Tin mới

Bảo đảm quyền lợi cho bà con Khmer gốc Việt

(Mặt trận) - Ngài Nhem Valy cam kết với Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, sẽ quan tâm tới việc thực hiện các chính sách mà Phó Chủ tịch đã đề cập trong buổi hội đàm, trong đó đặc biệt là việc bảo đảm quyền lợi cho bà con Khmer gốc Việt đang sinh sống tại Campuchia…

 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Hội đàm Mặt trận 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Chiều ngày 6/12, tại tỉnh An Giang, đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu, đã có buổi hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia, do ngài Nhem Valy, thành viên UBTƯ Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia dẫn đầu.  

Tại buổi hội đàm, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: Đảng, Nhà nước, MTTQ và nhân dân Việt Nam chúc mừng những thành tựu to lớn về mọi mặt mà nhân dân Campuchia anh em đã đạt được trong thời gian qua dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia mà Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) là nòng cốt.

Chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng, nỗ lực củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Campuchia. Việt Nam mong muốn cùng Campuchia và các nước trong khu vực xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển, ổn định hài hoà và tôn trọng lợi ích của nhau. Phó Chủ tịch chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI vào tháng 7/2018 vừa qua. 

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng thông tin với ngài Nhem Valy cùng đoàn về một số thành tựu kinh tế - xã hội và công tác Mặt trận nổi bật của Việt Nam thời gian qua. 

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tại buổi hội đàm.

Cụ thể, năm 2018 sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của Việt Nam tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Về kinh tế, tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,98%, ước cả năm vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,7%); GDP bình quân đầu người ước đạt 2.540 USD, tăng 440 USD so với năm 2015. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam có triển vọng tốt, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới.

Văn hóa, xã hội cũng có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo còn 5,2 - 5,7%, giảm 1 - 1,5% (riêng các huyện nghèo giảm trên 4%). Nhiều chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện hiệu quả, góp phần ổn định và cải thiện đời sống. Quan tâm phát triển mạng lưới y tế cơ sở. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên. Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được tập trung chỉ đạo. 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh, góp phần xây dựng con người mới nhân ái; chú trọng bảo tồn, phát huy di sản văn hóa; có thêm 11 di tích và 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được xếp hạng. Công tác dân tộc, tôn giáo, người cao tuổi, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được chú trọng…

Ngài Nhem Valy phát biểu tại buổi hội đàm. 

Về công tác Mặt trận, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: Năm 2018 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII MTTQ Việt Nam. “Chúng tôi đang có những hoạt động tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 (diễn ra vào tháng 9/2019)”. 

Ðể chuẩn bị cho Đại hội Mặt trận các cấp diễn ra đúng tiến độ, theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, thời gian qua nhiều tỉnh, thành đã chỉ đạo MTTQ các huyện, thị trấn, xã triển khai những nội dung, hoạt động quan trọng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội. 

Cũng theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, Ủy ban MTTQ các cấp đã không ngừng nâng cao vai trò chủ trì trong phối hợp và thống nhất hành động. Mặt trận tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức chăm lo các vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt chăm lo cho người nghèo và phối hợp chăm lo cho các gia đình chính sách; hoạt động đối ngoại nhân dân, MTTQ Việt Nam đã tham gia tích cực phát triển tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước láng giềng, trong khu vực và trên thế giới, góp phần củng cố và mở rộng đối ngoại của Đảng, hỗ trợ, thúc đẩy tăng cường đoàn kết quốc tế, tranh thủ mọi nguồn lực thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia có những kiến nghị để chính quyền các địa phương, nhất là tỉnh Kampong Chnang tiếp tục quan tâm giải quyết theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo địa vị pháp lý cho người Khmer gốc Việt tại Campuchia để họ ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. 

Đáp lại những chia sẻ của bà Trương Thị Ngọc Ánh, ngài Nhem Valy gửi lời thăm hỏi thân thiết, đồng thời nhắc lại quá trình đấu tranh của dân tộc Campuchia và sự giúp đỡ của quân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.   

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà lưu niệm cho ngài Nhem Valy.

Nhân dịp này, ngài Nhem Valy cũng thông tin tới Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh và đoàn về những thay đổi trong tổ chức bộ máy chính quyền, cơ chế, chính sách và những thành tựu nổi bật của kinh tế - xã hội Campuchia những năm gần đây. 

Đồng thời, ngài Nhem Valy cam kết với Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, sẽ quan tâm tới việc thực hiện các chính sách mà Phó Chủ tịch đã đề cập trong buổi hội đàm, trong đó đặc biệt là việc bảo đảm quyền lợi cho bà con Khmer gốc Việt đang sinh sống tại Campuchia…

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng với ngài Nhem Valy và các thành viên của đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia đã đến thăm và thắp hương cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản