Tin mới

Chủ động ứng phó thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân

(Mặt trận) - Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Yên Bái, ngày 22/7, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam - Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương dẫn đầu, đã trực tiếp đến nắm tình hình mưa lũ và trao số tiền 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Huy động trên 18.000 người khắc phục thiệt hại mưa lũ

Ngay sau khi có mặt tại Yên Bái, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trực tiếp đến nắm tình hình, thăm hỏi, động viên các hộ gia đình có người bị chết, bị mất tích, có nhà bị lũ cuốn trôi trên địa bàn huyện Văn Chấn - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất tỉnh Yên Bái trong đợt mưa lũ vừa qua.

PCT-TTK Hầu A Lềnh thăm hỏi gia đình bà Đinh Thị Quý, ở bản Tủ, có người thân bị thiệt mạng trong cơn lũ.

Tới thăm, động viên các gia đình có người bị chết, mất tích, có nhà bị lũ cuốn trôi tại bản Tủ, bản Mười, bản Tành Hanh, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gửi lời thăm hỏi, chia sẻ trước những đau thương, mất mất của các hộ dân phải hứng chịu trong đợt mưa lũ vừa qua.

Thay mặt Ban Cứu trợ Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gửi tới mỗi gia đình có người bị chết, mất tích 5 triệu đồng/người, mỗi người bị thương 3 triệu đồng và trao 40 triệu đồng cho 3 hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn.

PCT-TTK Hầu A Lềnh trao hỗ trợ nhà cho gia đình anh Lường Văn Khuyên có nhà bị lũ cuốn trôi tại bản Tành Hanh, xã Sơn Lương.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn với sự hỗ trợ của Trung ương, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, các gia đình sẽ sớm vượt qua đau thương, mất mát, nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Sau khi đến động viên, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái để nắm tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn.

Thông tin về thiệt hại do mưa lũ gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu của cơn bão số 3 nên từ đêm 19/7 đến ngày 21/7, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng, nhất là các huyện Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ.

Mưa lũ đã khiến 11 người chết, 8 người mất tích và 11 người bị thương. Thiệt hại về nhà cửa là 4.170 nhà, trong đó có 119 nhà bị sập trôi hoàn toàn; 161 nhà bị thiệt hại rất nặng và 3.356 nhà bị ngập nước, sạt lở taluy, tốc mái, hư hỏng, phải di dời khẩn cấp 691 hộ đến nơi an toàn

Theo thống kê của tỉnh Yên Bái, tổng diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại khoảng 2.126 ha, thiệt hại 1.258 con gia súc, gia cầm; 198,5 ha thủy sản bị thiệt hại; 422 tuyến đường, cầu cống bị hư hỏng, sập trôi. Ước tính thiệt hại do mưa lũ là trên 200 tỷ đồng.

PTC-TTK Hầu A Lềnh và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đến động viên người dân bản Mười, xã Sơn Lương.

Về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, trong những ngay qua, tỉnh Yên Bái đã huy động trên 18.000 người là cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ tập trung tối đa các phương tiện, thực hiện đồng bộ các biện pháp tìm kiếm người mất tích, cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

“Đến hết ngày 21/7, tỉnh Yên Bái đã cơ bản triển khai việc hỗ trợ đến các gia đình có người bị chết và mất tích là 10 triệu đồng người; hỗ trợ 3 triệu đồng đối với người bị thương; hỗ trợ 25 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; hỗ trợ 10 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 2 tháng để người dân ổn định cuộc sống và sản xuất.” Ông Đỗ Đức Duy cho biết.

Để ổn định cuộc sống người dân, tỉnh Yên Bái đã bố trí nơi ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại, đồng thời tiến hành rà soát, tìm những địa điểm đất nền để dự kiến làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn.

Với điều kiện thời tiết khô ráo, tỉnh Yên Bái tiếp tục huy động các lực lượng khẩn trương tìm kiếm người mất tích, đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị chết, bị thương và mất nhà. Cùng với việc di dời khẩn cấp hơn 600 hộ trong vùng nguy hiểm, tỉnh Yên Bái đang tiến hành di dời hơn 200 hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cơ quan và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã chủ động kịp thời các phương án sẵn sáng ứng phó với mưa lũ, thực hiện đồng bộ các biện pháp tìm kiếm người mất tích, cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Trước tình hình mưa lũ dự báo còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị tỉnh Yên Bái chủ động triển khai các phương án ứng phó với thiên tai. Trước mắt các cơ quan chức năng huy động lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm những người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người chết, mất tích, bị thương.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý tỉnh Yên Bái kịp thời bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời, tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân; huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khôi phục cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, nhất là các công trình giao thông, điện, nước sạch, giúp người dân khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

“Cần khẩn trương rà soát các khu vực dân cư nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, chủ động sơ tán khẩn cấp dân cư để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tránh xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người.” Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị.

PCT-TTK Hầu A Lềnh trao số tiền 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục thiệt hại mưa lũ.

Thay mặt Ban Cứu trợ Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao số tiền 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ; đồng thời đề nghị Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam  tỉnh Yên Bái chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền phân bổ sử dụng nguồn tiền cứu trợ theo đúng tinh thần Nghị định 64 của Chính phủ, đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản