Tin mới

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà kiểm tra Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại An Giang

(Mặt trận) - Ngày 17/7, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ) dẫn đầu đoàn công tác có buổi kiểm tra kết quả thực hiện CVĐ tại tỉnh An Giang.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại buổi kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết, công tác triển khai các hoạt động liên quan tới CVĐ có sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành liên quan cấp tỉnh, địa phương và có sự hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh An Giang đã tăng cường công tác hỗ trợ, kết nối hoạt động xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế. Công tác quản lý thị trường được đẩy mạnh đã góp phần bình ổn thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

Công tác tuyên truyền cũng đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân... mọi thành phần kinh tế. Người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan trọng của các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt, mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho đất nước, cho doanh nghiệp sản xuất trong nước; giúp doanh nghiệp có cơ hội phát huy thế mạnh trong sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, mở rộng thị trường nội địa.

 Ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang phát biểu tại buổi kiểm tra.

Để chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đạt hiệu quả, trong năm 2022, Sở Công Thương tỉnh An Giang đã phối hợp tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Phú Tân, Chợ Mới. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức 99 chuyến bán hàng lưu động với sự tham gia của Công ty TNHH Tứ Sơn Châu Đốc (Siêu thị Tứ Sơn, Châu Đốc), Co.op mart Thoại Sơn, thu hút trên 150.000 lượt người tham quan, mua sắm; tổng doanh số bán hàng đạt trên 1,8 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang cũng phối hợp với Sở Công Thương, UBND thị xã Tịnh Biên tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình 100 chuyến hàng Việt về nông thôn năm 2023 tại quảng trường TX Tịnh Biên. Qua đó giúp người tiêu dùng nông thôn biết, tiếp cận và sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt. Đồng thời, tạo thêm nhiều động lực các doanh nghiệp tham gia thực hiện các chuyến hàng Việt về nông thôn; từng bước xây dựng mạng lưới kênh phân phối, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam.

Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Siêu thị Tứ Sơn, Siêu thị Co.opmart Thoại Sơn, Siêu thị Win Mart và MM Mega Market Long Xuyên triển khai Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối tháng 6/2023, đã tổ chức được 40 chuyến hàng Việt về nông thôn, doanh số đạt trên 355 triệu đồng và thu hút trên 45.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, nhận thức về ưu tiên mua sắm hàng trong nước sản xuất đã được đông đảo người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm. Việc so sánh sản phẩm là hàng nội địa với hàng nước ngoài về chất lượng, giá cả đã xuất hiện nhiều trong tâm lý của người tiêu dùng khi mua sắm. Việc đề cao hàng ngoại đã có bước chuyển biến và giảm hơn trước.

Hiệu ứng của CVĐ đã tác động đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng CVĐ, có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa Việt Nam.

CVĐ đã được triển khai ngày càng sâu rộng, có sức lan tỏa và tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người dân và các cơ quan, đơn vị, các tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Từ đó, tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, xem đó là thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn công tác và các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến, trao đổi xung quanh những kết quả, khó khăn và đề xuất liên quan đến CVĐ. Nhiều khiến nghị mang tầm vĩ mô như chi phí vận chuyển, chính sách đầu tư hạ tầng cho ĐBSCL, các kiến nghị liên quan đến quản lý kinh doanh online, các chính sách thiêu thụ hàng hoá tại các siêu thị…

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cùng lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng OCOP chất lượng cao tỉnh An Giang.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao những kết quả tích cực mà tỉnh An Giang đã đạt được trong thời gian qua và đánh giá cao việc địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay trong thực hiện CVĐ. Công tác thông tin, tuyên tuyền cho CVĐ ở địa phương cũng có nhiều nổi bật. Đặc biệt, địa phương thường xuyên xuất bản Sổ tay Người tiêu dùng với nhiều thông tin bổ ích và địa chỉ điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà, đề nghị thời gian tới cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và vai trò của người đứng đầu đối với CVĐ. “Các đồng chí đề cập rất nhiều vai trò trong tổ chức thực hiện của các Sở ngành nhưng tôi đề nghị trong thời gian tới chúng ta cần nêu rõ hơn vai trò của cấp uỷ, vai trò của người đứng đầu, vai trò của chính quyền … trong tổ chức, thực hiện CVĐ”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ; Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chỉnh phủ về việc tăng cường  thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Đồng thời, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị phải có các giải pháp tổng thể để thực hiện CVĐ. "Để thực hiện CVĐ không chỉ là một, hai mô hình, cách làm mà phải là giải pháp tổng thể trong đó bao gồm việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư cũng như Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chỉnh phủ cũng nêu rất rõ các giải pháp này. Cũng như việc rà soát các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất của các hộ gia đình. Việc này phải ở tầm của UBND tỉnh”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà nói.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cũng lưu ý, cần quan tâm nhiều hơn đến chiều sâu, chất lượng, hiệu quả thực chất của cuộc vận động. Đồng thời, đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở việc triển khai Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư, tạo sự thay đổi trong thực hiện trong thực hiện phong trào ở các địa phương. Kịp thời tôn vinh, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt CVĐ ở địa phương, đơn vị, cơ sở.

QUỐC TRUNG - THANH TIẾN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản