Tin mới

Truyền cảm hứng để hàng triệu người khuyết tật trong cả nước tự tin vươn lên và nâng cao chất lượng cuộc sống

(Mặt trận) - Tối ngày 24/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn TCP Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2023. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và phát biểu tại Chương trình.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Đại biểu tham dự Chương trình

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương. Đặc biệt là sự hiện diện của 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương.

Bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam

Chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" được phát động từ năm 2013, nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam. Thông điệp "Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực" của chương trình đã được lan tỏa đến các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở Hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của nhiều người.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại chương trình. 

Năm 2023, sau hơn ba tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 109 hồ sơ của 43 đơn vị, tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 23 tỉnh, thành phố, tổ chức xã hội tham gia chương trình. Các đại biểu được lựa chọn tham gia chương trình hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trong cả nước, từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.

Trong 10 năm qua, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức 8 chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" cấp Trung ương tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An. Các cấp bộ Hội đã tổ chức hơn 3.000 chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt", thu hút hàng trăm nghìn cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tham gia.

Chương trình đã tuyên dương 164 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội. Mỗi gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương là một câu chuyện đẹp "tàn nhưng không phế’, một tấm gương điển hình về nghị lực sống và khát vọng được cống hiến, mang đến những điều tốt đẹp không chỉ cho riêng bản thân và gia đình mà còn lan tỏa tới cộng đồng, xã hội.

Chung tay góp sức để người khuyết tật tự tin vươn lên trong cuộc sống

 

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu tặng quà cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu dự Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2023. Ảnh: Đức Hiệp. 

Ghi nhận những nỗ lực của 35 gương thanh niên khuyết tật tham dự chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, đây là những tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng người khuyết tật. Tuy hoàn cảnh sống, công việc của mỗi người khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là tinh thần không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản khiếm khuyết về thể chất, tổn thương về tinh thần để khẳng định giá trị bản thân, đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.

"Thành tích vượt lên chính mình để thay đổi cuộc sống là niềm cổ vũ, động viên, truyền cảm hứng cho hàng triệu người khuyết tật nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, vững tin vào cuộc sống. Điều giản dị đó chính là việc làm có ích của các em, các cháu đóng góp cho cộng đồng và xã hội", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, Đảng, Nhà nước, xã hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật, chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển bền vững. Công tác người khuyết tật đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với người khuyết tật được nâng lên. Người khuyết tật ngày càng tự tin, vượt qua mặc cảm, hòa nhập với đời sống xã hội. Các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội quần chúng đã triển khai nhiều cuộc vận động, chăm lo, giúp đỡ người khuyết tật; tạo cơ hội bình đẳng, huy động được sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đời sống của người khuyết tật ổn định, từng bước giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

“Trong đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, hỗ trợ đồng hành với thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, lập nghiệp; triển khai chương trình an sinh xã hội hỗ trợ thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống với sự tham gia của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, trợ giúp cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật phát huy năng lực, hòa nhập đầy đủ hơn với xã hội”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu dự Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2023. Ảnh: Đức Hiệp. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đồng hành giúp đỡ người khuyết tật, thanh niên khuyết tật hướng tới cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng một xã hội nhân ái, chan chứa tình yêu thương.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến vẫn còn trăn trở khi đời sống của một bộ phận người khuyết tật, thanh niên khuyết tật vẫn còn khó khăn; mức trợ cấp xã hội còn thấp; vẫn còn người khuyết tật, thanh niên khuyết tật chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm,…; các trường chuyên biệt cho học sinh khuyết tật còn thiếu; nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho chuyên ngành phục hồi chức năng và giáo dục hòa nhập chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu dự Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2023. Ảnh: Đức Hiệp.  

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác người khuyết tật trong thời gian tới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong Chỉ thị 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; thực hiện tốt Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật và Luật Người khuyết tật để mọi người khuyết tật đều được tiếp cận ưu đãi về các lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là giáo dục, y tế, dạy nghề, việc làm…

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, tiếp tục dành tình cảm, chung tay góp sức trợ giúp người khuyết tật, để người khuyết tật có điều kiện vượt qua hoàn cảnh, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

 

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng tặng Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu dự Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2023. Ảnh: Đức Hiệp.  

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn những tấm gương tiêu biểu được tuyên dương dịp này sẽ hun đúc thêm ý chí vượt khó vươn lên, truyền cảm hứng để hàng triệu người khuyết tật trong cả nước tự tin, vượt qua mọi rào cản, nỗ lực cao hơn nữa để hòa nhập với xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đồng hành của xã hội cùng ý chí, khát vọng của người khuyết tật, thời gian tới, công tác về người khuyết tật sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn. Đời sống của người khuyết tật sẽ từng bước được cải thiện.

Tại chương trình, mỗi thanh niên khuyết tật được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình và một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

 
 
 
 
 Một số hình ảnh tại chương trình
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản