Tin mới

Bình Thuận: Rất cần Bình và Thuận

Gần nửa đêm, tôi gọi điện cho phóng viên của mình đang ở Bình Thuận để hỏi han tình hình thế nào sau những ngày quá nóng vừa qua. Cậu phóng viên nghe xong thì nói: “Ở đây vẫn Bình và Thuận anh ơi”.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

 Thành phố Phan Thiết là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Đảng bộ Bình Thuận.

Tôi hiểu cách chơi chữ đó. Bình Thuận lâu nay vẫn nổi tiếng với đặc sản nắng, gió và cát. Bản thân cái tên của miền đất ấy và tình cách những người dân chất phác ở đây đã đầy đủ yếu tố Bình và Thuận.

Thị trấn nhỏ bé Phan Rí Cửa gần như ít người biết, bỗng nổi như cồn với câu chuyện một số người dân đã tụ tập, manh động phá hoại tài sản nhà nước.

Một đồng nghiệp của tôi, từ báo bạn đã ngay lập tức có câu trả lời với bài viết rất hay đăng trên báo Phụ nữ TPHCM: “Họ không phải là dân”. Bài viết ấy nhận được sự đồng tình khi tìm ra chân tướng của những kẻ được gọi là “nhân vật trung tâm”, hăng hái nhất ném đá về phía cảnh sát, hung hãn nhất khi ném bom xăng tự chế vào trụ sở cơ quan công quyền. Đó là những kẻ xa lạ “trong một vẻ ngoài non nớt, ngông nghênh”.

Tôi vẫn cứ tin trong câu chuyện ở Bình Thuận những ngày qua những người dân chất phác thật thà tại Phan Thiết, Phan Rí Cửa không phải là những kẻ bỗng nhiên trở nên khác lạ như những gì một phần cộng đồng mạng đã chuyển tải.

Họ - có lẽ cũng đang còn bàng hoàng về câu chuyện bỗng nhiên mảnh đất mình đang sống, một ngày không còn Bình và Thuận.

Vì sao?

Có những kẻ, với mưu đồ xấu xa đã cố tình tìm cách kích động, lôi kéo để một bộ phận rất nhỏ người dân tại Bình Thuận tham gia tụ tập, đốt phá, tạo ra một lớp mây mờ khiến quê hương họ không còn Bình Yên - Hòa Thuận.

Đêm hôm qua, đêm 14.6, tôi hỏi đi hỏi lại phóng viên của mình thì nhận được câu trả lời: Bình Thuận vẫn đang bình thường, bình yên, người dân vẫn đang bình tâm, bình an và… bình thuận.

Nhưng những mưu đồ vẫn còn đó, vẫn đang cố gắng lôi kéo người dân Bình Thuận vào câu chuyện mà cho đến giờ, hầu hết biết là vi phạm pháp luật.

Và một lần nữa, tất cả đang vẫn tin vào những người dân Bình Thuận có thể bình tĩnh nhìn nhận ra cái xấu, đào thải thứ vốn không phải là bản chất của mình để đồng thuận, nhìn rõ chân tướng những kẻ đã kích động, gây chia rẽ.

Người ở Bình Thuận, Phan Thiết, Phan Rí Cửa không đáng bị nhìn với ánh mắt ngờ vực và đầy cảnh giác. Phần đông trong số họ rồi sẽ đứng về phía chính nghĩa, tin vào những quyết sách của chính quyền để nói theo cách của các đồng nghiệp là “thoát khỏi một cuộc gieo oan đầy bất công với những con người Bình Thuận”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản