Tin mới

Thông tin báo chí về Đề án vận động và Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

(Mặt trận) - Sáng ngày 4/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức gặp mặt phóng viên báo chí thông tin về Lễ phát động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ chủ trì cuộc gặp mặt.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Chủ trì cuộc gặp mặt báo chí

Đồng chủ trì có ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Cao Xuân Thạo, Trưởng Ban Phong trào Cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tham dự cuộc gặp mặt có hơn 30 phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ phát biểu tại cuộc gặp mặt

1. Về Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024)

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở vùng còn nhiều khó khăn; chỉ đạo đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, công sức, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh…vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, toàn quốc vẫn còn hàng triệu hộ nghèo, trong đó tỉnh Điện Biên là một trong các tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, hiện nay còn hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở và sinh kế để ổn định đời sống.

Theo số liệu rà soát của UBND tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 31/3/2023, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 7.447 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa, trong đó: số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới là 5.479 hộ; số hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu sửa chữa là 1.916 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu làm mới là 28 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu sửa chữa là 24 hộ. (Số lượng trên nằm ngoài danh sách đã được phê duyệt theo Quyết định số 1978/QĐ-UBND 28/10/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Điện Biên thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025).

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 - 2029), được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Mục đích của chương trình là kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” góp của, góp công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc. Đồng thời, thông qua đợt vận động góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, căn cứ cách mạng có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại cuộc gặp mặt

Mục tiêu của chương trình là tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong thời gian 01 năm (từ 07/5/2023 đến 07/5/2024) sẽ hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc (trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn; sau khi hỗ trợ đủ 5.000 căn cho tỉnh Điện Biên, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác địa bàn Tây Bắc). Mức hỗ trợ 50 triệu đồng/01 căn nhà; tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng. Ngoài mức hỗ trợ như trên, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang nhân dân đóng quân trên địa bàn cùng tham gia vận động, hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, ngày công… để nâng cao giá trị công trình nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình.

 Về phương thức ủng hộ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể ủng hộ thông qua 03 hình thức: (1) Ủng hộ qua tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương chuyển số kinh phí về tỉnh Điện Biên để thực hiện hỗ trợ đến các đối tượng; (2) Ủng hộ trực tiếp đến tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh Điện Biên để tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai đến các đối tượng được hỗ trợ; (3) Triển khai hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các hộ gia đình của tỉnh Điện Biên.

 Quang cảnh cuộc gặp mặt

2. Về Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024)

Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì tổ chức Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên vào lúc 9h00 ngày 12/5/2023. Lễ phát động bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố.

Đây là sự kiện đặc biệt mở đầu cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Tham dự Lễ phát động tại điểm cầu Trung ương có đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên; các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ chương trình. Tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố có đại diện các Tỉnh, thành ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham dự, đóng góp ủng hộ chương trình.

Tại lễ phát động, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ đọc Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo, động viên các tổ chức, cá nhân, các cấp, các ngành tham gia ủng hộ, thực hiện chương trình; Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Điện Biên tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân...

 Ông Cao Xuân Thạo, Trưởng Ban Phong trào Cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại cuộc gặp mặt

3. Số tài khoản tiếp nhận ủng hộ và đầu mối liên hệ

 (1) Tài khoản quỹ "Vì người nghèo" Trung ương

- Tên tài khoản: Quỹ Vì người nghèo Trung ương

- Số tài khoản: DBP07052024

- Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)- Chi nhánh thành phố Hà Nội.

          - Đầu mối liên hệ:

          + Đ/c Nguyễn Thị Hồng Thương, Ủy ban TW MTTQVN, ĐT: 0903268111.

          + Đ/c Vũ Thị Hương, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, ĐT: 0975705989.

(2) Tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên:

- Tên tài khoản: Mặt trận TQ tỉnh (Quỹ Vì người nghèo)

- Số tài khoản: 3761.0.9031678.91046

- Tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên

- Đầu mối liên hệ:

+ Đ/c Quàng Văn Phong, Uỷ ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0915182196.

+ Đ/c Nguyễn Thị Hồng Minh, Uỷ ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0976324078.

                                                      BAN THƯỜNG TRỰC

                                                ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MTTQ VIỆT NAM

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản