Tin mới

Alo Chào buổi sáng - VTV1 - 28/07/2023 - Chưa giải phóng xong mặt bằng nghĩa trang đã đấu giá đất

(Mặt trận) - Phản ánh của người dân ở thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh về việc có một khu nghĩa trang cổ trong thôn bị bán cho doanh nghiệp mà người dân không hề hay biết. Doanh nghiệp cũng đã tự ý san lấp trong khi chưa hề có thông tin về đền bù hay di dời mộ. Thực tế vấn đề này ra sao, tìm hiểu của phóng viên.

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của chiến dịch Điện Biên Phủ

Alo Chào buổi sáng - VTV1 - 26/04/2024 - Dự án phục vụ sản xuất nông nghiệp gây khó cho người dân

Thăm lại chiến trường xưa

 

Theo phản ánh của người dân, vào cuối năm 2019, một doanh nghiệp đã vào tiến hành san gạt, làm hạ tầng khu đất này và đã san lấp một số phần mộ vô danh và mộ trẻ em trong khu nghĩa trang của thôn. Khi người dân phản đối, doanh nghiệp đã dừng lại, và đầu năm nay lại tiếp tục thi công. Không chỉ vậy, rác thải còn được đổ sát cạnh khu nghĩa trang khiến nhiều hộ phải di chuyển mộ đi nơi khác, các phần mộ chưa di chuyển được thì bị núi rác vây quanh.

Đại diện UBND xã Trung Yên cho biết, hiện diện tích hơn 2.000m² khu đất nghĩa trang của thôn đã nằm trong diện tích thu hồi đất giải phóng mặt bằng cho dự án khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất. Năm 2018, huyện Yên Phong đã tổ chức đấu giá khu đất 8,4ha này và Công ty Cổ phần Intel là đơn vị trúng đấu giá với mức giá trên 75 tỷ đồng, khu vực nghĩa trang theo quy hoạch sẽ chuyển đổi thành đất công viên cây xanh.

Năm 2018, huyện Yên Phong đã có báo cáo gửi tỉnh Bắc Ninh về hiện trạng khu đất, trong đó ghi rõ: "Khu đất đã thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng…", nhưng thực tế thì nghĩa trang của thôn Ấp Đồn vẫn chưa giải phóng mặt bằng và cũng không có phương án đền bù hay di dời mộ đi nơi khác.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản