Tin mới

Các kịch bản đại dịch Covid-19 ở Mỹ

Cuộc sống ở Mỹ đã hoàn toàn bị đảo lộn bởi đại dịch Covid-19, khi người dân phải ở nhà, nhiều người mất việc và nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tính tới chiều 27/3 (theo giờ địa phương), số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ đã tăng hơn 100.000 và khiến hơn 1.500 người tử vong. Hiện vẫn chưa rõ bao giờ đại dịch mới kết thúc và khi nào cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Câu trả lời ngắn gọn đó là không ai biết. Câu trả lời dài hơn thì phức tạp hơn. Cụ thể, đại dịch sẽ không chấm dứt cho tới khi đủ dân số miễn dịch với virus (ít nhất 60% theo các chuyên gia) – bằng cách thích nghi và trở nên miễn dịch, mặc dù điều này có thể hoặc không xảy ra – hoặc thông qua tiêm phòng vaccine, mặc dù hiện nay vẫn chưa có.

Số ca nhiễm bệnh tăng nhanh có thể sẽ khiến các bệnh viện ở Mỹ quá tải và theo các chuyên gia, sẽ chưa thể có vaccine trong vòng hơn một năm nữa.

Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành dự luật giải cứu kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Kịch bản xấu nhất

Theo nghiên cứu của Trường đại học Imperial College London đăng trên tờ The Atlantic, với kịch bản xấu nhất, nếu không có các nỗ lực dập dịch nghiêm túc, các giường bệnh ở Mỹ có thể sẽ quá tải vào tháng 4 và 2.2 triệu người Mỹ có thể chết vì Covid-19 - chưa kể những người sẽ chết vì những bệnh khác do không được chăm sóc y tế.

Để tránh kịch bản này, nhiều bước cần phải được tiến hành. Đầu tiên, người Mỹ không nên kỳ vọng cuộc sống sẽ trở lại bình thường vào dịp Lễ Phục sinh. Những người nhiễm bệnh thường dễ truyền virus sang người khác khi họ có các triệu chứng và quá trình ủ bệnh có thể diễn ra trong 2 tuần. Do nhiều bang chỉ bắt đầu áp dụng lệnh yêu cầu người dân ở nhà khoảng hơn 1 tuần trước đây, số ca lây nhiễm dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong vòng mấy tuần tới.

Tới thời điểm hiện tại, Mỹ dường như vẫn chưa có phương án đưa cuộc sống trở lại bình thường trong mấy tuần tới khi việc thử virus vẫn chưa thực sự được đẩy nhanh. Trong tuần qua, Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết hơn 67.000 người đã được thử SARS-CoV-2 tại bang này tuy nhiên con số này vẫn chưa đủ để xác định bao giờ thì tỷ lệ lây nhiễm sẽ chậm lại.  

Kịch bản khả quan

Theo tờ The Atlantic, có khả năng virus trở nên ít lây nhiễm vào mùa hè giống như cúm ở Bán cầu Bắc. Tuy nhiên, Bán cầu Nam sẽ bước vào mùa Đông và có thể có xu hướng ngược lại.

Các hoạt động ngoài trời ít người có thể vẫn ổn và các quán bar và nhà hàng có thể được mở lại, Andrew Noymer, giáo sư về y tế công cộng tại trường Đại học California ở Irvine nói với tờ The Atlantic. Nhưng có thể “không Lollapalooza (lễ hội âm nhạc), không Giải bóng chày quốc gia, không có các bãi biển đông kín người.”   

Nếu như vậy, cuộc sống sẽ có thể quay lại bình thường qua mùa hè, nhưng tránh tiếp xúc xã hội sẽ cần tiếp tục vào mùa Thu nếu SARS-CoV-2 giống virus cúm đặc biệt lây mạnh khi lá rụng.          

Kịch bản tốt nhất

Biện pháp tránh tiếp xúc xã hội có thể được gỡ bỏ trong vòng 1-2 tháng nếu SARS-CoV-2 “đột nhiên trở thành virus không nghiêm trọng”, theo William Hanage, giáo sư dịch tễ học tại Trường Đại học y tế công cộng Harvard T.H. Chan School of Public Health nói với tờ The Atlantic, tuy nhiên các chuyên gia y tế cho rằng khả năng khó xảy ra. 

“Hiện tại, nếu mọi người cùng tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, khả năng dịch sẽ giảm trong vòng ít nhất là 2-3 tháng”, Lilian Alessa thuộc trường Đại học Idaho trong cuộc phỏng vấn với Live Science cho biết.

Còn trong kịch bản ảm đạm, việc nới lỏng giãn cách xã hội quá sớm có thể khiến nhiều người tử vong nhanh và dẫn tới khả năng miễn dịch đối với những người sống sót và khiến tốc độ lây lan chậm lại trong vòng vài tháng. 

Hanage dự đoán, trong vòng 3-4 tháng tới, các chuyên gia y tế có thể hiểu rõ hơn về virus này, đủ để một số - không phải tất cả - các hoạt động bình thường sẽ được nối lại. Hanage nói với tờ The Atlantic rằng “Có thể lúc đó chúng ta đã có kháng thể qua những lần lây nhiễm nhẹ”.

Theo Hanage trong tờ The Atlantic: “Một khi làn sóng dịch bệnh hiện nay được giải quyết, lúc đó một vài lĩnh vực sẽ được nới lỏng - một chút”, tuy nhiên, làm việc từ xa, rửa tay thường xuyên và vận chuyển đồ ăn là những hoạt động sẽ tiếp tục được thực hiện”.   

Thực tế, không ai biết cách virus sẽ hoạt động thế nào trong những tháng tới và trong khi chờ đợi vaccine trong vòng hơn 1 năm nữa, giãn cách xã hội vẫn là điều tốt nhất người Mỹ có thể làm cho tới khi các chuyên gia y tế hiểu rõ hơn về loại virus này./.  

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản