Tin mới

Bình Dương: Giữ chặt “vùng xanh”, dồn lực tấn công “vùng đỏ”, bóc ngay F0 khỏi cộng đồng

(Mặt trận) - Giao ban trực tuyến ngắn với tỉnh Bình Dương, chiều 14/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể vào cuộc… khắc phục tình trạng chủ yếu giao cho lực lượng y tế, công an, quân đội.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải có chiến lược chốt thật chặt, giữ vững và từng bước mở rộng những "vùng xanh" an toàn. Ảnh: VGP/Đình Nam 

Tập trung truy vết vùng phong toả

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.800 ca mắc COVID-19 ở 9/9 huyện/thị, trong đó có 48 doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19, truy vết 9.500 trường hợp F1.

Bình Dương đã xét nghiệm 61.000 mẫu với khoảng 160.000 người. Các ca bệnh được phát hiện chủ yếu ở 46 ổ dịch và chuỗi lây nhiễm, trong đó, 4 ổ dịch đã được kiểm soát, 42 chưa được kiểm soát. Toàn tỉnh đã có 7/9 huyện, thị đã thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, với việc tập trung xét nghiệm theo mũi truy vết vào khu vực phong tỏa và vùng nguy cơ, trong thời gian tới, tỉnh sẽ phát hiện thêm số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Cùng với việc kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Bình Dương tiếp tục tăng cường kiểm soát người đến từ các địa phương khác, tập trung xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên, truy tìm F0 trong cộng đồng.

Các khu cách ly tập trung F1 nâng công suất từ 20.000 lên 30.000 giường; bố trí được 2.400 giường bệnh; trong đó đã thu dung điều trị cho hơn 1.600 người mắc COVID-19.

Tỉnh có năng lực điều trị cho khoảng 4.000 người, đang xây dựng kế hoạch điều trị cho 10.000 người; phê duyệt khu điều trị bệnh nhân nặng, khu điều trị hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ sở 2 với việc sẵn sàng các trang thiết bị y tế, nhân lực. Với số lượng y bác sĩ tham gia chống dịch trên địa bàn còn hạn chế, Bình Dương kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ địa phương bởi dự kiến, số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Giữ chặt “vùng xanh”, tấn công “vùng đỏ”

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh đang khẩn trương khắc phục tình trạng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg chưa nghiêm ở một số nơi; phân cấp rất mạnh cho các thành phố, huyện, thị xã trên tinh thần không bị động chờ đợi chỉ đạo từ trên xuống. Cụ thể, khi ghi nhận F0, lực lượng chống dịch cơ sở phải tiếp cận trong vòng 30 phút, điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu và quyết định việc cách ly.

“Các đồng chí trong Thường vụ tỉnh ủy phụ trách địa bàn, Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố, huyện, thị xã chỉ huy tại chỗ và quyết định các vấn đề chống dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nêu rõ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định phải giữ được những “vùng xanh” an toàn; tập trung lực lượng tấn công “vùng đỏ”, bóc ngay F0 ra khỏi cộng đồng.

Bình Dương sẽ thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế về cách ly, điều trị, phù hợp với tình hình địa phương.

Trong tổ chức sản xuất, Bình Dương yêu cầu trong 5 ngày tới các DN phải xây dựng kế hoạch sản xuất bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. DN nào thực hiện được “3 tại chỗ” (ăn nghỉ tại chỗ, sản xuất tại chỗ, sinh hoạt tại chỗ trong khuôn viên sản xuất nhưng cũng phải đảm bảo an toàn) thì được hoạt động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị những địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Bình Dương phải thực hiện rất nghiêm. Thực tế chống dịch tại các địa phương cho thấy dù khoanh vùng, cách ly, giãn cách xã hội mà thực hiện không nghiêm, để “ngoài chặt trong lỏng” dẫn đến lây nhiễm chéo, mất kiểm soát, rất nguy hiểm vì không hiệu quả, người dân mất niềm tin.

Cùng với đó, tỉnh phải có chiến lược chốt thật chặt, giữ vững và từng bước mở rộng những "vùng xanh" an toàn. Tổ chức điều hành công tác lấy mẫu, tăng công suất xét nghiệm,… để sớm phát hiện, “bóc” ngay F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước dồn dịch vào các điểm nhỏ để tập trung khoanh vùng, dập dịch, làm sạch địa bàn, đưa “vùng đỏ” thành “vùng da cam”, xuống “vùng vàng” và nhanh về “vùng xanh” an toàn.

Thiết lập ngay hệ thống thông tin phục vụ điều hành chống dịch

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Dương, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh thiết lập ngay hệ thống thông tin, dữ liệu cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, hoạt động di chuyển của người dân (thông qua quét mã QR cá nhân) để phân tích, điều tra dịch tễ để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành chống dịch thống nhất cũng như chỉ điểm truy vết, xét nghiệm.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Bình Dương phải căn cứ vào kết quả điều tra dịch tễ để triển khai lấy mẫu xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, ưu tiên sử dụng xét nghiệm RT-PCR kết hợp với xét nghiệm nhanh theo mức độ nguy cơ dịch bệnh ở từng khu vực, bảo đảm chính xác, hiệu quả.

Tuyệt đối tránh tình trạng lấy mẫu về mà không xét nghiệm hết, phải trả kết quả trong vòng 24 giờ. Các kết quả xét nghiệm phải có đầy đủ thông tin, kể cả nồng độ virus để phục vụ công tác truy vết, điều tra dịch tễ.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Bình Dương phải thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân kịp thời, nhanh chóng.

Về công tác cách ly, Phó Thủ tướng yêu cầu Bình Dương theo dõi sát, thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà. Trong điều trị, tỉnh cần tổ chức các bệnh viện dã chiến theo mô hình 3 cấp: Không có triệu chứng hoặc nhẹ, có triệu chứng và bệnh lý nặng.

“Các đồng chí phải tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị tỉnh Bình Dương tăng phối hợp với các địa phương lân cận để hình thành những vành đai chống dịch an toàn.

Một lần nữa nhấn mạnh phương châm: "RÕ - NGHIÊM - CHẮC - HIỆU QUẢ", Phó Thủ tướng nêu rõ: Thực hiện giãn cách xã hội phải người dân, doanh nghiệp được làm gì, không được làm gì. Mục tiêu của chính quyền từ tỉnh xuống huyện, xã từng việc phải rất rõ, có “kế hoạch tác chiến” chi tiết từng ngày.

Thứ hai phải NGHIÊM, bất kể ai vi phạm, cơ quan nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm khắc.

Thứ ba là phải rất CHẮC chắn. “Vùng xanh” phải giữ chắc. Xét nghiệm chỗ nào chắc chỗ đấy.

Thứ tư là HIỆU QUẢ trên hết. Những hướng dẫn của Trung ương, Bộ Y tế nếu chưa phù hợp với thực tiễn thì tỉnh phát huy sáng tạo ở bên dưới, mạnh dạn vừa làm, vừa điều chỉnh, đồng thời tổng hợp báo cáo cấp trên để kịp thời tháo gỡ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản