Tin mới

Vận động người dân đẩy lùi tệ nạn ma túy, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) - Ngày 23/4, tại Hòa Bình, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm ma túy và thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn 2 xã Hang Kia và Pà Cò.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị. 

Dự và chủ trì Hội nghị có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cùng dự hội nghị còn có sự tham gia của nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và gần 100 già làng, trưởng bản, người uy tín trong đồng bào DTTS cùng đông đảo bà con nhân dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò.

Hang Kia - Pà Cò (huyện Mai Châu, Hòa Bình) nằm giữa bốn bề núi đá, đường xá đi lại còn nhiều khó khăn. Hai xã này còn là nơi sinh sống của nhiều đồng bào các dân tộc, chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc, là điểm du lịch văn hóa nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn hấp dẫn với các du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, những năm gần đây, trên địa bàn huyện Mai Châu nổi lên tình trạng buôn bán, vận chuyển và tàng trữ chất ma túy trái phép và trở thành địa bàn phức tạp nằm trên tuyến trọng điểm về ma túy của cả nước (tuyến Tây Bắc - quốc lộ 6) tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò.

Chính vì vậy, việc trang bị cho các trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, người làm công tác dân tộc, nắm chắc định hướng, có phương pháp, biện pháp tuyên truyền về phòng chống ma túy trên địa bàn khu dân cư là việc làm thiết thực, giúp nhân dân nâng cao ý thức trước hiểm họa, tác hại của ma túy và cách thức phòng chống ma túy, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, bảo vệ gia đình và cộng đồng một cách hiệu quả nhất.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao đổi cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu 3 chuyên đề về tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại cộng đồng dân cư, phát huy vai trò của người tiêu biểu trong đồng bào DTTS về vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng đời sống văn hóa và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận, trao đổi, rút kinh nghiệm, đặc biệt là trao đổi của các trưởng bản, người có uy tín về cách nhận biết các chất kích thích, các loại ma túy mới phát hiện tại Việt Nam, công tác tuyên truyền trong cộng đồng về phòng chống ma túy ở địa bàn khu dân cư.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận sự quan tâm của Bộ Công an trong việc phối hợp cùng chính quyền địa phương quan tâm thường xuyên đến bà con nhân dân, vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, thông qua Hội nghị lần này, mỗi cá nhân tiêu biểu, người uy tín đồng bào DTTS sẽ là những hạt nhân trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về phòng chống ma túy, góp phần cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể các cấp trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn cộng đồng dân cư, ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế hộ gia đình và địa phương.

 
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dự lễ khánh thành ngôi nhà Đại đoàn kết tại xã Pà Cò. 

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đã dự Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Tại lễ bàn giao, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao công tác lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và công tác phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hang Kia và xã Pà Cò trong việc quan tâm, hỗ trợ nguồn lực xây dựng nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi ngôi nhà được hoàn thiện, MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ thêm nội thất, đồ dùng phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bà con.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ, những ngôi nhà Đại đoàn kết sẽ là nguồn động viên giúp các hộ nghèo khắc phục khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. Đồng thời, ngôi nhà cũng mang lại niềm vui cho bà con, để bà con phấn khởi hòa chung không khí vui tươi của nhân dân cả nước trong dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

* Trước đó, chiều 22/4, đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiến hành khảo sát về tình hình an ninh trật tự và việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản