Tin mới

Đồng bào Trung du và miền núi phía Bắc nỗ lực vượt qua thách thức

(Mặt trận) -Hơn 6,7 triệu người dân vùng Trung du và miền núi phía Bắc với hơn 30 dân tộc anh em cùng nỗ lực nâng cao đời sống, đoàn kết vượt qua một năm nhiều thách thức, khó khăn - đánh giá của Cụm thi đua công tác Mặt trận khu vực Trung du và miền núi phía Bắc tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và ký giao ước thi đua năm 2021 tổ chức sáng (30/11) tại Yên Bái.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tham dự Hội nghị.

Có thể thấy những con số thắng lợi rất đáng khích lệ về phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Cụm qua một năm cùng cả nước vượt qua dịch bệnh, thiên tai và còn nhiều diễn biến phức tạp về ô nhiễm môi trường, tội phạm, xuất nhập khẩu lao động trái phép, sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, minh chứng toàn Cụm đã phát huy cao độ vai trò trong công tác Mặt trận.

Toàn Cụm đã phối hợp vận động, tiếp nhận, quản lý nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 được trên 160 tỷ đồng và phân bổ kinh phí rất kịp thời.

Hàng nghìn cuộc giám sát việc phòng, chống dịch và việc rà soát, lập danh sách, chi trả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch đã được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Hàng triệu đối tượng đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. MTTQ các cấp phối hợp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, triển khai trên 3.000 công trình, phần việc cụ thể như xây cầu, làm đường cứng hóa bê tông, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, dựng tuyến đường hoa, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao...

Các hoạt động có sức lan tỏa tạo khí thế thi đua phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. MTTQ các cấp đã tăng cường chủ động việc cung cấp nguồn tin chính thống cho nhân dân, phối hợp với các cơ quan truyền thông ở mỗi tỉnh cung cấp thông tin, đăng tải hàng ngàn tin, bài phản ánh hoạt động của Mặt trận và tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp.

Xây dựng khối Đại đoàn kết trong đồng bào, giám sát chặt các chính sách nhằm bảo đảm sự phát triển mọi mặt của các dân tộc thiểu số đã được từng cán bộ làm công tác Mặt trận thực hiện "vừa thuộc bài, vừa sáng tạo". Phát huy các giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp truyền thống của các dân tộc, loại trừ các hủ tục, mê tín dị đoan luôn được MTTQ quan tâm, bám sát.

Bên cạnh đó, những cán bộ công tác Mặt trận luôn sẵn sàng cùng ăn ở, nắm tay chỉ việc, đồng hành với đồng bào tạo tình đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá, nâng cao cảnh giác, đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo.

Nỗ lực vượt qua một năm nhiều thách thức với tinh thần hưởng ứng cuộc vận động của MTTQ, người dân trong Cụm đã tích cực đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chuyển biến nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, bài trừ các hủ tục.

Nhân dân đã tích cực tham gia góp kinh phí, vật liệu với tổng giá trị khoảng 290 tỷ đồng, tự nguyện hiến gần 900.000 m2 đất, ủng hộ hơn 1 triệu ngày công lao động xây dựng đường liên thôn, liên xã, xây dựng các công trình thủy lợi, các công trình phúc lợi công cộng.

Trong năm, MTTQ các tỉnh trong cụm đã huy động được các nguồn lực từ nhân dân để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới của các địa phương. Cụm hiện nay đã có 534 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 14 đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội được 185,6 tỷ đồng, đã làm mới và sửa chữa trên 3.000 căn nhà cho hộ nghèo, giúp đỡ hội viên về ngày công lao động, về vật chất, vốn, giống vật nuôi cây trồng nhằm giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, tăng thu nhập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hướng về miền Trung bão lũ vừa qua, MTTQ các cấp trong Cụm đã kịp thời tổ chức vận động quyên góp đột xuất ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ra lời kêu gọi và tổ chức phát động vận động ủng hộ được gần 60 tỷ đồng.

Chủ trì và phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà MTTQ các cấp trong Cụm thi đua Tây Bắc đã đạt được qua một năm nhiều khó khăn, thách thức.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị Cụm tiếp tục phát huy thành tích và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ thường xuyên, như phát huy vai trò, quyền làm chủ của người dân tham gia ý kiến đóng góp phát triển kinh tế - xã hội, vận động dân phòng chống Covid-19, hỗ trợ đoàn kết nhau trong hoạn nạn, giúp dân chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, an toàn.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng lưu ý, Cụm thi đua Tây Bắc cần tiếp tục chủ động hơn nữa nắm bắt thực tiễn đời sống người dân, đổi mới và sáng tạo hơn công tác hoạt động, tham mưu kịp thời cho các cấp ủy, chính quyền mọi diễn biến thực tế, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác mặt trận.

 Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực và lãnh đạo Cụm bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại Nghĩa Lộ.

Chiều cùng ngày, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Cụm thi đua MTTQ các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo tại Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ.

TÙNG DUY - TÂY BẮC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản