Tin mới

Bộ Công an được bố trí 205 tướng, Bộ Quốc phòng là 415 tướng

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết như vậy khi cho ý kiến về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) tại hội trường Quốc hội sáng 14/6.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn Nghệ An (Ảnh: QH)

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) nêu rõ, quan điểm cá nhân ông tán thành quy định về cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng cho Giám đốc Công an các tỉnh/thành phố loại 1 tại dự thảo Luật Công an nhân dân sửa đổi và cho rằng đây là quy định rất cần thiết, phù hợp.

Đại biểu Cầu cho biết, hiện nay, Đảng, Nhà nước đã có quyết định giao cho Bộ Công an được bố trí 205 tướng, Bộ Quốc phòng là 415 tướng. Quan điểm lãnh đạo của Bộ Công an là không làm tăng thêm cấp hàm tướng so với số lượng được giao.

Theo quy định hiện hành, Giám đốc Công an tỉnh có chức vụ tương đương Cục trưởng, được đề bạt trực tiếp lên Thứ trưởng, ngược lại các Cục trưởng muốn lên Thứ trưởng phải luân chuyển về các địa phương trọng điểm để đào tạo theo quy định của Đảng ít nhất 3 năm. Thế nên, nếu hai cấp bậc hàm này chênh nhau quá lớn thì rất khó thực hiện việc luân chuyển và không hợp lý về mặt chính sách.

Hơn nữa, công việc của công an các tỉnh/thành rất nhiều, quân số cũng rất lớn và tới đây sẽ tiếp tục tăng lên khi thực hiện chủ trương cải cách bộ máy của ngành công an theo hướng bộ tinh, tỉnh mạnh. Mặt khác, ngành công an không có cấp trung gian như quân chủng, binh chủng, quân khu như quân đội.

“Quân hàm không chỉ mang tính chất phân biệt cấp trên với cấp dưới trong lực lượng vũ trang mà bản chất là tiền lương. Đã là tiền lương thì nguyên tắc là phải phân phối theo lao động. Với những lý lẽ như trên, tôi ủng hộ chính sách Giám đốc Công an các tỉnh/thành phố loại 1 được trần cấp hàm Thiếu tướng. Chính sách này không chỉ đúng về bản chất của tiền lương mà còn tạo thuận lợi cho việc luân chuyển, đào tạo lãnh đạo trong Công an nhân dân theo chủ trương của Đảng, Nhà nước", Đại biểu Cầu nói. 


Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản