Tin mới

Báo chí cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng định hướng tư tưởng, dư luận xã hội

(Mặt trận) - Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 24/12, tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

 Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị. 

Chủ trì Hội nghị gồm các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 700 đại biểu, gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí; đại diện lãnh đạo thường trực tỉnh ủy, thành ủy, ban tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, sở thông tin và truyền thông, hội nhà báo các tỉnh, thành phố; các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận tại hội nghị. 

Thể hiện rõ nét hơn vai trò dẫn dắt, chủ động, kịp thời

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, trong bối cảnh năm 2022, bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tình hình thực tiễn đất nước, công tác báo chí đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, thông tin trên báo chí thể hiện rõ nét hơn vai trò dẫn dắt, chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước góp phần tạo sự đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII; các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương lần thứ 5 và 6; các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng trong cả nước; các kế hoạch, chương trình hành động của Chính phủ, Quốc hội…

Thông tin, tuyên truyền đậm nét, có chiều sâu những chỉ đạo, điều hành của Quốc hội trong công tác lập pháp, giám sát, thực thi pháp luật; của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19; đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tăng cường, có chiều sâu. Phân tích, nêu bật kết quả các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước được đẩy mạnh, tạo thành phong trào, là một điểm sáng trong năm 2022. Công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch tiếp tục được duy trì với nhiều hình thức, nội dung thông tin phong phú, sắc nét.

Bên cạnh đó, các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý, cơ quan hội tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành và chủ động ban hành các văn bản nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động, phát triển, đồng thời có những quy định về xử lý nghiêm minh các sai phạm trong hoạt động báo chí. Công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động báo chí tiếp tục được tiến hành một cách bài bản, quyết liệt, giữ kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động báo chí. Năm 2022 đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 32 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền phạt hơn 1,873 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép trong thời hạn 03 tháng đối với 02 cơ quan báo chí, thu hồi thẻ nhà báo đối với 01 tổng biên tập báo. Những giải pháp trên đang tạo ra sự chuyển biến rất cơ bản và tích cực trong hoạt động báo chí…

 Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo tại hội nghị. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác báo chí vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật không còn phù hợp kéo dài, chưa theo kịp yêu cầu của xã hội; một số cơ quan chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm, e dè, né tránh trong xử lý vi phạm hoạt động báo chí; vai trò của hội nhà báo các cấp vẫn còn hạn chế, chưa chủ động trong việc xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo.

Nhiều cơ quan chủ quản báo chí còn buông lỏng quản lý; thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh; đầu tư cho cơ quan báo chí trực thuộc. Một số cơ quan báo chí tỉ lệ giữa thông tin tích cực và thông tin về mặt trái chưa cân đối; tính định hướng, tính dẫn dắt của báo chí trong một số vụ việc, trường hợp còn chậm, thiếu nhạy bén; vẫn còn thông tin giật gân, câu khách, không bảo đảm tính chính trị, định hướng, nhân văn. Tình trạng "báo hóa" tạp chí, các biểu hiệu "tư nhân hóa" báo chí vẫn chưa được khắc phục triệt để…

Những hạn chế, thiếu sót trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như vấn đề kinh tế báo chí ngày càng khó khăn; cạnh tranh của các nền tảng xuyên biên giới; lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí còn hạn chế về năng lực…

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp để báo chí phát huy tốt nhất vai trò, sứ mệnh của mình trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Trong đó, việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến, tiếp tục được coi là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của các cơ quan báo chí.

Báo chí cần đảm bảo tính chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

Các đồng chí lãnh đạo trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2022. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những kết quả báo chí đã đạt được trong thời gian qua. Năm 2022, với những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Việt Nam là một điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế của khu vực và thế giới, là quốc gia có tình hình chính trị ổn định, môi trường kinh doanh thuận lợi. Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí và những người làm báo cả nước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát định hướng chính trị, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với mục tiêu xây dựng nền báo chí, truyền thông "chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2023 và những năm tiếp theo, để báo chí xứng đáng với vai trò, sứ mệnh vẻ vang của mình, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt mà báo chí cần phải quán triệt và vận dụng, đó là tính nhân văn, tính hiện đại được xác định rõ trong văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc, trong các bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và trong các hội nghị của Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cơ quan báo chí cần phải làm tốt hơn nữa công tác định hướng tư tưởng, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp tuyên truyền trong thời gian tới. Sứ mệnh của báo chí là đồng hành cùng dân tộc, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và phải đảm bảo tính nhân văn; báo chí phải khơi dậy lòng yêu nước, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp. Cùng với việc thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội, báo chí cần tiếp tục thể hiện tốt vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, định hướng xã hội chủ nghĩa, là lực lượng tiên phong trong nhiệm vụ tuyên truyền thông tin, đối ngoại.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đó là: Quán triệt thực hiện Đề án kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; rà soát, đánh giá, làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý báo chí, xuất bản, gắn với sơ kết 5 năm thực hiện sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến báo chí; quan tâm đến nguồn lực con người, đầu tư ứng dụng công nghệ và tài chính cho báo chí; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí...

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Tổ chức, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phát động hưởng ứng tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 1256/QĐ-TTg, ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2022 và 22 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản