Tin mới

Bắc Kạn: Bổ nhiệm 55 cán bộ lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn

Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện 55 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ. (Ảnh: KT)

Bộ Nội vụ vừa kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, bổ nhiệm, số lượng cấp phó, quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính của UBND tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn từ 1/1/2015 đến 30/6/2017.

Xét chuyển từ cán bộ cấp xã thành công chức khi đã có quyết định nghỉ hưu

Theo kết luận thanh tra, về tuyển dụng công chức, việc xét tuyển công chức nhìn chung thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: UBND tỉnh quy định thêm điều kiện dự tuyển đối với người không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bắc Kạn; Sở Nội vụ ban hành thông báo tuyển dụng công chức là không đúng thẩm quyền; thông báo tuyển dụng công chức không quy định đầy đủ điều kiện về văn bằng, chứng chỉ trong hồ sơ dự tuyển, không thông báo về thời gian và địa điểm xét tuyển; Hội đồng xét tuyển quyết định lựa chọn công chức áp dụng phương pháp tính điểm đối với một số thí sinh đào tạo theo hệ thống tín chỉ không đúng với quy định tại Kế hoạch tuyển dụng của UBND tỉnh; tại thời điểm thanh tra, một số hồ sơ công chức không có chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học...

Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận, một số tồn tại, hạn chế như: chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, ngoại ngữ, tin học trong một số hồ sơ công chức; 01 trường hợp được xét chuyển từ cán bộ cấp xã thành công chức khi đã có quyết định nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc (ngày 29/12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành quyết định về việc hủy bỏ kết quả kiểm tra, sát hạch xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện đối với trường hợp này).

Bổ nhiệm 55 cán bộ lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn

Về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận, có 55 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học và có 02 công chức lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch cán sự. Bên cạnh đó, một số trình tự bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm; thời điểm làm quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ của nhiều trường hợp chậm so với quy định, có 06 công chức tại thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại công chức không còn đủ 05 năm công tác là đến tuổi nghỉ hưu nhưng trong quyết định bổ nhiệm lại không ghi cụ thể thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Kết luận thanh tra còn cho thấy, đến thời điểm ngày 30/6/2017, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh còn sử dụng 42 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.

Từ kết luận thanh tra trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo rà soát, bãi bỏ, hủy bỏ và thu hồi các quyết định về công tác cán bộ không đúng, không phù hợp, có sai phạm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình tuyển dụng công chức, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cơ quan chính quyền các cấp từ tháng 6/2012 đến nay.

Rà soát tiêu chuẩn ngạch đối với công chức hành chính để có kế hoạch cử công chức chưa đáp ứng đi đào tạo, bồi dưỡng; quy định thời hạn bắt buộc để công chức hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu.

Có giải pháp giải quyết dứt điểm 42 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, đơn vị hành chính báo cáo Bộ Nội vụ.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại trên để có hình thức xử lý phù hợp...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản