Tin mới

Cần Thơ thể hiện rõ vai trò trung tâm vùng ĐB Sông Cửu Long

(Mặt trận) - “Qua 15 năm chia tách và phát triển, TP. Cần Thơ ngày càng thể hiện rõ vai trò trung tâm của ĐB Sông Cửu Long trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng vào quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bước đầu hội nhập với khu vực và thế giới”, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dự họp mặt kỷ niệm 15 năm.

Ngày 2/1/2019, TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Lễ kỷ niệm 15 năm TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng với các lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ tham dự buổi lễ.    

Thông tin tại buổi họp mặt, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, trong 15 năm từ 2004 - 2018, tăng trưởng kinh tế của TP. Cần Thơ luôn ở mức cao, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP năm 2018 hơn 103.500 tỷ đồng, tăng gấp 8,8 lần so với năm 2004; thu nhập bình quân đầu người hơn 80 triệu đồng/người/năm, tăng gần 8 lần so với năm 2004, giải quyết việc làm cho hơn 700.000 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tăng lên 56 %. Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch đúng hướng, khu vực nông nghiệp, thủy sản chiếm hơn 8%, dịch vụ chiếm hơn 59 %. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ năm qua đạt hơn 2 tỷ USD tăng gần 7% so với năm 2004. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn năm trong năm qua đạt hơn 45.500 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trong năm qua hơn 11.000 tỷ đồng.

Sau 15 năm đẩy mạnh khởi nghiệp, trên địa bàn thành phố hiện có gần 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký gần 110.000 tỷ đồng. Nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang tính kết nối, lan toả, tạo động lực mới; Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; Hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng; Hệ thống bệnh viện không ngừng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân thành phố Cần Thơ và các tỉnh lân cận.

Chủ tịch UBND TP. Võ Thành Thống phát biểu tại buổi họp mặt.

Ông Võ Thành Thống nhấn mạnh thêm: “Nhìn chung, trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay, các mục tiêu, định hướng lớn đã thực hiện khá toàn diện, bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Ngày càng thể hiện rõ vai trò trung tâm của ĐBSCL trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo góp phần quan trọng vào quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bước đầu hội nhập với khu vực và thế giới”.

Qua 15 năm chia tách và phát triển, TP. Cần Thơ với vị thế chiến lược và vai trò trung tâm vùng, đã nỗ lực xây dựng và phát triển trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là đô thị đầu tàu của vùng ĐBSCL. Để đạt được thành tựu đó, nhờ Cần Thơ đã có được trên nền tảng chính trị ổn định, kinh tế phát triển và sự chung sức, chung lòng của người dân.    

Từ những thực tế và thực trạng trong 15 năm qua, để đưa Cần Thơ phát triển hơn nữa trong ít nhất 5-7 năm nữa, thủ phủ miền Tây này cần phải phát huy đồng bộ các yếu tố tiềm năng, lợi thế và huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao.    

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện, lợi thế của thành phố; cải thiện môi trường thu hút đầu tư; nâng cao quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt là bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp - thoáng, gắn với bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

Ông Võ Thành Thống cho rằng, để xứng tầm với vai trò trung tâm vùng ĐBSCL, thành phố sẽ cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, mang tính đột phá như thương mại, dịch vụ, vận tải, tài chính… Ngoài ra, ưu tiên thu hút đầu tư vào khu vực công nghệ cao và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, phát huy các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã kiểu mới, mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Tập trung xây dựng nông thôn mới vững chắc, không chạy theo phong trào để nâng cao mức sống cho người dân nông thôn…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TP. Cần Thơ qua các thời kỳ.

Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND thành phố  Phạm Văn Hiểu trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm qua.

Buổi họp mặt kỷ niệm 15 năm chia tách TP. Cần Thơ. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản