Tin mới

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh với công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công

(Mặt trận) - Sau 42 năm thống nhất đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh luôn phát huy truyền thống năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước. Trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa", TP. Hồ Chí Minh còn là địa phương đầu tiên của cả nước khởi xướng phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xóa đói giảm nghèo cùng nhiều phong trào xã hội khác có hiệu quả sâu rộng, trở thành điển hình để các địa phương và Trung ương nghiên cứu nhân rộng.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM (nay là Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP.HCM) thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Quang Mẫn (quận Tân Phú). Ảnh: Vũ Hoàng

Trên địa bàn thành phố có 7 nghĩa trang liệt sĩ, khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, 13 đài tưởng niệm liệt sĩ, 69 nhà bia ghi danh liệt sĩ luôn được chăm sóc, tu bổ, tôn tạo thường xuyên. Đây là những công trình có ý nghĩa, ghi nhận sự hy sinh, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, là nơi các đoàn đến thăm viếng, tưởng niệm nhân các ngày lễ, Tết, kỷ niệm các sự kiện lịch sử... qua đó tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng, công lao to lớn của các thế hệ đi trước, làm niềm vinh dự, tự hào cho các thế hệ hiện tại và mai sau tiếp bước.

Tính đến nay, TP. Hồ Chí Minh có 243.500 người có công với cách mạng, trong đó có 658 cán bộ lão thành cách mạng, 921 cán bộ tiền khởi nghĩa, 48.375 liệt sĩ với 37.441 thân nhân, 25.756 thương binh, 48.375 bệnh binh, 27.806 người có công giúp đỡ cách mạng, 67.836 người hoạt động kháng chiến, trong đó có 4.863 người bị nhiễm chất độc hóa học, 9.734 người hoạt động cách mạng bị địch bắt, tù đày. Đặc biệt, Thành phố có 3.633 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà Mẹ Việt Nam anh hùng" (hiện còn sống 287 mẹ).

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã chủ động đề ra kế hoạch, trong đó tập trung phấn đấu thực hiện một số hoạt động nổi bật với những chỉ tiêu đề ra rất cụ thể và đầy ý nghĩa.

Trước tiên là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền từ Thành phố đến cơ sở, các khu dân cư, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động từ trong hệ thống Mặt trận đến các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm thể hiện sự trân trọng và lòng biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với đất nước. Trang thông tin điện tử, Bản tin Mặt trận Tổ quốc Thành phố tập trung giới thiệu chuyên đề về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, về những điển hình vượt khó, những tấm gương thầm lặng cao cả, luôn quan tâm hỗ trợ chăm sóc các đối tượng chính sách như chính người thân ruột thịt.

 Ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM thăm và tặng quà gia đình liệt sĩ thuộc Ban Trí vận - Mặt trận trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Ảnh: Vũ Hoàng

Qua công tác tuyên truyền vận động, đã xuất hiện nhiều điển hình tốt, với cách làm có ý nghĩa như: Trích 1 ngày lương phụng dưỡng đều đặn hàng tháng, mua sắm phương tiện sinh hoạt cho Mẹ Việt Nam anh hùng (cơ quan Ủy ban MTTQ Thành phố); phân công các tổ chức thành viên thăm hỏi, chăm sóc, trực tiếp trao tiền phụng dưỡng, thắp nhang tưởng niệm, phụ giúp các ngày giỗ trong gia đình mẹ; đến nhà nấu cơm, vệ sinh chăm sóc (quận 2); thương binh còn sức khỏe nhận chăm sóc thương binh nặng (quận 9); phối hợp bệnh viên trực tiếp đến khám chữa bệnh cho Mẹ (Củ Chi). Nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tham gia phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng từ nhiều năm qua, như: Công đoàn viên chức Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Công ty Xăng dầu khu vực II, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận, Thầy thuốc nhân dân - Giáo sư, bác sĩ Đặng Thị Ngọc Phượng.

Ngoài các chế độ chính sách của Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh vận động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống) với mức ít nhất 2.000.000 đồng/tháng/mẹ; vận động hỗ trợ thường xuyên thương binh nặng (tỷ lệ thương tật 81% trở lên) có hoàn cảnh khó khăn ít nhất 1.000.000 đồng/thương binh/tháng và thương binh đặc biệt nặng, có hoàn cảnh khó khăn ít nhất 2.000.000 đồng/thương binh/tháng. Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh nặng và đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Mặt trận Tổ quốc Thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố tổ chức Hội thi viết "Gương trọn nghĩa vẹn tình, cùng thương binh vượt khó". Hội thi nêu bật những tấm gương thương binh vượt khó, vươn lên trong cuộc sống; biểu dương những đơn vị, cá nhân tích cực trong công tác chăm lo cho thương binh và gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Qua Hội thi đã vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế, xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Kết thúc Hội thi, sẽ tổ chức hội nghị tuyên dương các gương điển hình "Trọn nghĩa vẹn tình, cùng thương binh vượt khó".

 Lễ trao tặng kinh phí phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận 5 nhân kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Ảnh: PV

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, hướng dẫn hệ thống Mặt trận các cấp của Thành phố thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách người có công với cách mạng; giám sát việc giải quyết tồn đọng sau Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng. Tiếp tục phối hợp rà soát và giám sát việc thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Trần Tấn Ngời

PCT Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản