Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

(Mặt trận) - Chiều ngày 16/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 với chủ đề "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo" do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức đã tiến hành phiên bế mạc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và sẽ phát biểu bế mạc Hội nghị. 

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tới dự phiên bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Ảnh: Lâm Hiển 

Tham dự phiên bế mạc Hội nghị về phía Việt Nam có: Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà - Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Khoá XV Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị cùng các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương... 

Về phía đại biểu quốc tế có: Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden và hơn 300 đại biểu đến từ nghị viện các nước thành viên IPU, các tổ chức liên nghị viện, tổ chức quốc tế và đối tác của IPU, Việt Nam...

 
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cùng các đại biểu tham dự Hội nghị đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do thảm họa động đất, thiên tai, hoả hoạn trên thế giới. Ảnh: Lâm Hiển

Tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cùng các đại biểu tham dự Hội nghị đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do thảm hoạ động đất, thiên tai, hoả hoạn trên thế giới, gần đây là các thảm hoạ xảy ra tại Morocco, Lybia, Việt Nam… gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu đã hoàn thành tốt đẹp chương trình nghị sự với 3 phiên thảo luận chuyên đề về Chuyển đổi số, Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp và Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững. Hội nghị đã đánh giá tiến độ của các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), vai trò của chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu này. Hội nghị cũng đã xem xét cách khai thác sự đa dạng văn hóa cũng có thể là động lực thúc đẩy thực hiện SDGs, cũng như cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm để khai thác những mặt tích cực, giảm thiểu rủi ro của công nghệ để thúc đẩy thực hiện SDGs. Các đại biểu cũng đã tham dự Tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, tham quan triển lãm "Khát vọng Việt Nam"... 

Tại phiên bế mạc, Hội nghị nghe các báo cáo viên trình bày báo cáo tổng kết Tọa đàm và báo cáo tổng kết 3 phiên thảo luận chuyên đề của Hội nghị, phản ánh nội dung thảo luận và các đề nghị đã được các nghị sĩ trẻ tham dự hội nghị đưa ra. Tiếp đó, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Hội nghị về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là Tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu sau 9 kỳ tổ chức, thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: Lâm Hiển 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, thành công của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 cho thấy, Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU là diễn đàn rất cần thiết, bổ ích cho các nghị sĩ trẻ và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của nghị sĩ trẻ nói riêng, giới trẻ nói chung với tư cách là chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc và của cả thế giới trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của IPU và của Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng đề nghị Ban Thư ký IPU và các nghị viện thành viên IPU lan tỏa kết quả của Hội nghị tới Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về các Mục tiêu phát triển bền vững sẽ diễn ra ngay sau đây (dự kiến vào ngày 18-19.9.2023 tại New York), qua đó để tôn vinh vai trò, khẳng định cam kết và hành động của IPU và nghị sĩ trẻ nói riêng trong nỗ lực chung toàn cầu nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị IPU và kêu gọi các nghị viện thành viên của IPU tích cực triển khai thực hiện Tuyên bố Hội nghị; đồng thời xác lập cơ chế thích hợp để hợp tác, hỗ trợ nhau, nhất là giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển trong chuyển đổi số và trong đổi mới sáng tạo.

"Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, trong điều kiện bùng nổ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 như hiện nay, không có bất cứ quốc gia nào dù lớn đến đâu cũng có thể tự mình giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, và ngược lại, những quốc gia dù nhỏ và nghèo hơn thì vẫn có cơ hội và có thể tìm thấy cơ hội để phát triển. Tôi cho rằng, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, tương lai không đơn thuần chỉ là đường kéo dài của quá khứ. Các nước đã phát triển thì cũng có thể quay trở lại điểm xuất phát. Đó chính là cơ hội và cũng là tiền đề để chúng ta hợp tác", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Thay mặt nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và đánh giá rất cao sự hỗ trợ, cộng tác đắc lực của toàn thể đội ngũ chuyên gia, cán bộ của IPU, Ban Thư ký IPU, các nghị viện thành viên, của các cơ quan Quốc hội và các ngành hữu quan của Việt Nam; cảm ơn chính quyền Thành phố Hà Nội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, các địa phương, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế và Việt Nam đã tận tâm, tận lực, góp phần quan trọng cho thành công của Hội nghị. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong mọi chặng đường phát triển của các quốc gia, Quốc hội và các nghị sĩ với vai trò lập pháp, giám sát và thực thi cao cả của mình, luôn là lực lượng tiên phong trong các nỗ lực cải cách pháp luật, thể chế và hội nhập quốc tế, là cầu nối giữa ý chí chính trị và nguyện vọng của nhân dân, giữa pháp luật trong nước và luật pháp quốc tế, giữa nhân dân các quốc gia, các dân tộc, đóng góp cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững ở phạm vi từng khu vực cũng như trên quy mô toàn cầu.

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế. Việt Nam hết sức coi trọng và tham gia tích cực, có trách nhiệm tại các thể chế đa phương mà Việt Nam là thành viên.

"Trên tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng IPU và cùng với các nghị viện thành viên chung tay hành động để hiện thực hóa các mục tiêu, các nghị quyết của IPU nói chung và của Tuyên bố Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần này, không ngừng phát huy các sứ mệnh cao cả và nâng tầm ngoại giao nghị viện. Quốc hội Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của IPU và sẵn sàng đăng cai tổ chức thêm những hội nghị và cơ chế khác trong khuôn khổ hoạt động của IPU", Chủ tịch Quốc hội khẳng định. 

Thay mặt Quốc hội và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn nghị viện, các nghị sĩ, các đại biểu về những tình cảm hữu nghị dành cho đất nước và con người Việt Nam, với sự hợp tác ngày càng hiệu quả và tình cảm tốt đẹp. 

Quang cảnh Lễ bế mạc Hội nghị

Trước đó, trong phát biểu tại phiên bế mạc, thay mặt Ban lãnh đạo IPU và các đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco trân trọng cảm ơn Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tổ chức vô cùng chu đáo, tích cực và sự đón tiếp trọng thị dành cho tất cả các đại biểu. "Tất cả những nỗ lực của Việt Nam và Ngài Vương Đình Huệ đã giúp chúng ta có được Hội nghị thành công này", Chủ tịch IPU nhấn mạnh. 

Chủ tịch IPU cảm ơn tất cả các diễn giả, các nghị sĩ với những kinh nghiệm, sự hiểu biết sâu rộng, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các cuộc thảo luận tại hội nghị. Chủ tịch IPU cũng dành lời cảm ơn tới từng đại biểu tham dự Hội nghị, trong đó có những đại biểu trải qua 20 - 30 giờ bay để có mặt tại Hội nghị. 

Nhấn mạnh sau Hội nghị còn nhiều việc hơn nữa phải làm, Chủ tịch IPU tin tưởng rằng, sự tham gia của nghị sĩ trẻ trong IPU và các chương trình nghị sự của IPU sẽ còn tích cực hơn nữa, nhiều hơn nữa bởi giới trẻ có rất nhiều tiềm năng, rất nhiều kiến thức và rất nhiều cam kết mạnh mẽ với việc thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người. Sự tham gia và các công việc của nghị sĩ trẻ sẽ ngày càng tăng lên trong tương lai. 

Lưu ý những kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến nay vẫn còn rất hạn chế, mới chỉ đạt 12% so với mục tiêu đề ra, 15 mục tiêu đang chậm trễ, Chủ tịch IPU nêu rõ, trong 7 năm tới có rất nhiều việc phải làm để bảo đảm sự phát triển bền vững cho nhân loại. 

Cho rằng, đây là công việc của tất cả mọi người, song Chủ tịch IPU cũng chỉ rõ, các nghị sĩ đang ở trong vị trí dẫn dắt hơn. "Với tư cách là các nghị sĩ, chúng ta cần phải làm được những việc chúng ta đã cam kết để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho thế giới. Chúng ta phải là những nhà lãnh đạo, còn nếu không thì chúng ta chỉ là những chính trị gia. Chúng ta không thể là những nhà lãnh đạo nếu không làm việc chăm chỉ để thay đổi những hiện trạng và hướng tới những kết quả tốt đẹp hơn", ông nói.

Theo đó, Chủ tịch IPU đề nghị phải gắn kết thanh niên và chính sách vào cộng đồng của để đạt được những tiến bộ xã hội; dành thêm ngân sách để hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ; phải thúc đẩy khoa học, đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững để nâng cao sự hiểu biết, năng lực số cho thanh niên.

"Chúng ta cần phải có những hành động cụ thể, phải coi chương trình nghị sự của chúng ta là sự hướng dẫn cho tất cả các nghị sĩ trẻ tới đây đều phải tham gia hiện thực hoá". Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch IPU đồng thời cam kết, IPU sẵn sàng hỗ trợ các nghị sĩ trẻ thực hiện các cam kết tại Hội nghị này. "Chúng ta không thể chậm trễ thêm giây phút nào nữa. Hãy cố gắng làm việc chăm chỉ cùng nhau để triển khai những điều chúng ta đã cam kết, làm những việc phải làm. Chúng ta có quyền tự hào về công việc của mình", Chủ tịch IPU nói. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản