Tin mới

Tạo luồng sinh khí mới trong xây dựng đời sống và thiết chế văn hóa cho người lao động

(Mặt trận) - Đó là nhấn mạnh của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại Hội nghị ký kết và triển khai chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao của công chức, viên chức, công nhân lao động giai đoạn 2021 - 2026 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chiều ngày 12/10, tại Hà Nội.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ VHTT&DL cùng đại biểu tham dự tại các điểm cầu trên cả nước.

Chủ trì Hội nghị

Nâng cao đời sống văn hóa và sức khỏe của người lao động trước dịch bệnh

Báo cáo kết quả chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Tổng LĐLĐ Việt Nam giai đoạn 2016 - 2021, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, ngay sau khi Chương trình phối hợp được ký kết, hai bên đã phối hợp cùng xây dựng kế hoạch tuyên xây dựng đời sống văn hóa CC,VC,CNLĐ theo từng chủ đề, hình thức chuyển tải khác nhau như: “Ứng xử văn hóa – Chìa khóa vạn năng”; “Sống thử - Hậu quả thật”, “Khỏe để góp phần nâng cao năng suất lao động”;... biên soạn và phát hành trên 3 triệu tài liệu nội dung về xây dựng nếp sống văn hóa, tổ chức 3.676 cuộc nói chuyện chuyên đề “Xây dựng đời sống văn hóa” tới hàng triệu lượt CC,VC,CNLĐ trong cả nước lồng ghép với việc triển khai phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Tổ chức 43 cuộc tập huấn cho 3.550 cán bộ công đoàn (CBCĐ) từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, trong đó 10 cuộc tập huấn về kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa cho 1.170 CBCĐ; 10 cuộc tập huấn về kiến thức pháp luật cho 1.160 CBCĐ; 3 cuộc tập huấn kiến thức về giới cho 220 CBCĐ; 20 cuộc tập huấn về đời sống văn hóa cho trên 2.000 CBCĐ, các cấp công đoàn đã tổ chức tập huấn cho 45.165 CBCĐ cơ sở. Từ nội dung tập huấn, kết quả nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội của đội ngũ công chức, viên chức, công nhân lao động được nâng lên văn minh, tiến bộ hơn.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại Hội nghị

Cùng với đó, phong trào văn hoá văn nghệ trong CC, VC, CNLĐ những năm qua được lồng ghép hiệu quả với công tác tuyên truyền, vận động và các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động của tổ chức công đoàn. Với phương châm “Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như:“Tháng Công nhân”, “Tết sum vầy”, “Ngày hội sản phẩm chất lượng cao”, “Lễ hội tôn vinh lao động sáng tạo CNVCLĐ”, “Ngày hội công nhân lao động”, “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”…

"Năm 2020, lần đầu tiên Tổng Liên đoàn tổ chức cuộc thi “ Sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ” trong CC, VC, CNLĐ với 2.454 tác phẩm dự thi, thu hút được 8.281.369 lượt người theo dõi, tham gia xem và bình chọn cho tác phẩm yêu thích. Cuộc thi là cơ hội để CC, VC, CNLĐ cùng nhau luyện tập, nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật, mang lại niềm vui cho NLĐ, làm phong phú thêm các hoạt động cộng đồng", ông Ngọ Duy Hiểu thông tin.

Cũng theo ông Ngọ Duy Hiểu, phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” tạo chuyển biến mạnh, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ. Tính đến hết năm 2020, có 2.157/8.313 doanh nghiệp được nhận danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, khẳng định, thời gian qua, các cấp công đoàn và ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao; tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức lao động tích cực hưởng ứng  phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”; tổ chức các hội diễn, liên hoan, chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường sức khỏe của đoàn viên, người lao động.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Đình Khang, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề đến mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có đoàn viên, công nhân lao động. Cùng với những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nhân dân, về kinh tế-xã hội, dịch bệnh cũng cho thấy những vấn đề về văn hóa rất đáng quan tâm, suy ngẫm.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến lắng nghe các ý kiến phát biểu tại Hội nghị  

Bên cạnh những giá trị tích cực được phát huy, nhân lên như lòng yêu  nước, yêu thương con người, sự hy sinh và sẻ chia trong khó khăn, hoạn nạn, vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà chúng ta không thể không băn khoăn như hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh, lôi kéo, kích động người dân và công nhân lao động, sự vô cảm hay trục lợi trong khó khăn, phát lộ nhiều chủ doanh nghiệp không  thực hiện đầy đủ chính sách, pháp luật với người lao động, bỏ mặc người lao động trong khó khăn…

“Những vấn đề đáng quan tâm, suy ngẫm đó là động lực thôi thúc Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ VHTTDL tăng cường phối hợp triển khai xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần, nâng cao sức khỏe trong công chức, viên chức, công nhân lao động, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa.”, ông Nguyễn Đình Khang cho biết.

Quang cảnh Hội nghị

Đảm bảo các điều kiện để công nhân yên tâm làm việc

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của chương trình phối hợp giữa hai cơ quan trong giai đoạn 2016-2021. Từ đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, phục vụ cho công chức, viên chức, người lao động luyện tập vui chơi giải trí được các địa phương, doanh nghiệp được quan tâm đầu tư, xây dựng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao từng bước được nâng lên. Nếp sống văn hóa, tác phong công nghiệp, môi trường làm việc văn minh của giai cấp công nhân hiện đại được hình thành và phát triển.

Nhắc tới nội dung báo cáo của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội khóa XV vào ngày 20/10 tới đây, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam đang phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp. Bởi vậy, những nội dung đề cập tại Hội nghị cũng là căn cứ và thực tiễn để Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổng hợp và kiến nghị tới Đảng, Nhà nước một số chính sách đối với người lao động, công nhân, công chức viên chức trong giai đoạn sắp tới.

"Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan liên quan kiến nghị với Đảng, Nhà nước có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng công nhân lao động trở lại làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp, đảm bảo việc làm, thu nhập và an toàn", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Bày tỏ đồng tình và nhất trí cao với 6 nội dung trong chương trình phối hợp hai cơ quan sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2026, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng việc triển khai tốt các nội dung trên từ Trung ương đến địa phương, cơ sở thì chắc chắn sẽ “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao nâng cao thể lực và sức khỏe tinh thần cho công nhân và người lao động, góp phần hiện thực hóa những định hướng về phát triển con người và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được đề cập trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Nhắc tới những tổn thất nặng nề mà đại dịch Covid-19 gây ra đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội và làm thay đổi tư duy, chuẩn mực xã hội trên một số lĩnh vực, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, trong bối cảnh đó, các cấp, các ngành cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp. Đây chính là lực lượng quan trọng, quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp, một khu công nghiệp, một tỉnh và của cả một nền kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị cần có nghiên cứu tổng thể dựa trên căn cứ khoa học, thực tiễn để có những chính sách phù hợp khi tiến hành quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Trong đó, quan tâm đúng mức đến đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với khu nhà ở, khu lưu trú tiện ích an toàn. Điều này không chỉ dừng lại ở những kiến nghị mà phải trở thành các quy chuẩn, quy phạm có tính bắt buộc do Nhà nước quy định. Trên cơ sở đó tăng cường kiểm tra, thanh tra để các quy định này được triển khai hiệu quả trong thực tiễn.

"Với sự quyết tâm cao của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ VHTTDL, sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương, chương trình phối hợp sẽ được lan tỏa sâu rộng, tạo luồng sinh khí mới trong xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động thể thao của công chức, viên chức, công nhân lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng.

 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chứng kiến Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Tổng LĐLĐ Việt Nam

*Tại Hội nghị Bộ VHTTDL và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao của CC, VC, CNLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giai đoạn 2021-2026. Theo đó, hai bên sẽ tập trung vào 6 nội dung phối hợp cụ thể như: phối hợp tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; khuyến khích thói quen đọc sách, rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh nghề nghiệp; nhân rộng các mô hình điểm về văn hóa, thể thao và gia đình trong CC, VC, CNLĐ; phát huy các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển các thiết chế văn hóa;....

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản