Tin mới

Chiến dịch bàn tay sạch cho ngành hải quan

Cục Hải quan Hải Phòng tạm đình chỉ 3 công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ trong thời gian 15 ngày để kiểm tra, làm rõ trách nhiệm liên quan đến bài viết “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng” trên báo Lao Động.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Không đình chỉ không được, vì chứng cứ rành rành, không thể chối cãi.

Quá lạ, người dân, doanh nghiệp đưa tiền “nườm nượp” như vậy, nhưng lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng không hay biết. Đâu phải chuyện giấu giếm như buôn bạc giả, mà đưa tiền ngay giữa cơ quan, trước thiên hạ, ngày này qua tháng khác, không ai phát hiện là điều vô lý.

Còn người dân, doanh nghiệp thì quá biết, bởi vì chính họ chi tiền “bôi trơn” cho cán bộ Hải quan Hải Phòng khi đến làm thủ tục thông quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Nhưng họ phải im lặng, bởi vì nó như một thứ luật chơi được đặt ra. Không ai dại dột bỏ tiền đút lót, nhưng lâm vào thế thì phải chấp nhận chi để còn có đường làm ăn.

Thế mới biết doanh nghiệp khổ như thế nào.

Kinh doanh trong một môi trường quá nhiều thứ tiêu cực, chi phí cho những thứ không thuộc giá thành sản phẩm, dịch vụ, nhưng nó chiếm tỉ lệ cao trong tổng vốn đầu tư sản xuất. Chính vì thế mà hàng hóa trong nước giảm sức cạnh tranh, doanh nghiệp kiệt sức, không còn tích lũy, tái đầu tư.

Tiền rải trên các công đoạn từ sản xuất, kinh doanh đến xuất khẩu nhiều thì không còn để tăng thu nhập cho công nhân, thêm chất lượng cho bữa ăn công nghiệp. Cho nên, cán bộ nhận hối lộ, ăn tiền bôi trơn cũng là ăn một phần vào mồ hôi nước mắt của người lao động.

Theo thông tin từ phiên tòa đang xét xử nguyên cán bộ hải quan Nguyễn Trường Duy tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp khai khi làm thủ tục hải quan, Duy đã chủ động liên lạc yêu cầu phải chi 1 triệu đồng mỗi container nếu không sẽ cho kiểm tra. Cho dù không vi phạm, nhưng do sợ bị hành nên nhiều doanh nghiệp phải chung chi.

Cũng thời điểm này, báo chí đưa tin Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án “buôn lậu”, “đưa - nhận hối lộ”... xảy ra tại Bình Thuận. Số xăng dầu buôn lậu cả trăm ngàn tấn, với tổng số tiền hơn 2.000 tỉ đồng. Đặc biệt, hành vi buôn lậu của Công ty Dương Đông Hòa Phú trót lọt là nhờ có sự tiếp tay của cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Bình Thuận.

Những vụ việc này đủ để khẳng định một sự thật, là có tiêu cực trong lực lượng hải quan. Không phải tất cả, nhưng không thể nói là cá biệt. Không làm mạnh, không xử bằng bàn tay sạch trong ngành hải quan thì kiến tạo, cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp chỉ là những câu khẩu hiệu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản