Tin mới

Chủ tịch nước chia sẻ về những đau thương, mất mát quá lớn với nhân dân TP HCM

(Mặt trận) - Tiếp xúc cử tri TP HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói: "Tôi xin được gửi lời chia sẻ với đồng bào, nhân dân TP HCM về những đau thương, mất mát quá lớn do tác động của đại dịch Covid-19".

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Sáng nay 2-10, để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thứ 2 sắp diễn ra, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM đã tiếp xúc cử tri doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố qua hình thức trực tuyến. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và một số ĐBQH đã tiếp xúc cử tri DN từ đầu cầu Hà Nội.

Tại điểm cầu TP HCM, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP HCM Văn Thị Bạch Tuyết cho biết Đoàn ĐBQH TP HCM xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng là liên hệ chặt chẽ với cử tri. Cùng với tiếp xúc cử tri theo định kỳ, sẽ tiếp xúc cử tri theo địa bàn, theo giới, ngành và tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Đoàn ĐBQH TP luôn tiếp nhận đầy đủ ý kiến cử tri, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị cử tri. Đặc biệt, TP HCM xác định DN, doanh nhân đóng vai trò quan trọng.

Trước tình hình dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng vào mọi mặt của TP HCM, Trung ương và TP đã ban hành nhiều chính sách, chia sẻ với khó khăn của DN, người dân và TP cũng nhận được sự đồng hành của DN, doanh nhân đóng góp cho nền kinh tế để sớm trở lại bình thường mới.

Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, tại kỳ họp thứ 2 (khai mạc ngày 20-10-2021 - PV), Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung, trong đó có xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống dịch, thực hiện áp dụng các biện pháp đặc biệt trong phòng chống dịch.

Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến của lãnh đạo Đoàn ĐBQH TP HCM đã có nhiều đề xuất kịp thời trong bối cảnh dịch Covid-19 đang còn nặng nề ở thành phố. Đoàn ĐBQH TP HCM cũng đã tổ chức lắng nghe ý kiến các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương về tháo gỡ cho DN trên địa bàn và Hiệp hội doanh nghiệp thành phố.

Chủ tịch nước hoan nghênh ĐBQH và các cơ quan chức năng có mặt đông đủ, trên 150 doanh nhân có mặt cùng các đơn vị như Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, VCCI, Tổng cục Thuế… để trực tiếp giải thích các chính sách, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN để phục hồi sản xuất.

"Tôi xin được gửi lời chia sẻ với đồng bào, nhân dân TP HCM về những đau thương, mất mát quá lớn do tác động của đại dịch Covid-19. Chia sẻ sâu sắc về những vất vả, khó khăn, kể cả thiệt hại về việc làm, kinh tế, sinh kế của người dân, DN do tuân thủ giãn cách xã hội khi dịch xảy ra hơn 4 tháng trời ở TP HCM"- Chủ tịch nước bày tỏ.

Theo Chủ tịch nước, thời gian vừa qua, TP HCM có hàng trăm ngàn người bị nhiễm bệnh và đang được điều trị, gần 15.000 người tử vong, hàng ngàn trẻ em mồ côi, rất nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoàn cảnh rất thương tâm. Hàng chục ngàn DN phải đóng cửa, giải thể, ngừng hoạt động. 9 tháng đầu năm có hơn 90.300 DN ngừng hoạt động, riêng TP HCM có gần 16.000 DN ngừng hoạt động và giải thể.

Tình hình kinh tế và an sinh xã hội là vấn đề bức bối trong giai đoạn hiện nay. Lực lượng lao động giảm trên 22% so với cùng kỳ. Toàn bộ nền kinh tế thành phố, thu nhập, sức mua của người dân, DN bị thiệt hại rất lớn. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, quản lý của UBND TP và chỉ đạo của Trung ương, Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cùng các doanh nhân và cộng đồng DN đã cùng đoàn kết, nắm tay nhau vượt qua những thời khắc khó khăn nhất.

"Đây là thời kỳ khó khăn nhất sau 35 năm đổi mới"- Chủ tịch nước nhấn mạnh, đồng thời biểu dương doanh nhân cả nước và TP HCM dù gặp nhiều khó khăn vẫn đồng hành, chung sức cùng TP chính quyền, hỗ trợ tài lực, vật lực cho chống dịch. Nhiều DN triển khai chương trình thiện nguyện, nhường cơm, sẻ áo cho người dân còn khó khăn do đại dịch.

Một số DN gặp khó khăn, chi phí sản xuất tăng cao và không an toàn nhưng vẫn cố gắng vượt khó để giữ sản xuất, tạo công ăn việc làm để giữ chân người lao động. Nhiều hành động rất đáng được trân trọng, DN TP HCM đã rất kiên cường và cần được phát huy.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời, tương lai còn nhiều thách thức nhưng ánh sáng đã xuất hiện ở đoạn cuối đường hầm, những cơ hội kinh tế đang mở ra không chỉ bù đắp lại những mất mát đã qua mà còn tạo cơ hội lớn để bứt phá. Đảng, Nhà nước và chính quyền TP HCM cùng các bộ ngành Trung ương đang và sẽ tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, từng bước nới dần giãn cách xã hội, giúp phục hồi kinh tế TP HCM.

Đặc biệt, nhà nước sẽ có chính sách cụ thể hỗ trợ cho DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay về tài chính, tiền tệ. Hội nghị này để nghe kiến nghị của TP và các cấp, các ngành, trả lời vấn đề đặt ra của các doanh nhân. Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ cho DN trên nhiều lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nguồn lao động, lưu thông hàng hóa… giúp từng bước mở rộng quy mô kinh doanh, trở lại với các điều kiện an toàn.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản