Tin mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV

(Mặt trận) - Sáng ngày 11/10, tiếp tục Phiên họp thứ 27, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trình bày dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ Sáu của Quốc hội

Trình bày dự thảo Báo cáo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nêu rõ, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi về kết quả và ý nghĩa rất quan trọng của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII; đánh giá cao sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đặc biệt là công tác đối ngoại… đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử ngày càng đổi mới, phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng. Các kỳ họp của Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được sự quan tâm lớn của cử tri và Nhân dân. Cử tri và Nhân dân phấn khởi khi được tham gia đóng góp ý kiến rộng rãi cho dự án Luật Đất đai (sửa đổi); đánh giá cao Quốc hội đã giám sát việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; xem xét cho ý kiến về kết quả thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng và thành viên Chính phủ; tổ chức thành công Hội nghị nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9, lan tỏa tình hình đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Cử tri và Nhân dân cũng ghi nhận, đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, đã tập trung rất cao cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; thành lập các tổ để kiểm tra tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tập trung chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia; kịp thời chỉ đạo giải quyết khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ, cháy nổ gây ra.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp; triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Qua đó, mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động; có giải pháp tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn tín dụng để phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh.

Vì vậy, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm tra, đánh giá tổng thể các nguy cơ về thiên tai, sạt lở đất, phòng chống cháy nổ, an toàn hồ đập, an toàn giao thông, an toàn khi tổ chức các sự kiện đông người... để có giải pháp phù hợp, chủ động đề phòng và xử lý kịp thời khi có sự cố bảo đảm an toàn cho người dân.

Kiến nghị Đảng, Nhà nước sớm triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tiếp tục có các giải pháp hiệu lực, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng; tạo việc làm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người dân…

Quang cảnh phiên họp 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời cho biết hiện các Đoàn đại biểu Quốc hội đang tiến hành tiếp xúc cử tri, do đó sẽ tiếp tục bổ sung các ý kiến của cử tri theo tổng hợp của Đoàn đại biểu Quốc hội và xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội bằng văn bản trước khi trình Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, qua nghiên cứu báo cáo các vấn đề chung có 12 vấn đề nổi lên, trong đó Nhân dân ghi nhận kết quả đạt được đề nghị quan tâm tháo gỡ nhiều vấn đề; đồng thời Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có nêu ra 5 kiến nghị cụ thể. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cho ý kiến làm rõ so với báo cáo gửi Kỳ họp thứ 5 những nội dung mới nổi bật hơn, tránh tình trạng báo cáo kỳ này giống kỳ khác; những vấn đề cần tập trung giải quyết tại Kỳ họp thứ 6 theo kiến nghị của người dân nhất là những vấn đề người dân băn khoăn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ Sáu của Quốc hội do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuẩn bị.

Đánh giá cao dự thảo Báo cáo lần này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, Báo cáo phải đi vào chiều sâu, thể hiện đặc thù là nói lên tiếng nói của cử tri và Nhân dân. Nội dung tại trang 2 của Báo cáo nên thể hiện gọn hơn, trọng tâm, gần gũi với người dân hơn.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên họp 

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị về bố cục, chỉ nên kết cấu làm 3 phần: Một số vấn đề chung; Một số lĩnh vực cụ thể và Một số nội dung khác.Về nội dung báo cáo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xem xét những nội dung mới, các vấn đề Nhân dân quan tâm, đúng tâm tư, tình cảm của người dân như về đời sống, lao động việc làm, hàng giả hàng kém chất lượng… và những khó khăn của các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Bởi đây là những nội dung người dân quan tâm, đặc biệt là vấn đề phòng, chống tham nhũng, qua đó thể hiện việc Đảng, Nhà nước đang làm rất có hiệu quả.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp 

Cơ bản đồng tình với báo cáo của Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị báo cáo cần đi sâu, làm rõ hơn nữa những kiến nghị về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm. Qua tiếp xúc cử tri và theo dõi dư luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị cần quan tâm đến tình trạng bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc gây bức xúc, lo lắng cho cử tri trong thời gian gần đây. Các cơ quan chức năng cần sớm điều tra và xử lý thật nghiêm để bảo đảm an toàn, an ninh xã hội.

Về vấn đề lừa đảo trên không gian mạng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết đây là vấn đề phổ biến, kéo dài nhiều năm, cơ quan chức năng cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng này. Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng cần siết chặt quản lý, cấm sử dụng bóng cười, thuốc lá điện tử để để tránh tình trạng mua bán ma túy, gây hại cho giới trẻ.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, trong Báo cáo cần nêu rõ các kiến nghị của cử tri và Nhân dân và có trọng tâm từ Kỳ họp thứ Năm đến Kỳ họp thứ Sáu; tập trung đánh giá rõ chất lượng kiến nghị và ý kiến của người dân; việc giải quyết kiến nghị từ Kỳ họp thứ Năm của các cơ quan bộ ngành ở trung ương. Đồng thời, nghiên cứu thiết kế báo cáo hợp lý từ những vấn đề chung đến vấn đề cụ thể; kiến nghị cũng phải bám sát tâm tư tình cảm, lo lắng của Nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp thu các ý kiến tại phiên họp và phối hợp với các cơ quan hữu quan kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh Báo cáo, nhất là bổ sung ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội qua tiếp xúc cử tri.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản