Tin mới

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói về cơ chế đặc thù đối với TP HCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định không cần đặc thù thì TP đã phát triển, nhưng không có cơ chế đặc thù TP sẽ đứng trước nguy cơ tăng trưởng chậm lại.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Sáng 9/1, Thành ủy TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí về triển khai Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi gặp.

Thành ủy TPHCM gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TPHCM có dân số và quy mô kinh tế lớn nhất cả nước nên sự vận hành của thành phố có đặc điểm khác với các tỉnh, thành khác. Từ năm 2005, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu nghiên cứu, làm rõ đặc thù, các vấn đề đặt ra và chính sách cho thành phố... Đề án đã được xây dựng theo hướng gắn cơ chế đặc thù và trách nhiệm với cả nước, xuất phát từ 3 vấn đề cần phải trả lời: Thành phố có đặc thù gì? Vì sao vừa qua không cần đặc thù vẫn phát triển? Vì sao cần cơ chế, chính sách đặc thù?

TPHCM có 2 đặc thù là đô thị dân số lớn nhất cả nước và trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Năm 1975 thành phố có 3,5 triệu dân, bây giờ gần 10 triệu và tốc độ tăng chưa kiềm hãm. Mật độ dân số gấp 17 lần cả nước, áp lực ùn tắc giao thông đô thị và hạ tầng phục vụ dân số ngày càng cao. TPHCM còn là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước (đóng góp 22% GDP cả nước), bộ máy rất lớn và đầu tư cho vận hành cũng lớn. TPHCM đóng góp 28% ngân sách cả nước, trách nhiệm rất nặng nề và phải giữ vai trò này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự vào cuộc hiệu quả của báo chí về triển khai Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định không cần đặc thù thì TP đã phát triển. Nhưng với những thách thức cạnh tranh, biến đổi khí hậu thì không có cơ chế đặc thù TP sẽ đứng trước nguy cơ tăng trưởng chậm lại. Từ đó, TPHCM đã làm việc rất khẩn trương với 15 bộ, ngành Trung ương về 5 lĩnh vực, 18 nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn sự vào cuộc rất hiệu quả của báo chí đã khẳng định, làm rõ vấn đề cơ chế này tạo điều kiện thành phố phát triển mạnh hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước. Trong thời gian tới, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp của báo chí về các vấn đề quan tâm, làm sao để việc thực hiện Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù đạt hiệu quả.

"Chúng tôi rất mong 2018 thực sự là năm khởi đầu 3 năm đột phá đổi mới cơ chế chính sách trên nền tảng kết luận 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54. Qua đó, hàng tháng, hàng quý, hàng năm, đời sống nhân dân tiến bộ, kinh tế phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững và niềm tin, niềm vui luôn hiện hữu trong mỗi con người, đem lại niềm vui cho mỗi gia đình, đem hạnh phúc cho nhân dân và góp phần cùng cả nước", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản