Tin mới

UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hiệp hội Nhân dân Singapore trao đổi giải pháp trong vận động, tập hợp nhân dân

(Mặt trận) - Sáng 4/7, tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam với Đoàn đại biểu cấp cao Hiệp hội Nhân dân Singapore do ông Jimmy Toh Yong Leng, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore làm Trưởng đoàn nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà và Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore Jimmy Toh Yong Leng

Tham dự có ông Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc Hội đàm, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ niềm vui mừng được đón ông Jimmy Toh Yong Leng, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hiệp hội Nhân dân Singapore sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đồng thời khẳng định chuyến thăm của Đoàn có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh 2 nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore vào năm 2023.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cũng chuyển những lời chúc tốt đẹp của ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Quang cảnh Hội đàm 

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và kết quả hoạt động nổi bật của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động bất thường với nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoạt động kinh tế - xã hội năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 của Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02%  so với năm trước do nền kinh tế được khôi phục trở lại và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp; thu ngân sách nhà nước và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký cấp mới có tín hiệu tích cực; thị trường tiền tệ cơ bản ổn định, thanh khoản hệ thống ngân hàng được bảo đảm.

Trong bối cảnh đó, MTTQ Việt Nam cũng đang có nhiều nội dung mới và yêu cầu đổi mới nhằm thực hiện sứ mệnh đoàn kết nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với 48 tổ chức thành viên và hệ thống cán bộ Mặt trận từ Trung ương đến cấp cơ sở, MTTQ Việt Nam đã phát huy vai trò của mình trong phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tại cuộc Hội đàm

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà, trước mỗi kỳ họp Quốc hội, MTTQ Việt Nam luôn có báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Quốc hội. Vai trò này của MTTQ Việt Nam ngày càng được người dân trông đợi khi lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội chính thức dành một phiên thảo luận tại hội trường về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của MTTQ Việt Nam.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã hội, huy động nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình. MTTQ Việt Nam cũng tiến hành phản biện các dự thảo Luật đang trong quá trình xây dựng, lấy ý kiến, sau khi được ban hành, MTTQ Việt Nam cũng có quyền giám sát việc triển khai những nội dung Luật thực thi theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, cuộc Hội đàm giữa hai tổ chức sẽ là cơ hội để hai bên cùng trao đổi với nhau phương thức nắm bắt tình hình nhân dân, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt là dịp để hai bên trao đổi kinh nghiệm từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình nhân dân, việc truyền tải thông tin giữa chính quyền với nhân dân và ngược lại. Đây cũng là cơ hội để MTTQ Việt Nam tham khảo kinh nghiệm trong việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động để tập hợp nhân dân, qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết của nhân dân.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam đã phát huy vai trò của mình trong việc huy động nguồn lực xã hội để ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Đơn cử là Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc", trong thời gian ngắn từ khi có chủ trương đến khi phát động, Lễ phát động đã tiếp nhận được số tiền khoảng 12 triệu USD, là nguồn lực quan trọng để chăm lo nhà ở cho người nghèo tỉnh Điện Biên. Thêm vào đó, MTTQ Việt Nam cũng huy động nhân dân góp sức, chung lòng tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tại cuộc Hội đàm 

Nhấn mạnh đến ưu điểm và thế mạnh của Hiệp hội Nhân dân Singapore trong việc phát huy vai trò của cộng đồng ở khu dân cư và vấn đề quản lý, kết nối, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và vận động cộng đồng tham gia quản lý xã hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn, Hiệp hội Nhân dân Singapore tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm và cách thức trong xây dựng mạng lưới quản lý cộng đồng góp phần nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các mô hình tự quản ở khu dân cư.

"Việc thực hiện nội dung chương trình ký kết đã và đang được hai tổ chức triển khai hiệu quả. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi nhiều nội dung để mở rộng phạm vi và nội dung hợp tác, tăng cường kết nối hợp tác giữa các địa phương của hai nước", Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn, Hiệp hội Nhân dân Singapore tiếp tục quan tâm thúc đẩy các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp Singapore tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục – đào tạo; phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu song phương cũng như các hoạt động hợp tác có liên quan trong ASEAN và các diễn đàn đa phương khác.

Mong muốn Hiệp hội Nhân dân Singapore tiếp tục phối hợp, thúc đẩy các cơ quan hữu quan của Singapore tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người  Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Singapore; Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Singapore làm ăn tại Việt Nam theo quy định pháp luật.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore Jimmy Toh Yong Leng tại cuộc Hội đàm 

Tại cuộc Hội đàm, ông Jimmy Toh Yong Leng, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, kinh tế tăng trưởng dương, đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Hai tổ chức có mục tiêu chung là đoàn kết nhân dân, giúp đỡ nhân dân có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Jimmy Toh Yong Leng bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hiệp hội Nhân dân Singapore thông qua những nội dung được ký kết từ Bản Ghi nhớ chương trình hợp tác giữa hai tổ chức. Tinh thần hợp tác giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hiệp hội Nhân dân Singapore ngày càng được nâng cao, trao đổi đoàn cấp cao được tăng cường, góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam và Singapore. Tinh thần hợp tác giữa hai tổ chức đã mở rộng quan hệ hợp tác, góp phần tăng cường giao lưu, trao đổi giữa nhân dân hai nước.

Chia sẻ về vai trò của Hiệp hội trong thời gian qua, nhất là giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19, ông Jimmy Toh Yong Leng cho biết, với hơn 3.000 thành viên trong Hiệp hội cùng với sự tham gia tình nguyện của người dân trong khu dân cư, một khối lượng lớn khẩu trang, thực phẩm, thuốc men và các thiết bị phòng hộ đã được chuyển tới những người dân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, từ đó giúp Chính phủ có những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho nhân dân vượt qua khó khăn của đại dịch, việc làm này được nhân dân Singapore ghi nhận và đánh giá cao.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore Jimmy Toh Yong Leng tại cuộc Hội đàm 

Đề cập đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Hiệp hội Nhân dân Singapore trong giai đoạn hiện nay, ông Jimmy Toh Yong Leng cho biết, hiện nay Hiệp hội cũng đứng trước nhiều thách thức khi có sự phân hoá giữa hai thế hệ người trẻ và người lớn tuổi trong sử dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội. Một trong các giải pháp cho vấn đề này được Chính phủ Singapore áp dụng là tổ chức đối thoại trực tiếp để thúc đẩy sự trao đổi giữa Chính phủ với người dân. Trong sáng kiến đối thoại này, vai trò của Hiệp hội giữ vị trí quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận của nhân dân và phối hợp với nhân dân trong triển khai những nhiệm vụ mà Chính phủ đề ra. Để làm được điều này, Hiệp hội đã thể hiện tính liên hệ mật thiết và sự kết nối trực tiếp với nhân dân thông qua các câu lạc bộ cộng đồng, các nền tảng xã hội, nền tảng số hoá và phát tờ rơi để vận động người dân tham gia, làm cho người dân hiểu rõ việc làm của Hiệp hội thông qua những số liệu minh họa cụ thể.

Theo ông Jimmy Toh Yong Leng, trong những năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến việc trao đổi đoàn giữa hai tổ chức. Ông Jimmy Toh Yong Leng mong muốn, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hiệp hội Nhân dân Singapore sẽ có thêm những phương thức mới để nối lại trao đổi giữa hai cơ quan, tăng cường trao đổi đoàn hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà lưu niệm Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore Jimmy Toh Yong Leng
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà nhận quà lưu niệm từ Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore Jimmy Toh Yong Leng
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà và Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhân dân Singapore Jimmy Toh Yong Leng cùng đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội đàm
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản