Tin mới

Chống tham nhũng: Dựa vào dân, lắng nghe dân

“Phải biết dựa vào dân, lắng nghe dân, cái gì mà quần chúng nhân dân hoan nghênh, ủng hộ thì chúng ta phải kiên quyết làm và làm cho bằng được; ngược lại, cái gì nhân dân không đồng tình, thậm chí căm ghét, phản đối thì chúng ta phải cương quyết ngăn ngừa, uốn nắn và xử lý nghiêm các sai phạm”, đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới về phòng, chống tham nhũng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Công cụ pháp luật sử dụng để chống tham nhũng, đó là khởi tố, truy tố và xét xử, trừng phạt tùy theo mức độ phạm tội. Nhưng nhân dân không muốn ai phải vào tù, bởi vì ai cũng có cha mẹ, vợ con, người thân, bạn bè. Một quan chức bị tống giam, dù đúng người, đúng tội cũng là một nỗi đau riêng của họ và gia đình họ, còn với xã hội cũng là sự mất mát. Với quốc gia, còn là danh dự.

Còn nhiều vụ án tham nhũng, còn nhiều quan chức bước ra trước vành móng ngựa, đất nước chưa thể ngẩng cao đầu đi trong thế giới văn minh. Công bằng và văn minh trước hết là hạn chế được tối đa nạn tham nhũng.

Nhân dân mong ước có những cán bộ quan chức liêm chính, đạo đức, chuyên nghiệp và tinh thông nghiệp vụ.

Cho nên, phòng tham nhũng, ngăn để không có cơ hội cho các hành vi tham nhũng xảy ra, không có những cán bộ tham lam, bất tài lọt vào bộ máy mới là thượng sách. Một trong những cách đó là lắng nghe dân.

Dân không đồng tình việc gì, dân căm ghét cái gì, có thể chỉ ra vài vấn đề đã được phản ánh nhiều trên công luận.

Dân không đồng tình một bộ máy quá cồng kềnh, tiêu tốn ngân sách và nặng nề thủ tục. Dân không đồng tình với nạn quan liêu đi cùng với những chính sách không phù hợp, làm cản trở sự phát triển của đất nước.

Dân căm ghét cán bộ quan chức hống hách, tham lam, nhũng nhiễu, hạch sách dân chúng. Dân căm ghét thói xa hoa, hưởng thụ, biệt thự, biệt phủ, ăn trên ngồi trốc của quan chức. Dân căm ghét sự gian dối, bất công được tạo ra từ những cán bộ cậy chức cậy quyền, bất tài vô dụng nhưng có cơ hội là vơ vét.

Dân căm ghét những nhóm lợi ích lạm dụng quyền lực để vun vén lợi ích nhóm.

Dân ủng hộ điều gì, đó là cải cách bộ máy hành chính lành mạnh và hiện đại, ủng hộ diệt trừ tham nhũng tận gốc như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Kỷ luật cả cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu, cả trong lực lượng vũ trang, làm nghiêm từ trên xuống dưới”.

Lắng nghe và loại bỏ việc dân không đồng tình, dân căm ghét và thực hiện những việc dân ủng hộ thì phòng, chống được tham nhũng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản