Tin mới

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

(Mặt trận) - Trưa 21/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp cựu Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tiếp cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt chào mừng cựu Ngoại trưởng John Kerry và vui mừng khi biết từ đầu năm đến nay, ông đã 2 lần đến thăm Việt Nam, TPHCM. Hy vọng với những kinh nghiệm quý báu và uy tín của mình về các vấn đề toàn cầu, ông John Kerry tiếp tục đóng góp vào mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp hơn.

“Thay mặt hơn 90 triệu dân, xin được chào mừng người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Ông John Kerry cũng bày tỏ niềm vui được gặp lại Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, chúc mừng tân Bí thư Thành ủy TPHCM và cho rằng, TPHCM đang có rất nhiều cơ hội tuyệt vời. Ông cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông có các buổi gặp gỡ với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và  một trong những việc sẽ trao đổi là tầm quan trọng của dự án Đại học (ĐH) Fulbright Việt Nam. Ông John Kerry cho rằng, đây là cơ hội để Việt Nam xây dựng 1 trường ĐH có uy tín trên thế giới và khu vực. Chính phủ Việt Nam cũng đã khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, có cơ chế tự chủ để trường ĐH Fulbright Việt Nam phát triển. Đáng chú ý, ông John Kerry nêu thực tế ĐH Fulbright Việt Nam được xây dựng trong khu công nghệ cao của TPHCM. Theo các quy định hiện hành, các nhà đầu tư không được phép xây dựng chỗ ở trong khu công nghệ cao. “Quy định này hợp lý nếu đó là chỗ ở của công nhân. Còn một trong những đặc điểm của các trường ĐH trên thế giới là ở đó hình thành một cộng đồng mà các giáo sư và sinh viên có cơ hội sống chung với nhau. Chúng tôi mong Bí thư Thành ủy tiếp tục tạo điều kiện để ĐH xây dựng một cộng đồng trí thức tại đó để sinh viên có chỗ ở”, ông John Kerry đề nghị.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao thiện chí của ông John Kerry trong hơn 10 năm qua với dự án này, đến nay, ĐH đã được cấp phép hoạt động. Tuy chưa có dịp trở lại Khu công nghệ cao để xác định vị trí của ĐH so với các dự án khác, nhưng với vai trò là tân Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sẽ luôn ủng hộ để sinh viên có chỗ ở, đồng thời cho biết, sẽ kiểm tra lại trước khi trả lời về đề xuất này.

 Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đại sứ Ted Osius.

Bên cạnh đó, ông John Kerry cũng cho hay, chủ đề chính của chuyến thăm Việt Nam lần này là về vấn đề năng lượng. Ông nói rằng kế hoạch của Việt Nam xây dựng từ 19 đến 50 nhà máy nhiệt điện than trong thời gian tới là vô cùng nguy hiểm. Ông cũng cho biết, khi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã đồng ý hợp tác một dự án nghiên cứu phân tích cơ cấu năng lượng của Việt Nam hiện nay, vai trò của các nhà sản xuất điện cũng như phân phối  điện. Mục đích là lập ra một đề án khả thi để Việt Nam có thể chuyển sang chính sách dựa vào điện tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Hai bên cũng đã có sáng kiến lên kế hoạch hợp tác về năng lượng sạch. Ông John Kerry tin rằng kết quả nghiên cứu đó sẽ chứng minh chi phí cho điện than rất cao so với các nguồn điện khác. Ngoài ra, sử dụng năng lượng tái tạo thì nguồn điện được chủ động hơn, không bị phục thuộc vào nguyên liệu cũng như vận chuyển.

Ông John Kerry cùng bày tỏ mong muốn hỗ trợ để TPHCM là nơi thu hút tốt đầu tư nước ngoài, muốn thế phải tăng cường cơ chế quản lý minh bạch, đem lại niềm tin cho nhà đầu tư.

Đáp lời, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Chính phủ Việt Nam đang tập trung làm việc rất quan trọng là hoàn thiện môi trường đầu tư, trong đó có chống tham nhũng. “Chúng tôi cũng sẽ hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư vào TPHCM, đặc biệt đang chuẩn bị hoàn tất đề án các nhà đầu tư chỉ tiếp xúc 1 cửa chứ không phải đi nhiều nơi nữa. Tháng 7, UBND TP sẽ trình dự án đó, tháng 8 đưa vào thực hiện”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh mục tiêu muốn TPHCM thành trung tâm tài chính, rất mong phía bạn có thể hỗ trợ điều đó. Ông John Kerry cho biết, rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng, đặc biệt là các ngân hàng lớn, họ đã nghiên cứu từ lâu về vấn đề này. Ngoài ra, ông John Kerry sẵn sàng hợp tác cùng TPHCM thực hiện xây dựng đô thị thông minh.

 Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Israel đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng tiếp Đại sứ Israel đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.

Hương Diệp - ảnh Thành Trung

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản