6 tháng cuối năm 2023, bà Hoàng Thị Lương Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường phối hợp các tổ chức thành viên của Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò khối đoàn kết các dân tộc tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trong 6 tháng qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Sơn La đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết và chương trình an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách, hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã vận động, hỗ trợ, tặng 90.230 suất quà với tổng trị giá trên 41,4 tỷ đồng. Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Đề án “Huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025”, MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được gần 12 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 381 nhà “Đại đoàn kết”; trợ giúp 312 học sinh nghèo vượt khó.

 Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La Vi Đức Thọ phát biểu tại Hội nghị

Thông tin về kết quả 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết, ông Lò Hải Phan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La cho biết, đến nay, 100% khu dân cư trong toàn tỉnh tổ chức Ngày hội đại đoàn kết với cả phần lễ và phần hội, góp phần làm lành mạnh môi trường xã hội, môi trường văn hóa giáo dục, quan hệ ứng xử lành mạnh giữa con người với nhau trong khu dân cư, trong từng gia đình. Thông qua tổ chức Ngày hội, các địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Hoàng Thị Lương Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La trình bày báo cáo tại Hội nghị

Trong 20 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đóng góp tiền của, huy động trên 19.000 ngày công lao động làm đường giao thông, xây nhà văn hóa, trường học, trạm y tế với tổng giá trị trên 600 tỷ đồng; vận động nhân dân đã hiến tặng 1.014.452m đất để làm đường giao thông, xây nhà văn hóa. Đến nay, tỉnh đã có Thành phố Sơn La hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 59 xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Đáng chú ý, việc phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn xã hội được các tập thể, cá nhân bằng những việc làm, hành động cụ thể đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất, học tập và xóa nhà tạm. Từ năm 2021 đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh đã huy động được trên 250,9 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 3.792 nhà cho hộ nghèo. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc xóa nhà tạm tại các huyện Vân Hồ, Sốp Cộp, Sông Mã, Quỳnh Nhai, Mường La, Bắc Yên.

 Ông Lò Hải Phan trình bày Báo cáo kết quả triển khai Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời; các chương trình mục tiêu quốc gia được quan tâm chỉ đạo triển khai, thực hiện; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025 còn 17,83%, dự ước đến hết năm 2023 còn 14,83% (vượt kế hoạch đã đề ra); có 03 huyện được công nhận thoát nghèo (Mường La, Bắc Yên, Vân Hồ).

Trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Sơn La bị ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân, trước tình hình đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương phát động các đợt quyên góp ủng hộ, giúp đỡ các vùng bị ảnh hưởng thiên tai, chỉ đạo Ban “Cứu trợ” các cấp làm tốt công tác vận động tiếp nhận các nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại về người, nhà ở, tài sản của Nhân dân.

Trong năm 2020, 2021, 2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động và thực hiện tốt công tác vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”; kết quả, toàn tỉnh đã kêu gọi, vận động được số tiền trên 40 tỷ đồng, trong đó đã phân bổ hỗ trợ trên 36,5 tỷ đồng, phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định; đồng thời đã tiếp nhận, phân bổ hiện vật ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 (với tổng giá trị gần 19,5 tỷ đồng). Tổ chức có hiệu quả giám sát về phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (kết quả Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thực hiện giám sát 247 cuộc).

Các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình hỗ trợ hội viên, đoàn viên xóa đói giảm nghèo như mô hình “Xóa đói giảm nghèo vùng đặc thù”, Dự án “Ngân hàng bò”, hỗ trợ trâu, bò sinh sản luân chuyển cho các hộ nghèo của Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn lao động tỉnh; “Nhóm cổ phần tài chính tự quản” của Hội Liên hiệp Phụ nữ... Ngoài ra tổ chức vận động các tập thể, cá nhân, đoàn viên, hội viên trong và ngoài tỉnh giúp đỡ hàng nghìn ngày công lao động xây dựng, sửa chữa nhà ở, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, đặc biệt là hệ thống MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị trong 6 tháng cuối năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Cùng với đó, MTTQ các cấp cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi mặt công tác Mặt trận, tổ chức các cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của người dân trong xây dựng quê hương; chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát phản biện xã hội theo tinh thần chỉ thị 18 của Ban Bí thư, phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái chính trị, “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” trong cán bộ đảng viên theo tinh thần kết luận 54 của Ban Bí thư; Tuyên truyên trong nhân dân về Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở…

Hướng tới kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Thường trực UBTƯ MTTQ VIệt Nam đã kêu gọi các tổ chức cá nhân, người Việt Nam ở trong nước và kiều bào ở nước ngoài chung tay ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết hỗ trợ các hộ nghèo tỉnh Điện Biên và một số khu vực Tây Bắc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống “tương thân tương ái” góp công, góp của để thực hiện mục tiêu xây dựng 7.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số khu vực Tây Bắc,

Khẳng định trong thời gian tới, việc tổ chức Ngày hội cần tiếp tục được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm của MTTQ các cấp trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Sơn La tiếp tục tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam; tuyên truyền về giá trị và ý nghĩa thực tiễn của Ngày hội để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ được trách nhiệm của mình, chủ động tham gia, góp phần làm cho Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành hoạt động nền nếp, đa dạng, sinh động và hấp dẫn.

“Ủy ban MTTQ các cấp cần bám sát tình hình và điều kiện của từng địa bàn, chủ động đề xuất giải pháp đổi mới, lựa chọn chủ đề hằng năm phù hợp để Ngày hội trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần quan trọng, tạo động lực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng tại các địa phương” Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nêu rõ.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tiếp tục quan tâm chỉ đạo các để các cấp, các ngành phối hợp cùng với MTTQ Việt Nam tổ chức có hiệu quả Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua Ngày hội để gắn kết cộng đồng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển tỉnh Sơn La ngày càng văn minh, giàu mạnh.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lò Minh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lò Minh Hùng cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy Đảng các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh cần bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương để xác định nội dung, lựa chọn phương thức tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên ở cơ sở; đa dạng hình thức huy động các nguồn lực hỗ trợ cho các khu dân cư để tổ chức Ngày hội. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội theo hướng tổ chức trang trọng, ý nghĩa, thiết thực; làm phong phú hơn nội dung phần hội; phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, tính sáng tạo của mỗi địa phương trong tổ chức Ngày hội, để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm thật sự là Ngày hội của toàn dân.

 
 Khen thưởng tại Hội nghị

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, 12 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, 24 cá nhân đã có nhiều thành tích trong tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản