Tin mới

Tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị “Giao ban công tác dân vận Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn” năm 2020 chiều 28/12.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có ông Điểu K’ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Chủ trì Hội nghị 

Đa dạng về hình thức, sâu sắc về nội dung triển khai

Báo cáo kết quả công tác dân vận Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn năm 2020 (sau đây gọi tắt là Khối), Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc nêu rõ, năm 2020 cả Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo nhiều giải pháp tích cực, đa dạng về hình thức, sâu sắc về nội dung và rộng rãi về thành phần tham gia, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trong năm 2020, Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để kịp thời hướng dẫn nhiệm vụ Mặt trận tham gia phòng, chống dịch Covid-19; thành lập 7 đoàn kiểm tra việc giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại 16 tỉnh, thành phố.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc Báo cáo kết quả công tác dân vận Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn năm 2020

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Vận động cán bộ, công nhân viên chức và đoàn viên công đoàn tham gia hiến máu tình nguyện, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”. Đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động tạm ngừng việc, hướng dẫn Công đoàn trong các doanh nghiệp chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục hậu quả Covid-19.

Trung ương Đoàn TNCS HCM triển khai chương trình “Triệu bữa cơm” tại 5 thành phố; tổ chức chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”; triển khai 64 cửa hàng bình ổn giá hỗ trợ thanh niên công nhân, người lao động; Hội LHPN Việt Nam các cấp tổ chức hơn 217.500 cuộc truyền thông, vận động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch 92,19 tỷ đồng; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động xây dựng chi hội nông dân “An toàn sức khỏe, không có người mắc bệnh Covid-19”...

Bên cạnh đó, trong năm qua, cả Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ của Đảng, đất nước. Đặc biệt Khối đã phối hợp tổ chức 24 hội nghị lấy ý kiến nhân dân góp ý các dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân…

Tại Hội nghị, các ý kiến đã góp ý vào dự thảo báo cáo để làm rõ những kết quả nổi bật công tác dân vận của Khối trong năm qua và đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị 

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, trong năm qua công tác dân vận của Khối đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động. Những kết quả nổi bật, toàn diện của Khối đã góp phần quan trọng vào thành công chung của đất nước.

Về nhiệm vụ trong năm 2021, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tập trung để chăm lo cho người dân nhất là người nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách đón Tết Nguyên đán đầm ấm, an vui.

”Vừa qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã họp bàn Kế hoạch thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và Kế hoạch hỗ trợ xây dựng 2.000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo thuộc địa bàn khó khăn với lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, là nguồn động viên to lớn cho người nghèo trên cả nước, chăm lo cho người nghèo đón Tết Nguyên đán Tân Sửu được đủ đầy và ấm áp, đặc biệt trong bối cảnh đất nước trong năm 2020 đã trải qua những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, gây thiệt hại nặng nề đến đời sống của người dân”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thông tin.

 Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại Hội nghị

Về nhiệm vụ trong năm 2021, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga đề nghị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các cấp hội tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; đồng thời phối hợp, hiệp thương để cử ra những đại biểu nữ xuất sắc tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bà Hà Thị Nga cũng nhấn mạnh, các cấp hội sẽ tập trung tuyên truyền, vận động và hỗ trợ hội viên phụ nữ thực hiện “mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và các đề án, chương trình phối hợp đã đề ra.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị 

Đồng tình với 6 nhóm nhiệm vụ chung cần triển khai trong năm 2021 mà báo cáo đã đề ra, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, năm 2021, Tổng Liên đoàn sẽ tập trung triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động nhất là Bộ luật Lao động năm 2019; sửa đổi, bổ sung và triển khai các quy định, hướng dẫn của tổ chức Công đoàn về thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động trên cả nước với mục tiêu “Không đoàn viên nào không có Tết”.

Nắm bắt những vấn đề nhân dân còn băn khoăn, lo lắng

 Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, năm 2020, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, ở trong nước thiên tai, dịch bệnh xảy ra nghiêm trọng, đặc biệt là dịch Covid-19 và bão lũ, gây thiệt hại nặng nề các tỉnh miền Trung, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo; quốc phòng an ninh được giữ vững. Những thành công nổi bật trong công tác đối ngoại, góp phần tích cực củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, rõ rệt, đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực.

“Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng của công tác Dân vận - Mặt trận. Đặc biệt, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sáng ngày 28/12 cũng nêu rõ: hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần quan trọng tăng cường sự đồng thuận xã hội và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Nhấn mạnh năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, công tác Dân vận - Mặt trận cũng đã thể hiện rõ nét khi đã chủ động tham gia vào quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trọng tâm là góp ý và tổ chức góp ý hiệu quả vào các dự thảo Văn kiện đại hội Đảng các cấp; nhiệm vụ giám sát, phản biện, xây dựng Đảng, chính quyền, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai mạnh mẽ, từ đó, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, với vai trò quan trọng của công tác Dân vận - Mặt trận đã vận động nhân dân cả nước phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc hưởng ứng tích cực lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Nhất là sự chung tay ủng hộ, giúp đỡ người nghèo cả nước và đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, bão lũ trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn vẫn còn trăn trở khi hiện nay, đời sống của đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt đang còn nhiều khó khăn; dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và việc khắc phục hậu quả nặng nề của dịch bệnh, thiên tai gây ra là cả quá trình lâu dài, khó khăn. Cùng với đó, mặc dù cải cách hành chính, phục vụ nhân dân có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, nhất là các thủ tục giúp cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động. Đặc biệt, nhân dân lo lắng về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông; môi trường; hàng giả, hàng kém chất lượng và việc tổ chức các lễ hội khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, mỗi tổ chức cần thực hiện nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, từ nội dung phát động tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X của Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận cần chủ trì, phối hợp với các tổ chức trong Khối triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nắm được những vấn đề nhân dân còn băn khoăn, lo lắng để đề xuất, phối hợp giải quyết. Trước mắt, tập trung nguồn lực để thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo, các đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh tới việc, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, phát huy vai trò của nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chủ động tham gia hiệu quả cuộc vào bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản