Tin mới

Cần sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân

(Mặt trận) - Ngày 18/4, tại tỉnh Yên Bái, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Đảng bộ huyện Văn Yên. Đoàn do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo làm Trưởng đoàn.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự buổi làm việc có ông Triệu Tiến Thịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái và lãnh đạo huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Quang cảnh buổi làm việc.

Nội dung, phương thức hoạt động đa dạng, linh hoạt

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Huy Tuấn, Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết, sau 10 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị, nhận thức của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có bước chuyển biến tích cực.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua cũng được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai theo hướng thiết thực, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đã phát huy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, hội viên. Đến nay, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,63%/năm, trên 85% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 74% số thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa. Toàn huyện đã có 8/26 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Trần Huy Tuấn, Bí thư Huyện ủy Văn Yên phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng với đó, bộ máy MTTQ và các các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc sắp xếp lại các thôn, khu phố, tổ dân phố theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, từ 357 thôn, khu phố, tổ dân phố xuống còn 172 thôn, khu phố, tổ dân phố.

Theo ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, chuyển biến tích cực đến từ việc triển khai Kết luận 62-KL/TW chính là việc phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của chính quyền và phối hợp nhịp nhàng của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Với tinh thần hướng về nhân dân, đối với những việc mới, việc khó, những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân, cấp ủy, chính quyền luôn cùng Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia để đưa ra định hướng tuyên truyền cụ thể, gắn với lợi ích hợp pháp, chính đáng của bà con.

Ông Triệu Tiến Thịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Triệu Tiến Thịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp cơ sở đã tạo nên sự linh hoạt, đa dạng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ việc thay đổi tư duy, cách nhìn, xác định rõ người, rõ việc trong triển khai nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ Mặt trận và các đoàn thể nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá cao kết quả sau 10 năm triển khai Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị và khẳng định, với sự vào cuộc của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được đánh giá cao. Đây là động lực để Văn Yên có nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, hiện nay, hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương luôn xác định Đảng có vai trò lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ, nhưng để phát huy được khả năng làm chủ của nhân dân thì phải có sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

“Một trong 3 trụ cột vững chắc nhất của đất nước chính là lòng dân, lòng dân yên thì đất nước mới vững bước đi lên, kinh tế - xã hội phát triển và an ninh - quốc phòng được đảm bảo”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Khẳng định Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội trong giai đoạn hiện nay, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên cần tiếp tục bám sát nội dung của Kết luận để rà soát, cập nhật hệ thống thể chế, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, từ đó tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được cống hiến, được thực hiện theo đúng vai trò của mình.

Phó Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng yêu cầu những người làm công tác Mặt trận và đoàn thể phải luôn cập nhật những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để truyền tải trực tiếp tới nhân dân. Đặc biệt phải phát huy vai trò người đại diện cho nhân dân, kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc trong nhân dân để tham mưu, đề xuất với Đảng, chính quyền giải quyết.

Đề cập đến công tác cán bộ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên cần bám sát tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW theo hướng thực hiện thí điểm ở những nơi có đủ điều kiện, lựa chọn nhân sự có năng lực, trình độ, uy tín, từ đó có lộ trình sơ kết, tổng kết và đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện.

“Trong quá trình triển khai, cần phát hiện ra nét mới, chỉ ra những khó khăn trong thực hiện, từ đó rút ra kinh nghiệm và phải đảm bảo mô hình mới hiệu quả hơn, tốt hơn thì mới áp dụng”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản