Tin mới

4 ca nhiễm Covid-19 khai báo không trung thực khiến xã hội “đau đầu“

Dịch Covid–19 đang diễn ra phức tạp, bên cạnh những người chủ động cách ly, khai báo vẫn có các trường hợp khai báo không trung thực, trốn cách ly gây khó khăn cho quá trình điều tra dịch tễ, khoanh vùng dập dịch của cơ quan chức năng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Bệnh nhân 178 khiến hơn 200 người bị cách ly 

Mới đây, tỉnh Thái Nguyên phải thực hiện cách ly tập trung với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 178 nhiễm Covid-19 và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. 

Bệnh nhân 178 là bệnh nhân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên nhiễm Covid-19. Bệnh nhân số 178, 44 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ và có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Tuy nhiên, trước đó, bệnh nhân này khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở nhưng đã không khai báo trung thực lịch trình di chuyển khiến cho công tác khoanh vùng, xác định các trường hợp liên quan gặp nhiều khó khăn. 

Trước đó, vào 16h50 ngày 27/3, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ với lý do đau đầu, chóng mặt. Khai thác ban đầu, bệnh nhân cho biết chỉ ở nhà và không đi đâu. Bệnh viện đã lập hồ sơ bệnh án điều trị tại khoa nội, xét nghiệm công thức máu và đường máu cho kết quả bình thường.

Đến 20h cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, sốt, thân nhiệt 37,6 độ C. Tiếp tục khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, mới biết bệnh nhân đã có quá trình làm việc tại nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tháng.

Trước đó, ngày 25/3, bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới test nhanh với virus SARS-CoV-2, kết quả âm tính.

 

Do khai báo gian dối nhiều bệnh nhân nhiễm virus Corona khiến cho hàng trăm người bị cách ly và khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra dịch tễ. Ảnh minh họa.I.T

Bệnh nhân số 100 ngày đi lễ 5 lần 

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 100 của Việt Nam là nam giới, 55 tuổi, địa chỉ ở Q.8 (TP.HCM).

Theo lịch trình di chuyển, ngày 27/2, bệnh nhân đến Kuala Lumpur (Malaysia) đi hành hương lễ hội hồi giáo. Ngày 3/3, bệnh nhân về nước trên chuyến bay của Hãng hàng không AsiaAir số hiệu AK524. Đến 20 giờ cùng ngày thì về đến sân bay Tân Sơn Nhất và được con trai chở về nhà.

Mặc dù được yêu cầu tự cách ly tại nhà nhưng từ ngày 4/3 - 17/3, ông đi lễ 5 lần/ngày tại thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar (số 157B/9 Dương Bá Trạc, P.1, Q.8).

Đến trưa ngày 17/3, UBND quận 8 nhận được danh sách các tín đồ đồ dự lễ hội Hồi giáo tại Malaysia của Ban Tôn giáo TP.HCM. Sau đó, UBND 16 phường của quận 8 rà soát, kiểm tra sức khỏe người Hồi giáo trên địa bàn có tham dự lễ hội tại Malaysia.

Hành vi của bệnh nhân này khiến cho 129 người phải cách ly tập trung và 140 hộ bị cách ly tại chỗ.

Bệnh nhân 34 lây nhiễm cho 9 người

Bệnh nhân 34 từng khiến cho các cơ quan chức năng phải “đau đầu”, cộng đồng “phẫn nộ” khi khai báo gian dối về hành trình di chuyển, gặp gỡ của mình với mọi người.

Bệnh nhân số 34 là một nữ doanh nhân ở Bình Thuận. Ngày 22/2, bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất đến New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 25/2, bệnh nhân từ New York bay đến Washington tham quan, du lịch.

Trong quá trình lưu trú ở Mỹ, bệnh nhân khai không nhớ rõ mình ở quận nào, tiếp xúc với ai có triệu chứng ho, sốt.

Ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington về sân bay Doha (Qatar) trên chuyến bay Qatar Aiways QR708 để quá cảnh. Từ 18h45 ngày 1/3, bệnh nhân từ sân bay này về Tân Sơn Nhất trên chuyến bay Qatar Aiways QR974, hạ cánh lúc 6h sáng ngày 2/3.

Bệnh nhân khai rằng khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất là di chuyển thẳng về nhà bằng xe riêng, do một tài xế lái. Đồng thời, bệnh nhân khẳng định từ khi về đến trước lúc nhập viện chỉ ở nhà và lên công ty riêng.

Trong thời gian trên, bệnh nhân đã có triệu chứng ho, khạc đờm nhưng tự ở nhà mua thuốc uống, không rõ thuốc gì. Liên tục trong những ngày sau đó bệnh nhân sốt, đau rát họng và đến ngày 9/3 mới nhập viện điều trị.

Tuy nhiên, sau này mới phát hiện bệnh nhân từng gặp gỡ, giao lưu với đối tác và tham dự đám cưới.

Bệnh nhân số 17 giấu lịch trình qua Italy

Bệnh nhân số 17 là bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19 tại Hà Nội công bố vào ngày 6/3.

Trước đó, ngày 15/2 , bệnh nhân này đã xuất cảnh bay sang London (Anh).

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó, bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 phút sáng ngày 2/3.

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, lực lượng làm nhiệm vụ tại sân bay đã không phát hiện tiểu sử dịch tễ của người bệnh đi qua vùng có dịch để cách ly kịp thời. Bởi vì, nữ bệnh nhân này đã sử dụng song song 2 hộ chiếu là hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Vương Quốc Anh.

Bệnh nhân đã sử dụng hộ chiếu Việt Nam để xuất, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài và sử dụng hộ chiếu của Vương Quốc Anh để đi du lịch ở các nước châu Âu.

Hành vi của nữ bệnh nhân này đã khiến cho cả tuyến phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) bị cách ly, đồng thời, lây nhiễm Covid-19 cho 3 người tiếp xúc gần trong quá trình cô ủ bệnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản