Tin mới

Cán bộ Mặt trận cần tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

(Mặt trận) - Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, tại làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long về kết quả công tác Mặt trận 9 tháng đầu năm và định hướng những tháng cuối năm 2017.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Đạo, 9 tháng đầu năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, được MTTQ tỉnh quan tâm triển khai và ban hành quy chế vận động và sử dụng quỹ giai đoạn 2017-2020, đồng thời phối hợp với ngân hàng chính sách để hỗ trợ người nghèo được vay vốn để phát triển sản xuất với số tiền 6 tỷ đồng và hỗ trợ 400 con bò cho người nghèo với số tiền trên 6,8 tỉ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2017, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh thu được trên 46,2 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 115,6%). Qua đó hỗ trợ sữa chữa được 785 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá trên 24,3 tỷ đồng…   

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Đạo báo cáo công việc với Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác.

Đối với công tác tôn giáo, dân tộc, Mặt trận đã thực hiện tốt vai trò của mình trong việc tham gia giải quyết các vấn đề nóng liên quan đến tôn giáo, góp phần ổn định tình hình chung. Ngoài ra, Mặt trận tỉnh còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn công tác tôn giáo trên toàn tỉnh, tổ chức phối hợp tuyên truyền việc tôn giáo tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Hỗ trợ cấp tỉnh tiến hành Đại hội Phật giáo, và hướng dẫn Mặt trận cấp huyện tạo điều kiện Uỷ ban Đoàn kết Công giáo cấp huyện tiến hành Đại hội.

Cùng với đó, Mặt trận tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch các chương trình giám sát, phản biện, từ đó nâng cao chất lượng giám sát tại các đoàn giám sát, tránh hiện tượng rụt rè, ngại phản ánh của cán bộ tham gia đoàn giám sát…

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long trong triển khai hiệu quả các chương trình đề ra tại Hội nghị Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam lần thứ sáu tại thành phố Cần Thơ tháng 1/2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, có được kết quả như vậy là nhờ sự vào cuộc và nỗ lực của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các nội dung đã đề ra.

Đặc biệt, trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã thấy rõ được vai trò của Mặt trận các cấp trong triển khai hiệu quả Cuộc vận động, nhất là công tác phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức trong nhân dân. 

Đối với công tác giám sát, phản biện xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, chỉ khi nào làm tốt chương trình giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận mới khẳng định được vị thế của mình. Hiện nay đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ này, Ủy ban MTTQ tỉnh cần lập kế hoạch cụ thể cho các cuộc giám sát hàng năm và triển khai kịp thời các chương trình giám sát đột xuất tại địa phương để từ đó phát huy vai trò đại diện quyền và lợi ích của nhân dân của Mặt trận và Mặt trận phải thể hiện được ý chí của người dân thông qua các chương trình giám sát.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, phát biểu tại buổi làm việc.

Đề cập đến công tác cán bộ Mặt trận trên toàn tỉnh, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, để công tác Mặt trận phát huy được hiệu quả, phải chọn được những cán bộ nhiệt tình, nhiệt huyết, có tâm huyết với công tác Mặt trận, phải chọn những người có tâm, có tầm, có tài, có đức. Muốn có cán bộ tốt phải bồi dưỡng, đào tạo cán bộ.

Để phát huy vai trò của Mặt trận trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị cán bộ Mặt trận cùng tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Mỗi người cán bộ Mặt trận cần tích cực tham gia giám sát kinh tế thị trường, kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân. Đồng thời, từ việc công khai các kết luận thanh tra, Mặt trận các cấp cần tích cực giám sát các kết luận tại mỗi địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, đội ngũ cán bộ Mặt trận tỉnh trẻ, nhiệt huyết, sẽ đưa Vĩnh Long xứng đáng là một trong những tỉnh ở khu vực ĐBSCL vươn lên hoàn thành xuất sắc công tác Mặt trận.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản