Tin mới

Anh: Dịch Covid-19 có thể kéo sang 2021 với 7,9 triệu người nhập viện

Luận điểm khoa học mà chính phủ Anh dựa vào đó để lên chiến lược đối phó Covid-19 gây tranh cãi gay gắt khi số ca mắc tại nước này gia tăng nhanh chóng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Thông tin mới nhất được tờ báo uy tín của Anh là tờ “Người bảo vệ” (The Guardian) trích dẫn từ một báo cáo mật của Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cho thấy, các chuyên gia y tế đầu ngành tại Anh thừa nhận khả năng dịch Covid-19 sẽ kéo dài đến 12 tháng tại nước này, tức đến mùa Xuân năm 2021.

Cũng trong tài liệu mật này, giới chức y tế Anh dự tính có đến 80% dân số Anh sẽ bị mắc Covid-19 và 15% trong số đó, tương đương khoảng 7,9 triệu người buộc phải nhập viện để điều trị.

Dịch Covid-19 có thể kéo sang 2021 với 7,9 triệu người nhập viện. Ảnh: Sky News

Các thông tin này càng làm cho cuộc tranh luận về chiến lược đối phó Covid-19 của chính phủ Anh trở nên gay gắt hơn. Trong những ngày qua, hàng trăm nhà khoa học cùng rất nhiều nhân vật trong chính giới Anh đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Anh minh bạch các luận điểm khoa học được sử dụng để đối phó Covid-19, đặc biệt sau khi Cố vấn trưởng Khoa học của chính phủ Anh là Patrick Vallance tuyên bố về chiến lược “miễn dịch cộng đồng” có thể khiến hàng chục triệu người Anh mắc bệnh và hàng trăm nghìn người thiệt mạng vì Covid-19.

Trong ngày 15/3, tờ “Thời đại” của Anh đã phát động một đợt lấy chữ ký trên mạng để toàn bộ người dân Anh gây sức ép buộc chính phủ Anh khẩn cấp chia sẻ các luận điểm khoa học, các số liệu và mô hình đang được sử dụng. Đến tối ngày 15/3, đã có chục nghìn người tham gia ký tên.

Trong lúc này, số ca mắc Covid-19 tại Anh bắt đầu tăng nhanh. Đến hết ngày 15/3, nước này có 1.391 ca mắc và 35 bệnh nhân tử vong. Trước diễn biến này, người dân Anh đã đổ xô đến các cửa hàng để tích trữ lương thực do lo ngại tình hình còn trở nên xấu hơn.

Nhằm trấn an dân chúng, chính phủ Anh cho biết sẽ ra quyết định buộc những người trên 70 tuổi phải tự cách ly tại nhà trong vòng 4 tháng. Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock cho biết, một số biện pháp khác cũng đang được tính tới.

“Chúng tôi sẽ sửa luật để có quyền đóng cửa các đám đông khi cần thiết và có thể tiến hành các hành động khác mà thông thường sẽ không làm. Chúng tôi buộc phải hành động để đối phó với loại virus này”, Bộ trưởng Hancock khẳng định.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 16/3 sẽ có một cuộc họp khẩn với các công ty sản xuất tại nước này nhằm yêu cầu các công ty này tập trung sản xuất máy trợ thở, vốn là thiết bị y tế sống còn để điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Chính phủ Anh cũng tính đến việc trưng dụng các giường bệnh tại các bệnh viện tư cũng như các khách sạn để làm nơi điều trị và cách ly bệnh nhân trong thời gian tới. Việc đóng cửa các trường học nhiều khả năng cũng sẽ được thực hiện trong một vài ngày tới./.

Theo VOV.VN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản