Tin mới

Tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 15/5, phát biểu tại Lễ công bố Quyết định thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Bảo tàng MTTQ Việt Nam là sự tri ân, kế thừa, tiếp thu, phát huy thành quả, công sức của các đồng chí lãnh đạo Mặt trận qua các thời kỳ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhiều thế hệ cán bộ Mặt trận; đồng thời giúp cho người tham quan hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn, tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự buổi Lễ 

Tham dự buổi lễ có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các vị trong Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng nguyên lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và lãnh đạo các Ban, đơn vị cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, lễ công bố Quyết định thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam diễn ra trong những ngày tháng Năm lịch sử khi nhân dân cả nước vui mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

“Lễ công bố thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là việc làm đầy ý nghĩa, thành kính dâng lên Bác - Người sáng lập, lãnh đạo Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Chúng ta tưởng nhớ với lòng biết ơn sâu sắc các vị Chủ tịch Mặt trận đã quá cố: Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Đức Thắng, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, Trịnh Đình Thảo, Lê Quang Đạo và các vị, các đồng chí lãnh đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận…những người đã tiếp thu và thể hiện xuất sắc tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, để lại những kinh nghiệm quý về tổ chức và công tác Mặt trận”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao quyết định thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc giáo dục các giá trị lịch sử; trân trọng, phát huy những truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của MTTQ Việt Nam, ngay từ năm 2004, dù trong điều kiện hạn chế về không gian, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thành lập và xây dựng Phòng Truyền thống của MTTQ Việt Nam.

Tuy nhiên, Phòng Truyền thống còn khiêm tốn về quy mô, hình thức và nội dung. Năm 2019, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ban, bộ, ngành, tổ chức có liên quan; sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Mặt trận, đến nay Bảo tàng MTTQ Việt Nam chính thức ra đời.

“Bảo tàng MTTQ Việt Nam là sự tri ân, kế thừa, tiếp thu, phát huy thành quả, công sức của các đồng chí lãnh đạo Mặt trận qua các thời kỳ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhiều thế hệ cán bộ Mặt trận. Việc giới thiệu các hiện vật trưng bày tại Bảo tàng sẽ giúp cho người tham quan hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn, tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, đồng thời ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cắt băng tại Lễ công bố

Ngoài chức năng tổ chức lưu giữ, trưng bày, khai thác giá trị của các hiện vật, Bảo tàng còn là nơi để nghiên cứu, phổ biến tri thức khoa học, lịch sử, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập, giảng dạy của các tầng lớp nhân dân. Để Bảo tàng MTTQ Việt Nam thực sự phát huy đầy đủ chức năng của một thiết chế văn hóa, giáo dục,Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu những giải pháp kỹ thuật, mỹ thuật nhằm bảo quản, lưu giữ hiện vật, có các giải pháp chỉnh lý hệ thống trưng bày, đổi mới về nội dung, hình thức, tạo không gian tối ưu cho người xem. Chuẩn hóa hướng dẫn viên bảo tàng, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ để thổi hồn cho những bộ sưu tập bằng các bài thuyết minh, giới thiệu hấp dẫn. Tuyên truyền để nhiều người biết đến Bảo tàng, tổ chức sưu tập và tiếp nhận hiện vật cho Bảo tàng, tăng số lượng các bộ sưu tập mỗi năm, trau dồi kinh nghiệm về công tác bảo quản hiện vật; hợp tác với các bảo tàng khác để Bảo tàng MTTQ Việt Nam xứng tầm với lịch sử.

“Bảo tàng phải trở thành điểm đến không thể thiếu được của cán bộ Mặt trận cả nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm; là trường học thứ hai gắn với các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng.

Trân trọng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp quý báu, sự cổ vũ, động viên, giúp đỡ hiệu quả của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cán bộ, nguyên cán bộ Mặt trận đối với sự ra đời và phát triển của Bảo tàng MTTQ Viêt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay đóng góp công sức, tài liệu, hiện vật, trí tuệ để xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn.

 
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trao giấy ghi nhận của Ban Thường trực cho các cá nhân, đơn vị hiến tặng 

Tại buổi lễ, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã đón nhận 318 tài liệu, hiện vật quý do các đơn vị, cá nhân hiến tặng. Các tài liệu, hiện vật đều là kỷ vật của người thân, hoặc của chính người hiến tặng, lắng động nhiều tình cảm ký ức, là bảo vật vô giá của mỗi gia đình.

Ông Trần Hậu, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm lý luận MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Thay mặt các đại biểu hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng, ông Trần Hậu, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm lý luận MTTQ Việt Nam chia sẻ, Bảo tàng MTTQ Việt Nam sẽ tái hiện một cách sống động, chân thực quá trình lịch sử vẻ vang của Mặt trận. Bảo tàng sẽ mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc những trang sáng chói và để lại những kinh nghiệm lịch sử quý báu cho công tác Mặt trận, là nơi tuyên truyền, động viên toàn dân ta tiếp tục bước trên con đường bảo vệ và xây dựng đất nước.

“Bảo tàng MTTQ Việt Nam là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam yêu nước. Từ đó thể hiện lòng tri ân của các thế hệ hôm nay và mai sau đối với các thế hệ Mặt trận tiền bối với lòng biết ơn, sự kính trọng”, ông Trần Hậu bày tỏ.

Ông Tạ Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học phát biểu tại buổi lễ 

Theo ông Tạ Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học cho biết, sau 3 năm phát động các tổ chức, cá nhân hiến tặng, tài liệu, hiện vật, đồng thời tổ chức khảo sát, sưu tầm trong cả nước, đến nay, đã sưu tầm, bổ sung thêm gần 1.000 tài liệu, hiện vật mới. Hiện vật tiếp nhận sẽ được bảo quản, khai thác có hiệu quả giá trị của các tài liệu, hiện vật, phục vụ công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục, truyền thống; đồng thời mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, cùng các đại biểu đã cắt băng khai trương Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

 
 
 Các đại biểu đi thăm khu trưng bày của bảo tàng
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản