Tin mới

Câu chuyện thoát khỏi tử thần của bệnh nhân Trung Quốc mắc COVID-19

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CGTN) đã chia sẻ câu chuyện thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" của 2 bệnh nhân nguy kịch mắc COVID-19.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

 Bác sĩ Zhan Qingyuan. Ảnh: CGTN.

Zhan Qingyuan là bác sĩ khoa hô hấp thuộc Bệnh viện hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản. Với kinh nghiệm 30 năm trong nghề, bác sĩ Zhan nhận định virus SARS-CoV-2 "tàn phá" hơn nhiều các loại virus khác từng được biết đến trước đó, bởi nó không chỉ dễ lây lan mà còn tấn công nhiều bộ phận khác trong cơ thể ngoài phổi.

Chính điều này khiến việc giành lại sự sống cho các ca nguy kịch càng khó khăn hơn. Bác sĩ Zhan đã chia sẻ trên CGTN quá trình giúp 2 bệnh nhân nguy kịch tại Vũ Hán thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Kể từ tháng 2, sau khi bác sĩ và các đồng nghiệp được điều tới  Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, hầu hết bệnh nhân đã được điều trị thành công và xuất viện. Trong số các ca nặng còn lại, có 2 ca lâm vào tình trạng nguy kịch nhất.

Yi Fan và Hu Weifeng là hai ca đặc biệt nặng đã nằm tại phòng chăm sóc chuyên sâu (ICU) hơn 50 ngày. Cả hai đều là bác sĩ làm việc cho Bệnh viện Trung ương Vũ Hán và mắc COVID-19 trong quá trình khám cho bệnh nhân từ cuối tháng 1.

"Khi tôi tiếp nhận 2 ca này, họ đã mất ý thức, không thể cử động. Khó khăn lớn nhất trong việc điều trị là những thương tổn liên tiếp ở phổi không phải chỉ do virus SARS-CoV-2 gây ra. Hơn nữa, họ đã nằm trong ICU quá lâu nên virus có dấu hiệu kháng thuốc", bác sĩ Zhan chia sẻ.

Trong quá trình giành giật sự sống, 2 bệnh nhân phải dựa vào 3 thiết bị chính để duy trì gồm máy thở, máy lọc máu và máy Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) - một phương pháp hỗ trợ sự tuần hoàn và hô hấp khi tim hoặc phổi hay cả hai đều không thể hoạt động bình thường.

"Ba thiết bị trên được coi như phổi, tim và thận "nhân tạo" giúp họ chống chọi với virus SARS-CoV-2. Nếu vượt qua được khoảng thời gian nguy kịch này, bệnh nhân mới có cơ hội sống tiếp", bác sĩ Zhan nói.

Kỳ tích đã xảy ra khi cách đây 2 tuần, 2 bệnh nhân bắt đầu lấy lại ý thức. Tuần trước, bệnh nhân Yi Fan đã được chỉ định rút ECMO sau khi tình trạng sức khỏe được hội chẩn và đánh giá là ổn định. Họ đã vượt qua cơn "thập tử nhất sinh" và đang hồi phục mỗi ngày.

"Tôi đã mất đi ý thức và không hề biết trước đó đã xảy ra chuyện gì. Đầu óc tôi toàn những ảo giác mơ hồ. Sau khi tỉnh lại, tôi không muốn trở thành người vô dụng. Tôi còn vợ, còn con và sẽ tiếp tục công việc cứu chữa người bệnh", bệnh nhân Yi Fan chia sẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ Zhan cho hay vẫn còn một chặng đường dài để 2 bệnh nhân được xuất viện bởi cơ thể họ còn yếu, chưa có khả năng vận động linh hoạt và các chức năng phổi, thận còn nhiều thương tổn do virus SARS-CoV-2.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản