Tin mới

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thị sát khu tái định cư sân bay Long Thành

(Mặt trận) - Sáng ngày 24/8, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đã đi thị sát một số hạng mục, dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác  đã đến khảo sát tại khu tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.  

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình của Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số dự án trọng điểm chậm tiến độ, đầu tư dở dang ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân năm 2023.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại khu tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) tại xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh lắng nghe chia sẻ của người dân 

Tại nơi đến, bà Trương Thị Ngọc Ánh đã trực tiếp khảo sát các khu dân cư, tiếp xúc, thăm hỏi người dân đang sinh sống ở đây; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân khi về nơi ở mới. Trao đổi với người dân khu tái định cư, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh gợi mở một số vấn đề để người dân chia sẻ, đó là về đời sống hiện nay có gặp khó khăn gì không? Cơ sở hạ tầng có đảm bảo không? Về tái định cư được bao lâu? Gia đình có bao nhiêu diện tích đất bị thu hồi? Đời sống ở đây đã quen chưa? Có vấn đề gì chưa hài lòng ở nơi ở mới?....

Đa số người dân bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm thăm hỏi của lãnh đạo đoàn công tác vì đã gợi mở những vấn đề hết sức sâu sát với đời sống người dân khu tái định cư. Qua đó, người dân đã gửi đến lãnh đạo đoàn nhiều ý kiến, kiến nghị về cơ sở hạ tầng, giải quyết việc làm, điện, đường, chợ và hỗ trợ tiền đền bù, cấp tái định cư hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng (áo trắng) trao đổi với Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh về một số vấn đề tại khu tái định cư 

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, đại diện lãnh đạo huyện Long Thành cho biết, theo Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 22,9 ngàn tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 5.399 ha, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành một lần.

Cụ thể, về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Sau hơn 2 năm triển khai, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, dự án sân bay Long Thành đã dần thành hình, mang dáng dấp của một đô thị thu nhỏ nằm cạnh “đại công trình sân bay”.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280 ha. Dự án được chia làm 2 dự án thành phần gồm: xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội. Tổng số gói thầu của dự án là 21 gói thầu. Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn dự kiến bố trí cho khoảng 7.000 hộ, đến nay có 1.500 hộ xây dựng nhà ở, về đây sinh sống. Về cơ bản, người dân đã từng bước ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Người dân tái định cư phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo đoàn công tác 

Sau khi làm việc tại khu tái định cư, đoàn đã đến thực địa vị trí xây dựng sân bay Long Thành để khảo sát. Tại đây, đoàn đã được nghe đại diện Tổng công ty cảng không Việt Nam (ACV) thông tin một số nội dung liên quan đến dự án sân bay Long Thành bằng sa bàn và xem thực địa qua hình ảnh từ flycam (thiết bị bay).

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhìn từ trên cao như một đại đô thị.  
Nhà cửa khang trang tại khu tái định cư 
Đại diện Tổng công ty cảng không Việt Nam (ACV) thông tin một số nội dung liên quan đến dự án sân bay Long Thành bằng sa bàn đến đoàn công tác 
Đoàn công tác xem phim giới thiệu về dự án 

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai về một số nội dung liên quan chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo UBND huyện Long Thành, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành có tổng diện tích thực hiện khoảng 5.000 ha, trong đó, giai đoạn 1 dự án có diện tích hơn 2.500 ha; khái toán cho toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45  tỷ  USD). 

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích là 4.859,79/4.946,45ha khu vực xây dựng cảng hàng không (đạt 98,2%). Trong đó khu vực xây dựng giai đoạn 1 đã bàn giao 1.810/1.810ha (đạt 100%); khu vực trữ đất đã bàn giao 722/722ha (đạt 100%).

Về công tác bồi thường, tổng số tiền đã được phê duyệt là 14.378 tỷ đồng/12.272 trường hợp. Đến nay, hội đồng bồi thường đã chi trả 13.937 tỷ đồng/11.546 trường hợp, còn lại chưa đồng ý nhận tiền 441 tỷ đồng/709 trường hợp.

Về bố trí tái định cư, đã tổ chức xét duyệt được 5.624 hộ; đã xét duyệt tái định cư nhưng không đủ điều kiện là 1.001 hộ; còn lại 285 hộ, địa phương đang tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để xử lý theo quy định; đã bố trí tái định cư 4.082 hộ; 129 hộ đang rà soát tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để tổ chức bốc thăm; 28 hộ đã thông qua hội đồng bồi thường, chưa phê duyệt do chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì đoàn giám sát. Ảnh: Mạnh Thìn

Về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280 ha, được chia làm 2 dự án thành phần gồm: xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội. Tổng số gói thầu của dự án là 21 gói thầu. Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn dự kiến bố trí cho khoảng 7.000 hộ, đến nay có 1.500 hộ xây dựng nhà ở, về đây sinh sống. Về cơ bản, người dân đã từng bước ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Về tình hình đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại phát sinh liên quan trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ tại định cư, đã tiếp nhận 2.211 đơn, đã xử lý 1.919 đơn, số còn lại đã giao cho các ngành chức năng huyện rà soát, tham mưu xử lý giải quyết theo quy định.

Tuy đạt nhiều kết quả tích cực trong quá trình thực hiện, nhưng về mặt thực tiễn vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế. Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo giao đất, huyện Long Thành kiến nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kịp thời nghiên cứu đề xuất xử lý các nội dung vướng mắc liên quan đến thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước; kiến nghị hướng dẫn tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường thực hiện việc hỗ trợ chính sách học phí, y tế cho người bị thu hồi đất theo quy định của Khung chính sách dự án sân bay Long Thành.

Liên quan báo cáo của UBND huyện Long Thành về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị làm rõ thêm một số thông tin như: cung cấp thêm thông tin những trường hợp chưa xét bố trí tái định cư; thông tin về việc đơn, kiến nghị của nhân dân tập trung vào những nội dung gì? Công tác xử lý đơn thư như thế nào? Người dân phản ánh việc không công bằng trong việc đóng tiền về sử dụng hạ tầng giữa hộ chính và hộ phụ là như nhau, hiện nay huyện có giải pháp gì chưa? Hạ tầng một số công trình đang còn chậm, lý do vì sao?...

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh kết luận cuộc làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận những kết quả mà địa phương đã đạt được trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị chính quyền địa phương tích cực bám sát địa bàn, không để người dân phàn nàn về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải được thực hiện đúng đối tượng, đúng quy định pháp luật; đề nghị, lãnh đạo địa phương nắm chắc mọi vấn đề để gỡ vướng mắc cho người dân. Cùng với đó, phải giải thích rõ cho người dân chủ trương của Đảng, Nhà nước về cơ chế chính sách, để nhân dân hiểu và nắm được trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, từ đó, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, làm sao để cho cuộc sống của người dân tái định cư phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; làm sao để người dân hài lòng với chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. 

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại khu tái định cư dự án sân bay Long Thành tại xã Lộc An.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản