Tin mới

Bình Dương cần phát huy nhiều hơn sáng kiến trong tình hình mới

(Mặt trận) - Ngày 5/12, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác Mặt trận tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện các tổ chức thành viên.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương.

Báo cáo với đoàn công tác, bà Trần Thị Hồng Hạnh,  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết: Năm 2017, MTTQ các cấp cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra, từng bước có đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát địa bàn khu dân cư, kiện toàn tổ chức và hoạt động Ban Công tác Mặt trận khu, ấp để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các thành viên phát động, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Hoạt động đối ngoại nhân dân có sự chuyển biến mới trong việc tăng cường phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương với các tổ chức thành viên và sở, ngành có liên quan. Các mô hình, như tổ nhân dân tự quản, câu lạc bộ chủ nhà trọ, khu nhà trọ văn hóa, tổ tự quản bảo vệ môi trường, tổ tự quản an toàn giao thông, câu lạc bộ phòng chống tội phạm tiếp tục được duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động. Các mô hình “Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh, trật tự trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, mô hình tổ chức diễn đàn “Công an xã, phường lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”, “Camera giám sát an ninh”, khu dân cư - chung cư an toàn, phòng chống cháy nổ; mô hình trồng cây xanh trong nhân dân được đánh giá cao, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và ổn định tình hình an ninh trật tự, xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được nhân dân đánh giá cao.

MTTQ và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo và hộ nghèo, phối hợp các ngành triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Toàn tỉnh hiện có 3.620 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,23% và 3.024 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,03% theo tiêu chí của tỉnh. Trong năm, Ban vận động các cấp đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, mạnh thường quân đóng góp “Quỹ Vì người nghèo” lũy kế được hơn 35 tỷ đồng, trong đó lũy kế Quỹ cấp tỉnh hơn 9,7 tỷ đồng. Phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức xây dựng và sửa chữa 237 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 11,7 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương còn hỗ trợ huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) 500 triệu đồng và tỉnh Bình Thuận 50 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; vận động các doanh nghiệp hưởng ứng, ủng hộ 350 triệu đồng và Quỹ Vì người nghèo tỉnh 500 triệu đồng vào chương trình “Chung tay vì người nghèo” do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức.

Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bình Dương tổ chức đoàn giám sát kết quả triển khai, thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở tại 12 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị xã, thành phố;  giám sát về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại 8 xã, phường của 4 huyện, thị xã, thành phố; giám sát thông qua báo cáo tại 10 xã, phường thuộc thị xã Bến Cát, thị xã Dĩ An, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng.

Đã tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị Thuận An giai đoạn 2016-2020; dự thảo Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố TDM giai đoạn 2017-2020; chủ trương xây dựng phòng học Trường tiểu học Duy Tân (Bến Cát); phương án thu hồi đất Trường Thiếu niên 3 Trừ Văn Thố; hiện đang chuẩn bị phản biện phương án “Điều chỉnh quy hoạch, thăm dò và thời gian khai thác của cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp”.

Đại diện, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đề nghị, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ VN tạo cơ chế thoáng bằng cách cơ cấu mỗi khu dân cư 1 thành viên mới đáp ứng được yêu cầu hoạt động và thực tế cơ sở của Ban Thanh tra nhân dân; vấn đề công nhận và cho thôi Ủy viên MTTQ VN các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao những kết quả mà hệ thống Mặt trận tỉnh Bình Dương đã đạt được, trong đó có nhiều hoạt động quan trọng và ý nghĩa như: Vận động và hỗ trợ người nghèo; vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư; công tác giám sát, phản biện; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân được thực hiện tốt; chủ động đề xuất với các cơ quan để hành động. Trong đó điểm đặc biệt trong hoạt động của tỉnh là tỉnh Bình Dương phát hiện được những cách làm hay, các mô hình điểm sáng để triển khai nhân rộng. “Vai trò chủ trì của Mặt trận cũng được thể hiện tốt, những phong trào thông qua các tổ chức thành viên triển khai hiệu quả. Có được kết quả đó chứng tỏ sự chỉ đạo, quan tâm của câp ủy là rất rõ nét; việc phố hợp tạo điều kiện của chính quyền cũng rất tích cực”- Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh Khẳng định.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị, Mặt trận tỉnh Bình Dương cần tiếp tục có thêm những sáng kiến, cách làm mới để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Mặt trận trong tình hình mới. Đồng thời, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng đã ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu, thông qua các kiến nghị của địa phương cũng toát lên được những bất cập trong hoạt động Mặt trận hiện nay. Phó Chủ tịch cho biết, sẽ có những kiến nghị để hoạt động của Mặt trận đạt kết quả cao hơn.


Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cùng các thành viên đoàn công tác thăm Linh mục Nguyễn Văn Riễn.

Trước đó, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cùng đoàn công tác đã tới thăm Linh mục Nguyễn Văn Riễn, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bình Dương tại Nhà thờ Thánh Giuse (phường Hòa Phú, thành phố mới Bình Dương).

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản