Tin mới

Bộ GDĐT lên tiếng về việc thủ khoa các trường công an, quân đội đến từ Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La

PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GDĐT lên tiếng về việc các thí sinh đến từ các tỉnh bị điều tra gian lận thi cử đỗ thủ khoa các trường công an, quân đội.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Đại diện Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) đã lên tiếng về việc nhiều thủ khoa, á khoa của các trường khối ngành công an, quân đội là thí sinh đến từ các tỉnh đang có những sai phạm trong thi cử.

Theo đó, các thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất vào Học viện An ninh Nhân dân năm 2018 ở tất cả các tổ hợp đều là thí sinh thuộc tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La.

Theo thống kê, trong 10 thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất vào Học viện An ninh nhân dân, có tới 4 thí sinh của Hòa Bình, 2 thí sinh của Lạng Sơn, 1 thí sinh của Sơn La, 2 thí sinh của Bắc Kạn và 1 thí sinh của Lai Châu. Tỉ lệ này vượt xa các tỉnh có truyền thống về học tập và có đông thí sinh như Hà Nội, Nghệ An, Nam Định...

Nói về điều này, PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) cho rằng, không nên quy tất cả những em học sinh đỗ thủ khoa vào trường Công an đến từ các tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La đều có sai phạm. “Như vậy rất tổn thương các em” – ông Trinh nói.

Theo ông Mai Văn Trinh, hiện tại những sai phạm đang trong quá trình xử lý, trước mắt tạm thời chấp nhận kết quả đó để tuyển sinh. Nhưng sau khi điều tra xong sẽ soi chiếu vào quy chế xử lý, khi đó sẽ trả các em về với thực tế, thậm chí sẽ xử lý ở mức độ cao nhất.

Những sai phạm ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình là cá biệt, các Sở GDĐT – những người trong cuộc rất bất bình, phản đối, quan điểm là có sai phạm sẽ xử lý.

Hiện nay về vấn đề tuyển sinh, sẽ tuyển sinh trên tinh thần tự chủ của các trường, phương thức thế nào, sử dụng phương thức tuyển sinh nào, sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia ở mức độ nào là quyền của các trường và các trường sẽ có những giải pháp của mình.

Có những trường có những đánh giá riêng của mình, có trường chỉ dùng để sơ tuyển, có những trường sẽ đánh giá thêm về các năng lực.

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho biết, hiện chưa có trường nào đề xuất rà soát lại điểm thi đầu vào. Nhưng nếu như các trường đề xuất và điều đó không vi phạm, không bị cấm thì các trường sẽ làm, nếu như cần Bộ GDĐT hỗ trợ thì Bộ GDĐT trong phạm vi của mình sẽ hỗ trợ.

Cũng về vấn đề này, trong 231 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh năm nay (bao gồm cả 12 thí sinh gửi đào tạo), chỉ có 99 thí sinh sinh năm 2000, nghĩa là tốt nghiệp THPT vào năm nay, chiếm 43%. Còn lại 132 thí sinh đều là những thí sinh tốt nghiệp từ những năm trước, nghĩa là các thí sinh tự do.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản